Chế độ, ưu đãi đối với người có công ngày càng được nâng lên

05/07/2019 - 22:43

Chiều 5-7-2019, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tiếp đoàn đại biểu người có công với cách mạng tỉnh Nam Định, nhân dịp đoàn thăm Thủ đô Hà Nội.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, trong lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, Nam Định luôn giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, quân sự, kinh tế và văn hóa; đặc biệt, trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, đồng bào, nhân dân ở mọi miền đất nước đã phải chịu nhiều hy sinh, tổn thất rất lớn, trong đó có sự đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ người dân Nam Định.

Theo Phó Thủ tướng, Đảng và Nhà nước luôn ghi nhớ công ơn và có chính sách ưu đãi cho các đối tượng người có công như hỗ trợ về nhà ở; trợ cấp một lần hoặc trợ cấp, phụ cấp hàng tháng; cấp thẻ bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khoẻ; cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình; ưu tiên trong giáo dục đào tạo, dạy nghề và việc làm; đất đai, tín dụng để phát triển sản xuất... 

Các phong trào “đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công, gia đình chính sách cũng thường xuyên được tổ chức. Dù vậy, Phó Thủ tướng cho rằng có làm bao nhiêu cũng không đủ để đền đáp công ơn của các lớp cha anh. Cả hệ thống chính trị phải tăng cường nhận thức, có trách nhiệm và làm hết khả năng để quan tâm đến đời sống của người có công, gia đình chính sách.

Phó Thủ tướng cho biết, gần đây, sau đợt tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị giao các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi, xử lý những vướng mắc trong quy định, quan tâm bố trí ngân sách hỗ trợ công tác người có công; giao UBND cấp tỉnh rà soát, bảo đảm tất cả người có công được thụ hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi theo quy định của Nhà nước. Nghị định 58/2019/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành đã tăng mức trợ cấp đối với người có công với cách mạng lên 1.624.000 đồng và bắt đầu thực hiện ngay từ 1-7-2019. Chính sách người có công đang tiếp tục được hoàn thiện. Chính phủ đang lập Đề án trình Quốc hội dự thảo Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi người có công, theo đó chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công ngày càng được nâng lên.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng quà lưu niệm cho các đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tặng quà lưu niệm cho các đại biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Phó Thủ tướng biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Nam Định trong việc quan tâm, chăm lo thực hiện chế độ chính sách cho người có công, thể hiện sâu sắc truyền thống “uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc ta; đề nghị tỉnh phát huy, làm tốt hơn nữa công tác đầy ý nghĩa này. Tỉnh không nên chỉ dựa vào nguồn hỗ trợ của Trung ương mà cần chủ động sử dụng ngân sách địa phương và huy động nguồn lực xã hội để tạo điều kiện sống tốt hơn cho người có công, gia đình chính sách.

Phó Thủ tướng cũng mong người có công tỉnh Nam Định tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ý chí của người chiến sỹ cộng sản, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ, trước hết là vận động gia đình, giáo dục con cháu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.  Các thành viên của đoàn tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Toàn tỉnh Nam Định hiện có trên 36.000 liệt sỹ; 2.855 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 25.000 thương binh, 16.000 bệnh binh; trên 800 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Toàn tỉnh có trên 200.000 người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến, bằng khen các loại.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN