Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre thảo luận dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)

16/11/2020 - 19:54

BDK.VN - Sáng ngày 16-11-2020, Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Đại biểu Cao Văn Trọng và Nguyễn Thị Lệ Thủy - Đoàn đại biểu QH tỉnh Bến Tre đã tham gia góp ý một số nội dung của dự án luật.

Đại biểu Cao Văn Trọng góp ý dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Đại biểu Cao Văn Trọng góp ý dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Đại biểu Cao Văn Trọng cho rằng, việc hoàn chỉnh dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sau khi tổng kết 10 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là phù hợp với tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, việc sửa đổi này đi liền với việc tách thành 2 luật là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, còn những vấn đề chưa phù hợp. Nếu xây dựng 1 Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), bao trùm luôn cả 2 luật này thì sẽ phù hợp hơn. Bởi vì, Luật Giao thông đường bộ hiện hành có 8 chương, với 89 điều, khi xây dựng dự thảo Luật tách ra thì còn lại 6 chương, nhưng bổ sung thêm 13 điều. Trong đó, 6 chương sẽ trùng với một số quy định của Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đại biểu, nên tăng số chương, số điều lên, từ 8 chương lên 12 chương và lồng những điều vào trong một luật chung là Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thì sẽ phù hợp hơn.

Về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định tại khoản 4 Điều 60 của dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy đề nghị cần phân biệt rõ kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ kết nối phục vụ kinh doanh vận tải. Đồng thời, sửa khoản 4 Điều 60: kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc tổ chức, cá nhân vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Đồng thời, quản lý dịch vụ hỗ trợ kết nối vận tải theo nhóm dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, tại khoản 5 Điều 60 dự thảo luật: "Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là một trong 3 loại hình kinh doanh vận tải". Theo đại biểu việc gọi tên như vậy là chưa phù hợp với pháp luật về thương mại. Đề nghị xem xét lại tên gọi của kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, có thể nghiên cứu đổi tên loại hình kinh doanh vận tải hành khách này thành phương tiện cho thuê, có tài xế sẽ phù hợp hơn.

Đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo cần lưu ý trong dự thảo luật sửa đổi về việc đảm bảo quy hoạch hệ thống công trình ngầm ngành giao thông, đảm bảo các công trình ngầm khác phải đồng bộ với hệ thống công trình ngầm ngành giao thông, để tránh lãng phí trong xu thế phát triển các công trình giao thông ngầm trong thời gian tới.

Việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu đề nghị nên cân nhắc và lấy ý kiến đại biểu QH.

Tin, ảnh: Nguyễn Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN