20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè: Trường học thực tiễn để thanh niên trải nghiệm, trưởng thành

18/08/2019 - 08:15

Tối 17-8-2019, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức chương trình kỷ niệm 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè (2000 - 2019) và tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2019.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước, tham dự chương trình.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 8 tập thể.
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 8 tập thể.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực, khẳng định: Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè thực sự đã trở thành trường học thực tiễn phong phú, sinh động để thanh niên Việt Nam trải nghiệm, trưởng thành. Từ Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, hàng chục triệu đoàn viên, thanh niên đã được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, nhiều đoàn viên trong số đó đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình dặn dò: Hiện nay, yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra cho đất nước ta và tổ chức Đoàn những thời cơ và thách thức mới. Để phát huy tinh thần tình nguyện của thanh niên, đòi hỏi tổ chức Đoàn phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả to lớn của 20 năm qua; khẳng định được vai trò chủ lực, định hướng, dẫn dắt phong trào tình nguyện nói chung trong tình hình mới.  

Theo đồng chí Trương Hoà Bình, tổ chức Đoàn cần tiếp tục xác định Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng để củng cố tổ chức, bộ máy vững mạnh, nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo của mình, là cơ hội để nâng cao chất lượng của đoàn viên, phát triển lực lượng. Và hơn hết, từ Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, phong trào thanh niên tình nguyện sẽ phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố xuất sắc cho tổ chức Đoàn, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp vào Đảng, cung cấp nguồn nhân sự chất lượng cho các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết: Qua 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè đã ăn sâu, bám rễ trong đời sống thanh niên, từ miền ngược đến miền xuôi, từ nông thôn đến thành thị, trở thành sự háo hức và niềm hăng say cống hiến trong trái tim của mỗi thanh niên khi Hè về. Hiệu quả kinh tế mang lại từ các chiến dịch bước đầu góp phần giải quyết một số vấn đề cụ thể của từng địa phương.  

Bằng những hoạt động thiết thực, Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè đã để lại những dấu ấn đẹp, củng cố niềm tin của nhân dân và lãnh đạo các cấp, các địa phương đối với thanh niên. Hoạt động tình nguyện trở thành phương thức tập hợp thanh niên đạt hiệu quả cao, thu hút đông đảo thanh niên tham gia một cách tự giác, bằng cả khả năng và chuyên môn của mình. Không dừng lại ở đó, Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè như một ngọn hải đăng, định hướng, dẫn dắt các đội hình tình nguyện tự phát đi vào hoạt động theo định hướng, quy củ.

Bí thư Thứ nhất Lê Quốc Phong nhắn nhủ: Các bạn đoàn viên, thanh niên hãy một lần đến với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè, các bạn hãy đi - đến với tinh thần đi để học hỏi, đi để trải nghiệm, đi để cống hiến, đi để trưởng thành. Bởi mỗi mùa Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè sẽ giúp mỗi chúng ta học được thêm những điều mới, tham gia Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè làm cho chúng ta hiểu sâu sắc và đầy đủ hơn về “cho là nhận”, điều nhận được sẽ lớn hơn rất nhiều điều chúng ta đã cho đi, nó sẽ hóa thân trở thành những kỷ niệm đẹp, trở thành những sợi dây tình cảm bền chặt, trở thành động lực tinh thần thôi thúc và hỗ trợ cho các bạn vững vàng hơn, thành công hơn trong cuộc sống.

Năm 2000, Ban Thường vụ Trung ương Đoàn phát động chiến dịch trên quy mô toàn quốc “Chiến dịch mùa Hè học sinh - sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, đây là cột mốc đầu tiên đánh dấu chặng đường lịch sử 20 năm với những mùa Hè tình nguyện của thanh niên cả nước.

Từ năm 2001 chiến dịch được đổi tên thành “Chiến dịch Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện Hè”. Từ năm 2009 đến nay tên gọi của chiến dịch được khát quát, rút gọn thành “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè”.

Từ năm 2014 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè có sự đổi mới về mặt định hướng nội dung, đối tượng, được tổ chức gồm một chương trình và bốn chiến dịch, gồm Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Chiến dịch tình nguyện “Mùa Hè xanh” với nòng cốt là đoàn viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học viện có sự tham gia đối ứng của lực lượng thanh niên địa bàn; Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ” dành cho đối tượng chính là học sinh và có sự tham gia của giáo viên trẻ; Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” dành cho đối tượng là cán bộ, công nhân, viên chức trẻ; Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh” dành cho đối tượng đoàn viên, thanh niên, cán bộ trẻ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

Qua 20 năm triển khai Chiến dịch, đã có 672.724 công trình thanh niên được thực hiện với tổng kinh phí 4.000 tỷ đồng; các đội hình tình nguyện đã sửa chữa và làm mới 287.190 km đường giao thông nông thôn, sửa chữa 182.279 nhà dân, xây dựng mới 67.431 nhà dân.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động vì an sinh xã hội của chiến dịch, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 21.373 đội hình tư vấn, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn chữa bệnh cho 14 triệu người dân, khám chữa bệnh miễn phí cho 5 triệu người dân, tổ chức hiến máu nhân đạo thu hút 2 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu, thu được 1,8 triệu đơn vị máu trong 20 năm Chiến dịch.

Thông qua Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè hàng năm, các cơ sở Đoàn đã phát hiện nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, có tinh thần trách nhiệm cao, bản lĩnh vững vàng để xem xét và giới thiệu tham gia các lớp học cảm tình Đảng, cảm tình Đoàn.

Trong 20 năm thực hiện chiến dịch, 85.004 đoàn viên ưu tú được giới thiệu tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, 31.324 chiến sĩ tình nguyện được kết nạp Đảng; 224.604 thanh niên được kết nạp Đoàn, 206.960 thanh niên được kết nạp vào Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong chiến dịch Hè các năm.

Nhân dịp này, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng cấp Nhà nước, trong đó tám tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 15 tập thể và năm cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN