Cô gái Bến Tre ghi dấu ấn trên võ đài toàn quốc

06/03/2019 - 08:33

BDK - Nhắc đến võ thuật Bến Tre hiện nay, giới chuyên môn trong tỉnh, khu vực và toàn quốc chẳng lấy làm xa lạ với cái tên Phạm Thị Kiều Giang. Em chính là gương mặt nổi trội của làng võ Bến Tre, không chỉ là về thành tích thi đấu mà còn là câu chuyện về niềm đam mê và sự kiên trì luyện tập “tưởng không thể theo, nhưng rồi không thể bỏ”.

Vận động viên Vovinam Phạm Thị Kiều Giang.

Vận động viên Vovinam Phạm Thị Kiều Giang.

Nghiệp võ… trót mang

Sinh tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành - nơi được mệnh danh là “lò võ” của tỉnh, không khó để Kiều Giang bắt duyên với nghiệp võ. Em tiếp cận bộ môn Võ thuật khi mới tròn 8 tuổi. là con gái duy nhất trong gia đình 5 anh em đều có học võ và em cũng là người duy nhất trong gia đình đeo đuổi võ thuật chuyên nghiệp, đến nay đã hơn 15 năm. Giang là một trong những gương mặt sáng trong làng võ tỉnh nhà, với nhiều thành tích nổi trội như: Huy chương vàng (HCV) Giải Vovinam đồng bằng sông Cửu Long năm 2006, HCV Giải Trẻ toàn quốc năm 2007…

Tuy nhiên, có một thời gian dài Giang phải gác lại niềm đam mê của mình do bị chấn thương nặng ở vai và phải dưỡng bệnh sau 3 lần phẫu thuật (thời gian không tham gia thi đấu từ năm 2009 - 2017). Dù vậy, trong khoảng thời gian nghỉ dưỡng bệnh, Giang vẫn tham gia huấn luyện cho các lớp phong trào để vừa giữ nhịp rèn luyện cho bản thân vừa được sống trong niềm đam mê võ thuật.

Đến năm 2017, khi sức khỏe đã hoàn toàn hồi phục, đảm bảo cho các kỳ thi đấu, Giang đã quyết định trở lại võ đài trong màu áo đội tuyển tỉnh theo mong muốn của ngành chuyên môn. Ngay trong lần xuất hiện đầu tiên sau nhiều năm “vắng bóng” trên võ đài, Giang đã thể hiện phong độ và khả năng thi đấu vượt trội khi mang về cho tỉnh chiếc HCV hạng cân 51 nữ tại Đại hội Thể dục thể thao đồng bằng sông Cửu Long năm 2017. Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 (Hà Nội), Kiều Giang đã thi đấu đầy bản lĩnh, mang chiếc HCV về cho Bến Tre, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Đoàn thể thao tỉnh (đạt 6 HCV, 4 HC bạc và 5 HC đồng, đứng trong top 30/64 tỉnh, thành, đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra).

Chia sẻ về “bí quyết” đạt được những kết quả ấy, Giang bộc bạch: “Trong mỗi việc, đặc biệt là thể thao, mỗi người tham gia phải có một đam mê lớn và quyết tâm mạnh mẽ thì mới đeo đuổi được, cũng có thể nói là dùng ý chí để chiến thắng bản thân, kiên trì luyện tập. Không nên quá vội vã, mà phải tập từ mức độ dễ đến khó, tuân thủ theo giáo trình của huấn luyện viên để đạt kết quả tốt nhất”. Hiện Giang vừa là vận động viên đội tuyển Vovinam của tỉnh, vừa tham gia huấn luyện các lớp phong trào cho thiếu nhi tại quê nhà.

Lời khuyên cùng bạn nữ

Nhiều ý kiến cho rằng, con gái mà học võ sẽ bị thô cứng, không còn nữ tính. Hoàn toàn sai. Kiều Giang chính là một minh chứng. Gần 20 năm tập võ, em có một phong thái năng động, trẻ trung và cũng rất nữ tính, duyên dáng. Giang bày tỏ: “Hiện nay, phong trào luyện tập võ thuật của tỉnh nhà đang phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều bạn trẻ và cả thiếu nhi tham gia luyện tập, theo học ở các nơi, trong đó có rất nhiều bạn nữ. Khi học võ (duy trì đúng cách) thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người học, nhất là các bạn nữ. Học võ để trang bị kỹ năng thoát hiểm trong các tình huống nguy hiểm, về mặt sức khỏe sẽ giúp người tập có một vóc dáng cân đối, khỏe khoắn, trẻ trung và nhanh nhẹn”.

Theo Giang, học võ đối với mọi người, nhất là các bạn nữ là điều rất cần thiết, và tùy theo khả năng sẽ học theo một tiến trình phù hợp. Từ kinh nghiệm bản thân, Kiều Giang lưu ý với các bạn mới luyện tập bộ môn võ, khi tập luyện có va chạm, cơ thể người tập bị thương thì phải tập trung chăm sóc vết thương, hồi phục sau chấn thương cho tốt rồi mới bắt đầu tập lại, dù có đam mê nhưng tuyệt đối không nên chủ quan với các vết thương.

“Kiều Giang là một trong những vận động viên có khả năng thi đấu tốt, mang về cho tỉnh nhiều thành quả tốt đẹp trong thi đấu bộ môn Vovinam cấp khu vực và toàn quốc. Chúng tôi đánh giá cao tinh thần luôn chịu khó phấn đấu, kiên trì rèn luyện của Kiều Giang. Em là tấm gương sáng để các vận động viên trẻ noi theo”.

(Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thiện Chí)

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Chau Long Cách đây 21 năm

    Chúc mừng bạn của tôi đạt thành tích đáng kể trong cuộc sống!

  • Đinh Nguyễn Băng tuyết guby Cách đây 21 năm

    Rất ngưởng mộ e và con gái mình cũng đang là học trò của cô mình luôn nhắc nhở bé hãy noi gương của cô

  • Tu Quoc Dinh Cách đây 24 năm

    Chúc mừng em, cố gắng phát triển môn võ Dân tộc nhé em