VFF chưa khẳng định Filip Nguyễn có khả năng khoác áo ĐT Việt Nam?

06/09/2020 - 21:10

VFF giải thích các tiêu chí để cầu thủ đáp ứng quy định về tư cách cầu thủ của FIFA nếu muốn khoác áo ĐT Việt Nam dù đã được triệu tập ở đội tuyển nước khác. Tuy nhiên, VFF chưa đề cập cụ thể trường hợp của Filip Nguyễn có khả năng khoác áo ĐT Việt Nam hay không.

Filip Nguyễn đang đứng trước lựa chọn khó khăn khi mới đây đã được LĐBĐ Czech triệu tập vào đôi tuyển quốc gia nước này, dự UEFA Nations League. Sau khi có kết quả âm tính với COVID-19, Filip Nguyễn hoàn toàn đủ điều kiện để thi đấu trong lượt trận sắp tới. Dù vậy trên thực tế, ưu tiên số 1 của thủ thành Việt kiều vẫn là được khoác áo ĐT Việt Nam.

Vấn đề là 2 năm qua, Filip Nguyễn và gia đình đã nỗ lực để nhập quốc tịch Việt Nam nhưng tiến độ vẫn rất chậm. Trước câu chuyện được dư luận quan tâm, Liên đoàn bóng đá Việt Nam vừa ra thông báo xung quang vấn đề này. Trong thông báo, VFF trích quy định của FIFA, nêu:

- Nếu một cầu thủ có nhiều hơn một quốc tịch, hoặc nếu cầu thủ có quốc tịch mới, hoặc một cầu thủ tham gia thi đấu tại nhiều đội bóng theo quốc tịch, nếu cầu thủ đó yêu cầu thay đổi liên đoàn để thi đấu tại các trận đấu quốc tế hoặc một quốc gia khác mà cầu thủ đó có quốc tịch, cần thoả mãn những điều sau:

+ Cầu thủ đó không thi đấu tại một trận đấu (dù là một phần hay toàn bộ) trong một giải đấu chính thức ở cấp quốc tế “A” cho liên đoàn hiện tại, và vào thời điểm cầu thủ đó thi đấu lần đầu tiên tại một trận đấu quốc tế trong một giải đấu chính thức cho liên đoàn hiện tạo, cầu thủ đó đã có quốc tịch của đội bóng mà anh ta đang hi vọng được thi đấu.

+ Cầu thủ đó không được phép thi đấu cho liên đoàn mới tại bất kỳ giải đấu nào mà anh ta thi đấu cho liên đoàn trước đó.

Filip Nguyễn đứng trước sự lựa chọn khó khăn

Filip Nguyễn đứng trước sự lựa chọn khó khăn

Về vấn đề này, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh thành tích thể thao khi quy tụ được các cầu thủ có tài năng, có khát vọng được cống hiến cho màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Trên thực tế đã có một số cầu thủ Việt kiều trở về nước và đóng góp không nhỏ cho thành tích thi đấu của ĐT Việt Nam như Đặng Văn Lâm, Mạc Hồng Quân,…

Về mặt chủ trương, trên cở sở đề xuất của HLV trưởng, LĐBĐ Việt Nam sẽ tiến hành tiếp xúc với các cầu thủ được tuyển chọn để tìm hiểu về nguyện vọng của cá nhân cầu thủ đó, đồng thời thực hiện những hỗ trợ cần thiết trong phạm vi chức năng, thẩm quyền để các cầu thủ này có thể trở về thi đấu cho đội tuyển. Điềuquan trọng là ngoài vấn đề chuyên môn, các cầu thủ Việt kiều muốn thi đấu cho ĐTQG cần phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý liên quan đến Luật quốc tịch của Việt Nam cũng như tư cách cầu thủ thi đấu cho ĐTQG trong quy định của FIFA.

Trọng Ân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN