Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria, dư luận quốc tế đồng loạt phản ứng

10/10/2019 - 08:38

Tối 9-10-2019 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận chiến dịch quân sự của nước này nhằm chống lại các lực lượng người Kurd ở Đông Bắc Syria đã bắt đầu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ với tấm bản đồ chiến sự khu vực biên giới với Syria. Ảnh: Hindustan Times
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ với tấm bản đồ chiến sự khu vực biên giới với Syria. Ảnh: Hindustan Times

Trên trang mạng cá nhân Twitter, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào khu vực Đông Bắc Syria nhằm "hủy diệt một hành lang khủng bố và kiểm soát các vùng lãnh thổ do các lực lượng người Kurd kiểm soát sau khi Mỹ rút quân".

Các phóng viên chiến trường của hãng AP cho biết, đứng từ bên phía Thổ Nhĩ Kỳ nhìn sang khu vực Tal Abyad của Syria cách đó không xa, họ thấy một đoàn dài các phương tiện quân sự của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến lên.

Trong khi đó, truyền thông khu vực dẫn nguồn tin từ Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của người Kurd cho hay nhiều tốp máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tiến hành không kích các khu vực gần biên giới, trong đó có cả những khu vực dân sự. Theo nguồn tin trên, khu vực này đang rất hỗn loạn và người dân vô cùng hoảng sợ.

Theo trang mạng aljazeera, nguồn tin từ các tổ chức người Kurd ở Đông Bắc Syria cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang dồn dập pháo kích các vị trí của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tại thị trấn biên giới Ras al-Ain.

Khói bốc lên từ thị trấn Ras al-Ain của Syria. Ảnh: Reuters

Khói bốc lên từ thị trấn Ras al-Ain của Syria. Ảnh: Reuters

Chiến dịch quân sự này của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị dư luận lên án mạnh mẽ. Đảng Dân chủ cánh tả đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ lên án hành động quân sự này và cho rằng cuộc tấn công này vì mục đích chính trị. Đảng Dân chủ cánh tả đối lập kêu gọi tất cả công dân chống lại cuộc chiến này.

Cùng ngày, các nước Arab như Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Ba-ranh, Lebanon và Liên đoàn Arab đã chỉ trích mạnh mẽ hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng đây là sự xâm lược, tấn công chủ quyền lãnh thổ quốc gia Saudi Arabia, đe dọa đối với hòa bình và an ninh khu vực. Hành động này trái với các quy tắc của luật pháp quốc tế.

Iran phản đối bất kỳ sự xâm lược nào của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria, nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Iran cho rằng hành động này chỉ làm phức tạp tình hình trong khu vực và tạo ra một làn sóng tị nạn mới cũng như gia tăng khủng bố.

Nga - đồng minh của chính quyền Syria, nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, không gây nguy hiểm cho những nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Liên minh Châu Âu đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng hoạt động quân sự và kêu gọi các bên kiềm chế, đồng thời cảnh báo hành động này sẽ làm trầm trọng thêm sự khổ cực cho dân thường. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng gây ra sự bất ổn hơn nữa ở khu vực.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế, tập trung vào việc bảo vệ thường dân ở phía đông bắc Syria, cũng như sẽ tổ chức phiên họp kín về Syria trong ngày 10-10-2019. Phiên họp sẽ được tổ chức theo yêu cầu của các thành viên châu Âu - Anh, Pháp, Đức, Bỉ và Ba Lan.

P. Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN