Huy động các nguồn lực phát triển thể thao quần chúng

21/10/2019 - 06:47

BDK - Gần đây, phong trào luyện tập thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Các đơn vị thể thao các cấp đã thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực tham gia xã hội hóa, khuyến khích các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tham gia tài trợ tiền, vật chất, góp phần cho hoạt động TDTT các địa phương thêm phong phú.

Giải bóng chuyền hơi nữ ngành ngân hàng được tổ chức bằng nguồn vận động (Ban Tổ chức trao giải nhất cho đội bóng ở hạng B).

Giải bóng chuyền hơi nữ ngành ngân hàng được tổ chức bằng nguồn vận động (Ban Tổ chức trao giải nhất cho đội bóng ở hạng B).

Xây dựng phong trào

Có mặt dự xem giải bóng chuyền hơi nữ ngành ngân hàng (NH) lần thứ XV năm 2019 nhân kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa qua, chúng tôi cảm nhận sự náo nhiệt, vui tươi của giải khi có đến hàng trăm vận động viên, cổ động viên tham gia cổ vũ nồng nhiệt. Hàng năm, ngành NH đều duy trì tổ chức giải này bằng nguồn kinh phí vận động. Đặc biệt năm nay, giải được chia thành hai hạng A, B để nâng tầm tính chuyên nghiệp và có sự tham gia hỗ trợ của nhiều nhà tài trợ.

Ông Lê Công Thành - Giám đốc NH Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bến Tre cho biết: Hàng năm, ngành đều tổ chức các giải thể thao và 2 năm/lần tổ chức hội thao. Năm 2017, ngành đã tổ chức 3 giải: quần vợt, bóng đá mini nam - nữ, bóng chuyền hơi nữ. Năm 2018, ngành tổ chức hội thao với 7 môn thi đấu, thu hút hơn 400 vận động viên của 24 đơn vị tham gia, tạo khí thế sôi nổi trong cán bộ, nhân viên của ngành. Trong năm 2019, ngành cũng đã tổ chức một số giải đấu như vừa nêu. Điển hình như giải bóng chuyền hơi nữ ngành NH vừa tổ chức, từ nguồn vận động các đơn vị tài trợ đã góp phần tăng thêm giải thưởng, khích lệ tinh thần cho các đội bóng.

Bên cạnh hệ thống ngành thể thao các cấp thì hoạt động TDTT của các ngành cũng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng xã hội hóa. Điển hình như các giải thể thao ngành NH, ngành công an, các ngành khác như: phong trào TDTT cho công nhân các khu công nghiệp, cán bộ, công nhân viên chức tỉnh… Hiện tỉnh có 7 hội và liên đoàn thể thao phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các giải đã nhân đôi quy mô các giải.

Huy động các nguồn lực

Việc xã hội hóa cơ sở vật chất TDTT cũng được ngành chú trọng khuyến khích, tạo điều kiện và từng lúc đã có sự phát triển nhiều hơn. Điển hình như: sân bóng đá mini, nhà tập đa năng, hay gần đây nhất là các bể bơi… Hầu hết các huyện, thành phố đều có sự phát triển về cơ sở vật chất TDTT tư nhân, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT trong nhân dân. Toàn tỉnh hiện có gần 200 nhà văn hóa - khu thể thao ấp, 26 trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã, 1,4 ngàn sân tập luyện, nhà tập, hồ bơi các loại. Trong đó có hơn 200 cơ sở kinh doanh TDTT tư nhân, chủ yếu là: sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, hồ bơi, nhà tập cầu lông, sân quần vợt, câu lạc bộ thể hình, nhịp điệu, gym - yoga…

“Sở đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc ngành thực hiện nghiêm túc trong hoạt động xã hội hóa, các nguồn tài trợ được công khai, minh bạch và sử dụng vào mục đích hoạt động TDTT, phục vụ cho lợi ích chung, nghiêm cấm mọi hành vi trục lợi cá nhân làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, của Nhà nước. Điều đáng mừng là thời gian qua, trong tỉnh không có trường hợp vi phạm đáng tiếc nào xảy ra và ngành luôn có sự quan tâm với các đơn vị trong các hoạt động TDTT nói chung. Kết quả công tác xã hội hóa những năm qua là tiền đề cho những năm tiếp theo tiếp tục phát triển TDTT theo xu hướng huy động nguồn lực trong xã hội cùng tham gia hoạt động TDTT”, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thiện Chí nhấn mạnh.

Giải bóng chuyền hơi nữ ngành NH lần thứ XV năm 2019 (BBV CUP) nhân kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2019) do đại diện Công đoàn NH Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bến Tre tổ chức đã diễn ra sôi nổi từ ngày 16 đến 18-10-2019. Có 18 đội tham gia thi đấu (8 đội hạng A, 10 đội hạng B) với 180 vận động viên thuộc 15 chi nhánh NH trên địa bàn tỉnh.

Kết quả: BIDV Chi nhánh Đồng Khởi đạt giải nhất ở hạng A, Agribank Bến Tre đội 2 đạt giải nhất ở hạng B. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 2 giải nhì và 4 giải ba.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN