"Ánh sáng niềm tin"

04/02/2020 - 07:27

Tối 3-2-2020, Cầu Truyền hình” Ánh sáng niềm tin” nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2020) đã được tổ chức tại các điểm cầu Hà Nội, Hải Phòng, Côn Đảo, Vĩnh Long.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng dự các điểm cầu. Cùng dự có các đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự chương trình tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự chương trình tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương chỉ đạo Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, nhằm điểm lại chặng đường 90 năm vẻ vang của Đảng; tôn vinh các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

"Ánh sáng niềm tin" là ngọn lửa được thắp lên từ cuốn sách "Đường Kách mệnh" của Nguyễn Ái Quốc - tác phẩm lý luận đầu tiên của cách mạng Việt Nam, một Bảo vật quốc gia, tại điểm cầu đầu tiên Di tích Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội) - một trong những chứng tích lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc, thể hiện giai đoạn đầu thành lập Đảng, truyền sang Cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) với hình ảnh những thanh niên yêu nước cầm đuốc trên tàu, sẵn sàng vượt qua thách thức, hiểm nguy khi lan tỏa ánh sáng cách mạng.

Tiếp đó, ngọn lửa được truyền đến nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo) thể hiện sự hy sinh, niềm hy vọng vào ngày mai. Cuối cùng, ngọn lửa đã đến với Cầu Mỹ Thuận (Vĩnh Long), thể hiện một thời kỳ đổi mới, hội nhập của đất nước ta. Cầu truyền hình được chia làm 5 chương với các phóng sự, giao lưu điển hình, đan xen chương trình nghệ thuật với các bài hát đi cùng năm tháng.  

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu dự Chương trình "Ánh sáng niềm tin" Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu dự Chương trình "Ánh sáng niềm tin" Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chương đầu tiên "Ngọc đuốc soi đường" đã đưa khán giả ôn lại thời kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Trước đó là thời kỳ hỗn loạn: Các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam lúc này đều mang thân phận người dân mất nước, ở những mức độ khác nhau, đều bị thực dân áp bức, bóc lột. Các phong trào yêu nước của nhân dân ta chống thực dân Pháp diễn ra liên tiếp, sôi nổi, nhưng đều không mang lại kết quả... Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước ngoặt quan trọng của lịch sử cách mạng Việt Nam, quyết định sự phát triển của dân tộc, chấm dứt khủng hoảng về đường lối, tổ chức lãnh đạo của phong trào yêu nước Việt Nam đầu thế kỷ XX; gắn với sự chuẩn bị công phu về mọi mặt của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, sự đoàn kết nhất trí của những chiến sỹ tiên phong vì lợi ích của giai cấp, của dân tộc. Sau khi ra đời, với đường lối cứu nước đúng đắn, Đảng đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh giải phóng dân tộc, giành chính quyền với 3 cao trào cách mạng lớn: Cao trào cách mạng 1930-1931 với đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh; cao trào cách mạng đòi dân sinh, dân chủ 1936-1939 và cao trào cách mạng giải phóng dân tộc 1939-1945, đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám 1945. 

Với chương hai "Khát vọng độc lập tự do", khán giả được trở về với giai đoạn lịch sử khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới ra đời, ở vào tình thế khó khăn "ngàn cân treo sợi tóc" bởi thù trong giặc ngoài, ngân khố trống rỗng, nạn đói hoành hành, nạn mù chữ nghiêm trọng… Chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương ngày 25-11-1945 xác định cuộc cách mạng ở nước ta lúc này vẫn là "cách mạng giải phóng dân tộc" vì đất nước chưa được hoàn toàn độc lập. Giai đoạn 1945 - 1954, Đảng đã lãnh đạo nhân dân tiến hành kháng chiến toàn dân, toàn diện, lâu dài, dựa vào sức mình là chính, đồng thời tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế chống thực dân Pháp xâm lược. Giai đoạn 1954 - 1975, Đảng lãnh đạo nhân dân xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, lật đổ ách thống trị của đế quốc Mỹ và tay sai. 

"Đổi mới và hội nhập" là tên gọi chương ba của chương trình. Sau 10 năm xây dựng chủ nghĩa xã hội cả nước, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu đáng kể song cũng gặp không ít khó khăn do việc duy trì lâu dài mô hình, cơ chế kinh tế tập trung bao cấp khiến đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng. Trước tình hình đó, Đảng ta đã tiến hành đổi mới toàn diện đất nước, trước hết là đổi mới về kinh tế. Đường lối "Đổi mới" được đề ra tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng tháng 12-1986. Qua đây, chương trình mang đến thông điệp: Lãnh đạo của thời kỳ Đổi mới là những người quyết đoán, dũng cảm, luôn lắng nghe, tập hợp trí tuệ, dám làm, dám chịu trách nhiệm cho những quyết định cần thiết cho dân, cho nước. 

Tiết mục nghệ thuật trong chương trình tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Tiết mục nghệ thuật trong chương trình tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Bác Hồ từng nói: "Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân". Vì vậy, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng ta coi là nhiệm vụ then chốt, thực hiện toàn diện, đồng bộ về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức trên 4 phương diện: Cải cách bộ máy; phòng chống suy thoái; chống tham nhũng; làm gương, kiểm soát quyền lực.

Đến với chương 4 "Giữ vững niềm tin", khán giả được gặp gỡ, giao lưu với những nhân vật tiêu biểu, như ông Nguyễn Trung Dật (ông Dật "gàn"), cựu chiến binh chống tham nhũng xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Từ năm 2007, ông Dật cùng nhiều người dân khác tham gia đấu tranh chống tiêu cực đất đai ở xã; giai đoạn sau, đấu tranh không có kết quả, chỉ còn lại ông Dật tiếp tục, dù bị đe dọa, chê bai, dè bỉu. Đó còn là câu chuyện về Đảng bộ Hải Phòng với các chính sách vì lợi ích người dân với những bằng chứng cụ thể về sức mạnh của sự nêu gương trong việc giữ vững niềm tin với Đảng. Điều này được thể hiện qua bức thư của ông Vũ Mạnh Chiến -một công dân 80 tuổi của Hải Phòng viết thư cảm ơn các chính sách của Đảng bộ đã làm lợi cho cuộc sống của nhân dân. Hay câu chuyện về bà Đào Thị Biểu (còn gọi là Sáu Trầu), nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh Cửu Long (nay là tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long). Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa VII (tháng 10-1984), bà Sáu Trầu, đại diện đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cửu Long đã nói thẳng - nói thật các bất cập trong đổi tiền, chính sách giá – lương – tiền. Sau này, nhà thơ Nguyễn Hải Trừng tặng bà tập thơ, ngoài bìa đề mấy câu: "Tặng người em gái quê hương, người mở ra kỷ nguyên mới. Kỷ nguyên nói thẳng - nói thật". Sau buổi phát biểu hôm đó, đại biểu các đoàn đã đến, tặng trầu cau để bà ăn trong những ngày ở Hà Nội.

Chương trình nghệ thuật trong chương trình “Ánh sáng niềm tin” tại điểm cầu Cảng Hoàng Diệu, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (Hải Phòng). Ảnh: An Đăng/TTXVN

Chương trình nghệ thuật trong chương trình “Ánh sáng niềm tin” tại điểm cầu Cảng Hoàng Diệu, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (Hải Phòng). Ảnh: An Đăng/TTXVN

"Tự hào đi lên" - chương cuối của cầu truyền hình đến với khán giả thông qua các phóng sự về những đảng viên đi đầu trong sáng chế khoa học, trong mặt trận an ninh, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân...  Điển hình như: ông Trần Vũ Hợp, Giám đốc Trung tâm Radar, Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel. Công ty của ông Hợp sản xuất radar, đưa Việt Nam vào danh sách 9 quốc gia tự làm được radar, tiết kiệm cho ngân sách hàng chục triệu đô la, trang bị cho nhiều quân binh chủng. Hay Trung tá Mai Hoàng, Trưởng Công an huyện Mộc Châu, Sơn La, đã có gần 20 năm công tác trong lực lượng Công an cùng đồng đội liên tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc, triệt phá nhiều băng nhóm, tổ chức buôn bán ma túy có vũ trang qua biên giới. Từ tháng 6/2014 đến năm 2017, Trung tá Mai Hoàng trực tiếp tham gia cả 9 giai đoạn chuyên án, với 57 trận đánh vũ trang, xử lý 1.283 vụ với 2.061 bị can. Năm 2019, Trung tá Mai Hoàng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Ba vì đã có thành tích đột xuất, đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc. Đó cũng là câu chuyện của huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung, với động lực vì danh dự Tổ quốc, tinh thần dân tộc tạo nên niềm tin chiến thắng...

"Cứ đêm đêm, ta lại xét kết nạp ta vào Đảng/Thời gian nâng đòi hỏi mãi cao thêm/Đến trọn đời, từng giờ là cộng sản/Những nỗi đau ta cũng sáng búa liềm" (Tâm sự Đảng viên – Việt Phương) - Mọi thời kỳ lịch sử cách mạng của Đảng, của dân tộc đều chứng kiến những tấm gương đảng viên tiêu biểu, "nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm". Trước kia là dũng cảm đứng lên đấu tranh giành độc lập tự do; ngày nay là sự chủ động lên tiếng trước cái ác cái xấu, hành động vì lẽ phải; dũng cảm đổi mới, tìm tòi trên nền tảng trí tuệ, văn hóa ở tầm cao, nắm bắt thời cơ đưa đất nước trở thành nước văn minh, giàu mạnh. Tinh thần phê và tự phê, dám nhìn thẳng vào sự thật luôn được Đảng phát huy trong mọi thời điểm. Động lực cho tất cả hành động đó là niềm tin vào lý tưởng cách mạng cao đẹp. Mỗi đảng viên, bằng những việc làm cụ thể của mình, lại góp phần nhân lên, lan tỏa ánh sáng cao đẹp ấy.

Ngọn lửa của ánh sáng niềm tin được các bậc tiền bối cách mạng thắp lên, đã được các gương mặt tiêu biểu đại diện cho thế hệ trẻ của đất nước thắp lên đài lửa. Ngọn lửa bừng cháy tạo ra nguồn năng lượng cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao Kỷ niệm chương tặng 90 đảng viên và tổ chức đảng tiêu biểu.

Quá khứ oai hùng với truyền thống yêu nước từ ngàn xưa, mãi là âm vang hào khí còn vang vọng đến hôm nay và mai sau, tiếp thêm niềm tự hào cho mỗi người con Việt Nam bước đi trên con đường cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Chương trình Cầu truyền hình 90 thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là bài ca về niềm tin, lòng dũng cảm, tôn vinh những tổ chức Đảng, đảng viên đã quên mình đấu tranh trong chiến đấu, trong lao động sáng tạo..., phát huy truyền thống của Đảng, đồng thời nói lên yêu cầu của thời đại, của dân tộc với các cán bộ, đảng viên trong thời kì mới, trước ngưỡng cửa Đại hội XIII lịch sử.
 
* Trước đó, tại thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác Trung ương, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành đã tới thăm, tặng quà bác Nguyễn Xuân Hòa, cán bộ tiền khởi nghĩa 94 tuổi (73 năm tuổi Đảng), ở phường Thành Tô, quận Hải An; bác Đỗ Thế, cán bộ lão thành cách mạng, 96 tuổi (73 năm tuổi Đảng) ở phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân.

Tại các gia đình tới thăm, trong không khí vui tươi, ấm áp đầu Xuân mới, bác Nguyễn Xuân Hòa và bác Đỗ Thế bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố Hải Phòng đã tới thăm nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời bày tỏ vui mừng, tự hào về những thành tựu chính trị-ngoại giao, kinh tế-xã hội của đất nước, của thành phố cảng Hải Phòng; cho rằng để đạt được những thành tựu này là sự cố gắng, nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, các tầng lớp nhân dân…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng khi gặp và nghe cán bộ tiền khởi nghĩa, lão thành cách mạng tại Hải Phòng mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn minh mẫn, chia sẻ cảm nhận vui mừng, tự hào về những thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước, của thành phố cảng, nhất là luôn cập nhật thường xuyên các Nghị quyết, chính sách của Đảng…

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Xuân Canh Tý 2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc bác Nguyễn Xuân Hòa và bác Đỗ Thế - những người có hơn 70 năm tuổi Đảng, luôn mạnh khỏe, trường thọ để tiếp tục chứng kiến sự đi lên của quê hương, đất nước; là những tấm gương sáng, mẫu mực, là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, đảng viên, con cháu, bà con xóm giềng...

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN