Thêm nhiều nước ủng hộ Nga cấm vận Grudia

04/09/2008 - 16:44

Các lãnh đạo hội đồng an ninh thuộc Tổ chức Hiệp ước an ninh toàn diện (CSTO) đã ủng hộ đề xuất cấm vận vũ khí đối với Grudia của Nga, ông Nikolai Patrushev - người đứng đầu Hội đồng an ninh Nga ngày 3/9 cho biết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavro hôm 1/9 tuyên bố, Moscow muốn áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Grudia cho tới khi có sự thay đổi về bộ máy lãnh đạo tại quốc gia Caucasus này.

"Nga phản đối vũ trang cho chính quyền Saakashvili (Tổng thống Grudia) và việc thiết lập tiền đề cho tội diệt chủng một nhóm sắc tộc này hay một nhóm khác", ông Patrushev tuyên bố sau phiên họp với các lãnh đạo hội đồng an ninh thuộc CSTO tại Yerevan, Armenia.

CSTO là khối an ninh gồm Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Uzbekistan và Tajikistan.

"Chúng tôi biết một loạt quốc gia đã cung cấp vũ khí cho Grudia và Saakashvili, ngân sách quân sự của nước này đã tăng hơn 30 lần. Rõ ràng là họ đã chuẩn bị cho xung đột vũ trang", ông Patrushev tuyên bố.

Theo các thông tin mà Bộ Tham mưu Nga đưa ra tháng trước, kể từ năm 2005, số xe tăng của Grudia đã tăng từ 98 chiếc lên 183 chiếc, xe bọc thép tăng từ 83 lên 134, pháo từ 96 lên 238 khẩu, trực thăng từ 3 lên 9 chiếc, máy bay chiến đấu từ 7 lên 9 chiếc.

"Chúng tôi không thể không lo lắng về số hàng cứu trợ nhân đạo mà tàu chiến NATO chuyển tới cho Grudia", quan chức Nga Patrushev cho biết.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã dâng cao khi tàu hải quân của Mỹ và NATO tăng cường hiện diện tại Biển Đen với sứ mệnh vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cho Grudia. Đáp trả, tuần trước, Nga cũng triển khai một nhóm tàu chiến, gồm cả tàu tuần dương Moskva tới Sukhumi, thủ phủ của Abkhazia.

Theo ông Patrushev, CSTO ủng hộ phản ứng của Nga đối với chiến dịch quân sự của Grudia tại Nam Ossetia.

Trước đó, Trung Quốc và các nước thành viên của Tổ chức hợp tác Thượng Hải cũng lên tiếng ủng hộ phản ứng của Nga trong sự kiện Grudia tấn công Nam Ossetia. Khối an ninh này được coi là đối trọng với ảnh hưởng của NATO tại Âu Á, gồm Trung Quốc, Nga và 4 nước Trung Á là Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, và Uzbekistan.

Hoài Linh (Theo Rian - nguồn VNN)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN