Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cải thiện quan hệ ngoại giao với Pháp

08/01/2021 - 16:10

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hiện nước này và Pháp đang thảo luận về "một kế hoạch hành động" nhằm hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 7-1-2021 cho biết nước này sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Pháp, bất chấp giữa hai bên vẫn đang tồn tại mâu thuẫn về một số vấn đề.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm cùng Ngoại trưởng Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva nhân chuyến thăm tới Lisbon, ông Cavusoglu cho biết ông đã có một "cuộc điện đàm mang tính xây dựng" với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp đang thảo luận về "một kế hoạch hành động" nhằm hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Cavusoglu nêu rõ: "Chúng tôi cùng nhất trí xúc tiến lộ trình bình thường hóa các mối quan hệ, nếu nước Pháp chân thành."

Theo ông Cavusoglu, quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) nói chung cũng sẽ được hưởng lợi từ một "bầu không khí tốt hơn."

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra trong bối cảnh nước này gần đây đã vướng vào một loạt căng thẳng với Pháp và các nước khác thuộc EU, trong đó bao gồm những căng thẳng ở khu vực Đông Địa Trung Hải và xung đột tại Nagorny-Karabakh.

Tại hội nghị thượng đỉnh của EU tháng 12-2020, lãnh đạo các nước thành viên khối liên minh này cũng đã quyết định đưa ra một danh sách mục tiêu trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ để đáp lại việc Thổ Nhĩ Kỳ thăm dò khí đốt ở vùng biển phía Đông Địa Trung Hải mà nước này tranh chấp cùng Hy Lạp và Cộng hòa Cyprus.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN