Man United trở lại Top 5

09/03/2020 - 06:51

Các bàn thắng của Anthony Martial và Scott McTominay đã giúp Man United có chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Man City trong trận derby thành Manchester, qua đó đòi lại vị trí thứ 5 trên BXH.

Man City hành quân tới sân Old Trafford mà không có sự phục vụ của tiền vệ Kevin de Bruyne, khi cầu thủ người Bỉ đã không kịp bình phục chấn thương để ra sân. Thay thế khoảng trống mà De Bruyne để lại khác ngạc nhiên là tiền vệ trẻ Phil Foden chứ không phải nhạc trưởng David Silva. Với Man United, đội chủ nhà cũng có 7 sự thay đổi nhân sự so với chiến thắng trước Derby County tại FA Cup giữa tuần qua. Tuy vậy, nguồn cảm hứng chiến thắng Bruno Fernandes vẫn có mặt ở đội hình xuất phát.

Sự thiếu vắng De Bruyne đã làm ảnh hưởng khá nhiều tới sức mạnh của Man City. Họ vẫn là đội bóng kiểm soát thế trận tốt hơn so với các cầu thủ chủ nhà, khi tỷ lệ kiểm soát bóng luôn ở ngưỡng xấp xỉ 70%. Thế nhưng trước hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ của M.U, dù nắm giữ thế trận Man City vẫn không tài nào tạo ra những tình huống uy hiếp khung thành thủ môn De Gea.

Cơ hội rõ ràng nhất của đội khách đến ở phút thứ 10, khi Raheem Sterling có pha cứa lòng đẳng cấp trong vòng cấm đưa bóng hướng về góc xa nhưng thủ thành De Gea đã chơi xuất sắc với tình huống bay người hết cỡ cản phá. Bên cạnh đó còn có pha đi bóng tốc độ của Aguero ở phút 13 loại bỏ được Harry Maguire để xâm nhập vòng cấm, nhưng Nemanja Matic đã kịp về bọc lót phá bóng giải nguy.

Bruno Fernandes tiếp tục thi đấu ấn tượng

Bruno Fernandes tiếp tục thi đấu ấn tượng

Sau khoảng 15 phút đầu trận thi đấu lép vế, Man United dần lấy lại được thế trận. Dù vẫn kiểm soát bóng ít hơn, nhưng các pha lên bóng tốc độ của Quỷ đỏ luôn khiến hàng thủ Man City chao đảo. Phút 16, Bruno chuyền bóng thuận lợi để Daniel James băng lên dứt điểm một chạm nhưng khá hiền, không thể thắng được Ederson.

Đến phút 28, Martial khéo léo loại bỏ Cancelo và xâm nhập vòng cấm, tiếc rằng cú dứt điểm của cầu thủ người Pháp vẫn chưa đủ độ khó để có thể đánh bại Ederson. Ở tình huống này, Martial đã chơi rất cá nhân, không chuyền cho người đồng đội Bruno xin bóng ở vị trí rất trống trải.

Tuy nhiên, NHM có mặt trên sân Old Trafford cũng không phải chờ đợi quá lâu, bởi chỉ hơn 1 phút sau, Martial đã chuộc lỗi. Nhạc trưởng Bruno Fernandess có pha đá phạt đẳng cấp để Martial thoát xuống thực hiện cú đá nối rất nhanh vào góc hẹp đánh bại thủ thành Ederson mở tỷ số trận đấu.

Martial mở tỷ số bằng cú dứt điểm hoàn hảo

Martial mở tỷ số bằng cú dứt điểm hoàn hảo

Bất ngờ nhận bàn thua, Man City tăng tốc và liên tục dồn ép M.U về phần sân nhà. Song do thiếu những đường chuyền "cắt tiết" của De Bruyne nên các cầu thủ khách hoàn toàn bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành De Gea. Trong khi đó, những pha phản công nhanh của Man United lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Bước sang hiệp thi đấu thứ 2, không quá bất ngờ khi các cầu thủ Man City là những người nắm giữ thế trận trên sân. Nhưng kịch bản của hiệp 1 vẫn tái diễn, khi các cầu thủ khách chơi hoàn toàn bế tắc trước hàng phòng ngự M.U tổ chức tốt, chủ động pressing và vây ráp từ khu vực giữa sân. Không thể áp sát khung thành De Gea, Man City chọn phương án dứt điểm từ ngoài vòng cấm nhưng hết Foden tới Guendogan thử sức đều không thành công.

Cơ hội ngon ăn nhất của Man City tới ở phút 75, khi Sterling băng vào dứt điểm hụt sau đường căng ngang của Mahrez trước khi Gabriel Jesus thử tài De Gea bằng cú dứt điểm hiểm hóc ngay sau đó. Trong một ngày chơi tập trung và có phong độ cao nhất, De Gea đã có pha đổ người xuất sắc để cứu thua.

McTominay ấn định chiến thắng sau sai lầm của thủ môn Ederson

McTominay ấn định chiến thắng sau sai lầm của thủ môn Ederson

Với Man United, các tình huống phản công nhanh của họ luôn đặt hàng thủ Man City vào tình trạng báo động và khung thành của Ederson có thể rung lên bất cứ lúc nào. Daniel James hay Martial đã có các cơ hội để ghi thêm bàn thắng cho đội nhà nhưng bất thành. Đến những giây bù giờ cuối cùng của trận đấu, xuất phát từ sai lầm trong ném bóng triển khai tấn công của Ederson, tiền vệ vào sân thay người là Scott McTominay có pha lốp bóng từ khoảng cách hơn 30m ấn định tỷ số cho Man United.

Chiến thắng này giúp Man United đòi lại vị trí thứ 5 trên BXH từ Wolves. Với 45 điểm hiện có, đoàn quân HLV Solskjaer tiếp tục duy trì khoảng cách 3 điểm kém đội bóng đứng thứ 4 là Chelsea. Giấc mơ dự Champions League mùa tới đang đến rất gần với M.U.

* Ở trận đấu khác, Thăng hoa trên sân nhà, Chelsea giữ chắc vị trí thứ 4

Các pha làm bàn của Mason Mount, Pedro, Willian và Olivier Giroud đã giúp Chelsea có chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Everton. Nhờ đó, Chelsea tiếp tục xây chắc vị trí thứ 4 trên BXH Ngoại hạng Anh 2019/20.

Ở cuộc tiếp đón Everton, Chelsea có tới 6 sự thay đổi so với trận hòa 2-2 vào tuần trước. Cụ thể, Kepa Arrizabalaga, Billy Gilmour, Antonio Ruediger, Kurt Zouma, Ross Barkley và Willian thế chỗ Willy Caballero, Reece James, Andreas Christensen, Fikayo Tomori, Jorginho và Mateo Kovacic.

Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của chàng trai trẻ sinh năm 2001 Billy Gilmour - người từng thi đấu rất hay trong trận Chelsea thắng Liverpool với tỷ số 2-0 tại vòng 5 FA Cup vừa qua.

Trở lại với màn so tài trên sân Stamford Bridge, Chelsea với lợi thế sân nhà đã nhập cuộc tự tin và đầy quyết tâm. Phút thứ 7, Willian từ cánh phải căng ngang cho Mason Mount lao lên bắt vô-lê rất nhanh nhưng thủ thành Jordan Pickford vẫn kịp bay người cứu thua cho Everton.

Đến phút 14, thế quân bình của trận đấu bị phá vỡ khi Mount mở tỷ số cho Chelsea. Xuất phát từ pha căng ngang của Pedro bên cánh trái, Mount sau 1 nhịp khống chế đã xoay người dứt điểm về góc gần.

Liên tục sau đó, Chelsea có những tình huống uy hiếp về phía khung thành Everton. Ngay sau khi Willian bỏ lỡ cơ hội ở phút 19 thì chỉ 2 phút sau, Pedro đã giúp Chelsea lần thứ 2 vượt lên. Sau pha chọc khe của Barkley, Pedro thoát xuống cực nhanh trước khi dứt điểm chìm vào góc gần, nhân đôi cách biệt cho Chelsea.

Pedro ghi bàn giúp Chelsea dẫn trước 2-0 trong hiệp 1

Pedro ghi bàn giúp Chelsea dẫn trước 2-0 trong hiệp 1

Dẫn trước 2 bàn, các cầu thủ Chelsea chơi có phần thiếu tập trung. Phút 26, Chelsea suýt chút nữa phải trả giá với tình huống lạm dụng kỹ thuật không đúng chỗ của trung vệ Zouma.

Sau khi cướp được bóng từ Zouma ở vòng tròn giữa sân, Richarlison chọc khe rất nhanh cho Calvert-Lewin thoát xuống đối mặt với Kepa. Tuy vậy chân sút người Anh lại đưa bóng đi chệch cột dọc. Đó cũng là pha bóng đáng chú ý cuối cùng của hiệp 1.

Bước sang hiệp 2, Chelsea vẫn duy trì được sự hưng phấn đã có ở 45 phút trước đó. Đến phút 51, tỷ số được nâng lên 3-0 cho Chelsea sau tình huống dứt điểm từ bên ngoài vòng 16m50 của Willian.

3 phút sau, đến lượt Giroud ghi bàn thắng thứ 4 cho Chelsea với pha đệm bóng cận thành từ đường tạt bóng chính xác bên cánh trái của Willian. 4-0 cho đội bóng của HLV Frank Lampard.

Thời gian tiếp theo, Everton thay đổi nhân sự và cố gắng tấn công nhưng bất lực trong việc tìm đường vào cầu môn của Kepa. Trong khi đó, Chelsea chủ động chơi chắc chắn và có vài pha bóng khiến Pickford phải giật mình nhưng không ghi được bàn thắng thứ 5.

Thắng trận tưng bừng, Chelsea vẫn đứng thứ 4 trên BXH Ngoại hạng Anh 2019/20 với 48 điểm còn Everton xếp thứ 12 khi có 37 điểm.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN