Thi hành kỷ luật đảng viên tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2020

29/06/2021 - 20:54

BDK - Trong 6 tháng đầu năm 2021, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện khá toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT, GS) theo Điều lệ Đảng quy định với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, quyết tâm, quyết liệt, nhất là thực hiện chủ đề “Đồng thuận - Sáng tạo” theo nghị quyết của Tỉnh ủy.

Theo đó, ủy ban KT tham mưu cấp ủy các cấp đã KT 107 tổ chức đảng và 1.333 đảng viên; GS chuyên đề 25 tổ chức đảng và 38 đảng viên. Nội dung KT, GS gồm: việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; việc chấp hành chính sách, pháp luật Nhà nước. Qua KT, GS kết luận, 100% tổ chức đảng và 99,9% đảng viên chấp hành tốt; 1 đảng viên có hạn chế, khuyết điểm, đã nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm.

Ủy ban KT các cấp đã KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 25 đảng viên. Qua KT kết luận, 1 tổ chức đảng và 24 đảng viên có vi phạm; trong đó đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 14 đảng viên; 1 tổ chức đảng và 10 đảng viên vi phạm chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, đã nghiêm khắc phê bình rút kinh nghiệm. GS 32 tổ chức đảng và 25 đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống... Qua GS, 100% tổ chức đảng và đảng viên thực hiện tốt nội dung GS.

Ngoài ra còn giải quyết tố cáo 11 đảng viên. Nội dung tố cáo gồm vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, tham nhũng… Qua giải quyết kết luận, chưa có cơ sở kết luận 8 đảng viên; tố đúng và đúng một phần 3 đảng viên, trong đó đúng có vi phạm 3, phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 1 đảng viên. KT 170 tổ chức đảng và 2.928 đảng viên về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; qua KT kết luận 100 tổ chức đảng và 2.928 đảng viên chấp hành tốt việc thu, chi, quản lý, sử dụng đảng phí; phát hiện 15 tổ chức đảng và 12 đảng viên có thiếu sót, thu thiếu số tiền 456.954 đồng, đã đề nghị truy thu theo quy định.

Các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 56 đảng viên, bằng các hình thức: khiển trách 35, cảnh cáo 16 và khai trừ 5. Trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật, có 14 đảng viên là cấp ủy viên, chiếm 25%. Nội dung vi phạm chủ yếu: những điều đảng viên không được làm, chính sách dân số; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý; phẩm chất đạo đức, lối sống; đất đai; quản lý, sử dụng tài chính… Ngoài ra, xóa tên 54 đảng viên, cho ra khỏi Đảng 23 trường hợp.

Trần Diệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN