TP. Hồ Chí Minh xin rút đăng cai SEA Games 31 vì không kịp xây dựng các công trình

25/07/2018 - 07:12

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong khẳng định TP. Hồ Chí Minh không thiếu quyết tâm, nhưng xin rút vì khó hoàn thành kịp các công trình phục vụ.

Phối cảnh khu Liên hợp thể thao Rạch Chiếc, địa điểm chính dự kiến tổ chức SEA Games 31 tại TP. Hồ Chí Minh.

Phối cảnh khu Liên hợp thể thao Rạch Chiếc, địa điểm chính dự kiến tổ chức SEA Games 31 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi gặp gỡ định kỳ với cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sáng 24-7-2018, ông Phong giải thích việc xin không đăng cai SEA Games 31 vào năm 2021 như đề xuất trước đó.

Chủ trương đăng cai SEA Games 31 được Ban cán sự Đảng UBND TP. Hồ Chí Minh báo cáo với Ban Thường vụ Thành ủy, và nhận sự đồng tình cao. Trên cơ sở đó, UBND thành phố xây dựng đề án và trình Thủ tướng. Đề án đăng ký tổ chức SEA Games 31 cũng đã được các bộ có liên quan cho ý kiến, nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tuy nhiên, theo ông Phong, cơ sở vật chất hiện có của TP. Hồ Chí Minh như Trung tâm Thể dục Thể thao Phan Đình Phùng, Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ không đảm bảo đáp ứng khả năng tổ chức một sự kiện tầm cỡ SEA Games. Khu Liên hợp Thể dục Thể thao Quốc gia Rạch Chiếc - công trình trọng điểm phục vụ đại hội - thì vẫn nằm trên "giấy".

"Như vậy, để xây mới một số công trình, nâng cấp các nhà thi đấu hiện hữu nêu trên, TP. Hồ Chí Minh không chỉ cần nguồn vốn khổng lồ mà còn phải chạy nước rút mới có thể có đủ cơ sở, điều kiện tổ chức SEA Games 31", Chủ tịch UBND thành phố nói.

Thành phố có thể kêu gọi xã hội hóa đầu tư vào các công trình nêu trên. Nhưng việc này gặp vướng mắc vì phải thực hiện theo quy trình thủ tục, tiến hành đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật. Vì lẽ đó, đến năm 2021, các công trình khó có thể hoàn thành, để phục vụ SEA Games. "TP. Hồ Chí Minh đã đề nghị Trung ương chấp thuận một số cơ chế, nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình. Song đề nghị này gặp vướng mắc nên thành phố xin rút, không đăng cai tổ chức SEA Games 31 nữa", ông Phong giải thích.

Đầu năm nay, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có tờ trình gửi Thủ tướng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về đề án đăng cai SEA Games 31 và Paragames 11 năm 2021. Tổng kinh phí vào khoảng 15.612 tỷ đồng.

Đề án tập trung chủ yếu vào ba công trình trọng điểm. Đó là Khu Liên hợp Thể dục Thể thao Quốc gia Rạch Chiếc (hơn 180 ha) với 12 hạng mục chính. TP. Hồ Chí Minh cũng lên kế hoạch cụ thể cho việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Trung tâm Thể dục Thể thao Phan Đình Phùng và Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ.

Tuy nhiên, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 9-7-2018, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhận định Hà Nội cơ bản đáp ứng về cơ sở vật chất, có nhiều kinh nghiệm và đủ nguồn nhân lực để tổ chức sự kiện nên đề xuất giao thành phố này tổ chức đăng cai SEA Games 31 và Para Games 11. Thường trực Chính phủ nhất trí và giao Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Nguồn: VnExpress

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN