Chính phủ họp bàn các giải pháp chống suy giảm kinh tế

04/02/2009 - 16:07

* 10 triệu người dân được nhận tiền hỗ trợ trong dịp tết

Hôm 3-2, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1. Phiên họp kéo dài hết ngày 4-2.

Trong ngày làm việc đầu tiên, các thành viên Chính phủ đã dành thời gian để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội trong tháng 1-2009 và việc thực hiện các giải pháp chống suy giảm kinh tế. Theo nhận định chung, do suy giảm kinh tế trên toàn cầu tác động mạnh đến kinh tế các nước, trong đó có Việt Nam, nên tăng trưởng kinh tế trong tháng 1 không đạt kế hoạch. Hầu hết các lĩnh vực đều gặp khó khăn.

Theo Tổng cục Thống kê, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu trong tháng 1-2009 đều giảm. Trong đó, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 1-2009 ước đạt 3,8 tỷ USD, giảm 18,6% so với tháng 12-2008 và giảm 24,2% so với cùng kỳ năm trước. So với cùng kỳ năm 2008, hầu hết các mặt hàng đều có sự giảm sút kim ngạch trong tháng 1-2009. Các thành viên Chính phủ cũng nhận định, các biện pháp kích cầu, chống suy giảm kinh tế đang bắt đầu được triển khai và Chính phủ sẽ chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ để phát huy hiệu quả cao nhất trong thời gian tới.

Cũng trong ngày họp đầu tiên, Chính phủ đã dành thời gian để đánh giá tình hình tổ chức Tết Nguyên đán vừa qua. Theo đánh giá chung, nhân dân cả nước đã thực sự được đón mừng Tết Kỷ Sửu 2009 trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Đặc biệt, chính quyền các cấp, đoàn thể từ TƯ đến địa phương đã quan tâm chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ gia đình chính sách, người có công, các hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai. Đáng chú ý là tai nạn giao thông đường bộ trong dịp tết đã giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với Tết Mậu Tý 2008.

Từ 30 tháng Chạp đến mùng 4 Tết, trên cả nước xảy ra 249 vụ tai nạn giao thông (giảm 20,05%), 205 người chết (giảm 5,91%), 246 người bị thương (giảm 26,21%). Tuy nhiên, đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông đường thủy trong dịp tết làm chết 46 người và 39 người bị thương, trong đó có vụ đắm đò thảm khốc ngay trên sông Gianh thuộc xã Quảng Hải, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cũng trong dịp tết, có 2,4 triệu hộ nghèo với hơn 10 triệu nhân khẩu được nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ với tổng số tiền khoảng 2.500 tỷ đồng.

Theo báo cáo nhanh của UBND các tỉnh, thành phố, cả nước có khoảng 1,4 triệu người khó khăn, thiếu lương thực và khoảng 1,2 triệu người thuộc diện bảo trợ xã hội đã được trợ giúp hoặc tặng quà với mức từ 100.000 đồng/người trở lên. Tổng số tiền cứu trợ và tặng quà tết cho số đối tượng này khoảng 390 tỷ đồng và 21.750 tấn gạo.

Đáng chú ý là hàng hóa sản xuất trong nước đã chiếm phần lớn thị trường tiêu dùng dịp tết, không có hiện tượng thiếu hàng hoặc sốt giá. Tuy nhiên, tết này tình trạng đốt pháo vẫn diễn ra nghiêm trọng ở một số địa phương. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công an nắm lại tình hình đốt pháo ở các địa phương để Chính phủ có hình thức kiểm điểm.

Hôm nay, Chính phủ tiếp tục họp để xem xét nhiều vấn đề quan trọng. Cụ thể, Chính phủ sẽ nghe báo cáo về tình hình thu hút vốn và quản lý vốn đầu tư nước ngoài trong 3 năm 2006-2008 cũng như xem xét những giải pháp về thu hút vốn và quản lý vốn đầu tư nước ngoài trong giai đoạn 2009-2010. Chính phủ cũng xem xét về đề án an ninh lương thực quốc gia; nghe báo cáo về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, sắp xếp, cổ phần hóa các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trong đó tập trung vào các tập đoàn, tổng công ty nhà nước…

Nguồn SGGP

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN