Cuộc chiến Vùng vịnh tại Premier League

18/04/2020 - 18:26

Hoàng thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Xê Út đang tiến gần hơn tới việc tiếp quản Newcastle - sau nỗ lực thất bại thâu tóm Man United. Điều này sẽ mở ra một cuộc chiến Vùng Vịnh tại Premier League khi một Man City phiên bản mới xuất hiện.

Hoàng thái tử Bin Salman đã bỏ lỡ hợp đồng trị giá 3 tỷ bảng để mua Quỷ Đỏ của nhà Glazers nhưng điều đó vẫn không làm nguội khát vọng sở hữu một CLB Ngoại hạng Anh như những hoàng thân quốc thích cùng khu vực. Tỉ phú này đã sẵn sàng trả một món tiền khồng lồ để mua lại Chích Choè của Mike Ashley, và sau đó đến màn bơm tiền để biến CLB này thành một thế lực mới.

Ashley đã mua Newcastle United với giá 135 triệu bảng vào năm 2007 và đã suýt đi đến quyết định bán nó cho Sheikh Khaled bin Zayed Al Nehayan - Quốc vương UAE - vào tháng 5/2019. Thế nhưng, bây giờ chủ mới của Chích Choè lại là Quốc vương tuơng lai của Ả Rập Xê Út.

Tỉ phú 34 tuổi này coi thể thao là phương tiện hữu hiệu để nâng cao vị thế quốc gia của mình trên phương diện toàn cầu. Hoàng thái tử cũng đã tài trợ cho trận tái đấu giữa 2 tay đấm Anthony Joshua Andy Ruiz Jr, sự kiện thể thao sẽ diễn ra tại vương quốc Trung Đông.

Thương vụ tiếp quản Newcastle sẽ là một bản sao chính xác của việc vương triều Abu Dhabi thôn tính Man City năm 2008. Sheikh Mansour đã chi 1 tỷ bảng để mua ngôi sao và cải thiện năng lực của CLB. Dưới thời chủ mới, Man City đã giành được 4 chức vô địch Premier League, năm Cúp Liên đoàn và 2 Cúp FA.

Cả Salman và Mansour đều thuộc dòng dõi trâm anh thế phiệt Trung Đông

Cả Salman và Mansour đều thuộc dòng dõi trâm anh thế phiệt Trung Đông

Báo chí Anh đã đưa tin rằng, Hoàng thái tử Bin Salman cũng muốn làm như thế với Newcastle để cạnh tranh cuộc đua giàu có và tầm ảnh hưởng với gia đình hoàng gia Abu Dhabi Mansour. Do đó, một cuộc chiến đọ tiền bạc giữa những người đàn ông đội khăn trùm đầu sẽ xảy ra. Chúng ta hãy so sánh hùng lực của 2 đối thủ này.

Sức mạnh tài chính, chính trị và kinh doanh

Nói về độ giàu có thì quả là thừa khi muốn mô tả hai đối thủ này. Bin Salman có khối tài sản cá nhân ước tính "chỉ" khoảng từ 1 tỷ đến 7 tỷ bảng nhưng ông ta gần như thâu tóm toàn bộ sự giàu có của Ả Rập Xê Út trong bàn tay. Trong khi đó, tài sản cá nhân của Sheikh Mansour được cho là vào khoảng 17 tỷ bảng.

Bin Salman là Hoàng thái tử của Ả Rập Xê Út nhưng trên thực tế, ông chính là nhà lãnh đạo đất nước vì phụ hoàng - Vua Salman - không thể cai trị vương quốc vì chứng mất trí nhớ. Hiện nay, Bin Salman cũng là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng. Ông ta cố thể hiện mình là một nhà cải cách ôn hòa.

Vào tháng 8/2019, lần đầu tiên phụ nữ Ả Rập Xê Út được phép đi ra nước ngoài, đăng ký kết hôn, ly hôn hoặc thực hiện giao dịch công mà không có sự đồng ý của một người giám hộ là nam giới như bố, anh trai hoặc chồng. Đây là một cải cách mạnh mẽ của Bin Salman.  

Ông chủ mới của Newcastle là nhà lãnh đạo của Ả Rập Xê Út

Ông chủ mới của Newcastle là nhà lãnh đạo của Ả Rập Xê Út

Trong khi đó, Mansour là Phó Thủ tướng của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bộ trưởng các vấn đề tổng thống. Tuy nhiên, trong khi Bin Salman tập trung vào sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là nhà lãnh đạo của Ả Rập Xê Út thì Mansour đã dành nhiều thời gian hơn cho danh mục đầu tư kinh doanh.

Mansour sở hữu Công ty Đầu tư Dầu khí Quốc tế, có cổ phần tại một số doanh nghiệp trên toàn thế giới. Ông chủ của Man City cũng có 32% cổ phần của tập đoàn vũ trụ Virgin Galactic và đã đầu tư hơn 200 triệu bảng vào tập đoàn này trong năm 2009.

Ông cũng sở hữu 9,1% cổ phần của Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz và các công ty khác. Ngoài ra, tập đoàn đầu tư truyền thông Abu Dhabi của Mansour cũng thành lập Sky News Arabia và tờ báo tiếng Anh The National.  

Gia thế và dòng tộc

Bin Salman là một hậu duệ của gia tộc Saud, gia đình cầm quyền tại Ả Rập Xê Út từ năm 1744. Gia tộc này có khoảng 15.000 người, nhưng phần lớn quyền lực và sự giàu có chỉ nằm trong khoảng 2.000 người trong số họ. Gia tộc Al Saud có tổng khối tài sản trị giá 1,3 nghìn tỉ bảng.

Còn Mansour là anh em cùng cha khác mẹ của tổng thống đương nhiệm của UAE và là thành viên của gia tộc Al Nahyan cầm quyền. Gia tộc giàu có nhờ dầu mỏ có tổng khối tài sản ước tính ít nhất 150 tỷ bảng Anh và đây là tác giả của việc biến Dubai thành điểm nóng du lịch ở Trung Đông.

Emirates Palace của Mansour được mệnh danh là khách sạn 7 sao

Emirates Palace của Mansour được mệnh danh là khách sạn 7 sao

Bin Salman kết hôn với Sarah bint Mashhoor - người thường được gọi là “Công chúa Barbie” - năm 2008, và có 4 người con. Có những tin đồn chưa được kiểm chứng rằng Hoàng thái tử này còn có 3 người vợ khác.

Sheikh Mansour có 2 vợ và 6 con.Ông kết hôn với Sheikha Alia bint Mohammed bin Butti Al Hamed vào giữa những năm 1990 và có cùng bà này một con trai. Người vợ thứ hai là Manal  bint Mohammed bin Rashid Al Maktoum, mẹ của 3 con trai và 2 con gái với Sheikh Mansour. Bà này đang là chủ tịch của Tổ chức Phụ nữ Dubai.

Nhà cửa và khu nghỉ dưỡng

Cả Sheikh Mansour và Mohammed bin Salman đều sống trong những cung điện hoàng gia xa hoa của gia tộc. Đây là nhà chính thức của họ. Cả hai nhân vật này đều mê vùng duyên hải Costa del Sol ở Tây Ban Nha và Mansour đã mua một miếng đất có diện tích 20.000 mẫu Anh tại Los Quintos de San Martin vào năm 2016 với giá 42 triệu bảng. Gia đình ông ta cũng sở hữu khách sạn Emirates Palace, nơi được mô tả là khách sạn bảy sao ở Abu Dhabi và cũng là nơi lưu trú thường xuyên của gia đình này.

Tuy nhiên, Bin Salman còn sở hữu một khu bất động sản tuyệt vời hơn. Năm 2015, ông đã mua ngôi nhà đắt nhất thế giới có giá 230 triệu bảng. Đó là lâu đài Chateau Louis XIV, ở phía tây Paris.

Nhìn từ bên ngoài, Chateau Louis XIV dường như là một lâu đài thế kỷ 17, được xây dựng theo phong cách tương tự như cung điện Versailles gần đó. Tuy nhiên, đây là một công trình được xây dựng vào thế kỷ 19 trên một khu đất rộng 57 mẫu Anh.  

Ngôi nhà đắt nhất thế giới của Salman

Ngôi nhà đắt nhất thế giới của Salman

Lâu đài có 10 phòng ngủ mới được thiết kế theo phong cách cung điện hoàng gia ở thế kỷ 17. Ngoài ra còn có rạp chiếu phim, hồ bơi sang trọng và hào nước đáy kính để chiêm ngưỡng cá Koi, đài phun nước được điều khiển bằng smartphone và nhiều khu vườn vô nhiễm tuyệt đối và một mê cung.

Trên sân chính của lâu đài còn toạ lạc một bức tượng của vua Louis XIV bằng đá cẩm thạch Carrara.  

Du thuyền & siêu xe

Bin Salman có thể chiến thắng ở trận chiến trên đất liền, nhưng Mansour lại chiến thắng trận chiến trên 7 vùng biển.  Bin Salman sở hữu siêu du thuyền Serene đầy xa hoa có chiều dài khoảng 113,8 mét này là du thuyền lớn nhất thứ chín trên thế giới.

Nó được chế tạo cho ông trùm rượu vodka Yuri Shefler với giá 200 triệu bảng vào năm 2011, có thể chở đoàn thuỷ thủ 52 người và 24 khách. Bin Salman đã mua Serene vào năm 2015 với giá 380 triệu bảng.

Bill Gates đã từng thuê du thuyền có 7 boong tàu, 2 máy bay trực thăng và một bể bơi nước mặn trong một tuần với chi phí 5 triệu đô la. Tuy nhiên, vào tháng 8-2017, Serene đã chịu thiệt hại đáng kể ở phần thân tàu sau khi mắc cạn ngoài khơi bờ biển Sharm El Sheikh, Ai Cập.

Du thuyền Serena của Salman

Du thuyền Serena của Salman

Nhưng du thuyền Topaz của Mansour vượt xa Serene. Du thuyền này được đóng vào năm 2012 với giá 320 triệu bảng. Du thuyền này có chiều dài xấp xỉ 147 mét, nhiều bể sục jacuzzi, 2 máy bay trực thăng, một bể bơi 8 mức nước. Topaz hiện được định giá hơn 400 triệu bảng.

Về siêu xe, Mansour chắc chắn có bộ sưu tập xe sang trọng hơn nhưng cũng có vẻ Bin Salman không quan tâm đến ô tô. Một số báo cáo cho rằng Hoàng thái tử có bộ sưu tập siêu xe khiêm tốn so với các tỉ phú khác với 1 chiếc Ferrari, Lamborghini và Bugatti.

Trong khi đó,Sheikh Mansour không gì không có. Bộ sưu tập của ông bao gồm một chiếc Lamborghini Reventon giá 840.000 bảng, FIVEBugatti Veyrons - có giá hơn 1 triệu bảng mỗi chiếc - cũng như một chiếc Ferrari Enzo trị giá 2,5 triệu bảng và một chiếc Porsche 911 GT1 trị giá 3 triệu bảng.

Mansour cũng đưa Công thức 1 đến Abu Dhabi và có cổ phần trong cả công ty mẹ của Ferrari và Mercedes, Daimler AG.

Điều tiếng

Theo báo chí Anh, cả hai nhân vật quyền lực này và gia tộc của họ đều dính líu đến những cáo buộc lạm dụng quyền con người. Bin Salman được coi là kiến trúc sư của cuộc chiến ở Yemen, bao gồm ném bom bừa bãi và lệnh phong tỏa đất nước này, gây ra một nạn đói và khủng hoảng nhân đạo đã giết chết hàng chục ngàn người.

Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Sarah Leah Whitson đã mô tả chế độ của nhà Salman là “độc tài chuyên chế”, và có liên quan đến vụ ám sát nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi bị ám sát ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2018.  

Mới đây, Ả Rập Xê Út đã thực hiện một cuộc hành quyết hàng loạt 37 tù nhân đã bị kết án - 21 trong số đó dựa trên những lời thú tội bị ép cung và tra tấn. Họ đã bị xử tử bằng cách chặt đầu, và tử tù bị bêu xác nơi công cộng.  

Du thuyền Topaz của Mansour

Du thuyền Topaz của Mansour

Trong khi đó, Sheikh Mansour đã bị buộc tội sử dụng Man City và bóng đá để rửa sạch hình ảnh của gia tộc của mình. Ông chủ của Man City chỉ mới đến xem 1 trận đấu trong vòng 10 năm qua.

Tại UAE, đồng tính vẫn bị coi là trọng tội và bất hợp pháp. Chế độ cầm quyền cũng bị cáo buộc về một số hành vi vi phạm nhân quyền khi xử dụng các hình phạt như thả trôi sông, ném đá và chặt đầu.

Đam mê thể thao

Sheikh Mansour có vẻ là một người yêu thể thao rõ ràng hơn Salman. Ngoài sự quan tâm dành cho F1 và bóng đá, Mansour cũng là chủ tịch của Hiệp hội đua ngựa Emirates và là người bảo trợ cho một cuộc đua bán marathon địa phương.

Ngoài Man City với khoản đầu tư hơn 1 tỷ bảng, ông ta còn sở hữu Tập đoàn bóng đá Thành phố (CFG) với New York City FC (Mỹ) và Melbourne City FC (Úc). CFG cũng có cổ phần tại Yokohama F. Marinos (Nhật Bản), Club Atletico Torque (Uruguay) và Girona (Tây Ban Nha). Họ còn có kế hoạch mở rộng hơn nữa vào châu Âu và châu Phi.

Trong khi đó, ngoài liên kết đến Newcastle và Man United, liên kết duy nhất khác của Bin Salman với thể thao là giải hạng Nhì Ả Rập Xê Út được đặt theo tên của ông ta.

Nguồn: bongdaplus

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN