Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre thảo luận về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018

14/11/2018 - 19:21

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng góp ý thảo luận về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng thảo luận về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018. Ảnh: quochoi.vn

Sáng 14-11-2018, Quốc hội (QH) nghe Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2018; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến QH năm 2018; thảo luận ở hội trường về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Đoàn đại biểu QH tỉnh Bến Tre đã tham gia thảo luận.

Đại biểu Nhưỡng nhận định, Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc QH, Báo cáo của Chính phủ, cũng như các báo cáo thẩm tra đợt này khá chi tiết, rất nhiều vấn đề đã được phản ánh. Qua đó, đại biểu Nhưỡng có 4 nội dung trao đổi:

Thứ nhất, về số liệu qua thống kê của các tỉnh, thành phố có 73,35% khiếu nại là sai, 11,9% là đúng và 14,75% là vừa đúng vừa sai. Nếu cộng 2 con số sau lại là có 26,65% là cả đúng lẫn sai. Đại biểu Nhưỡng cho rằng, số liệu này được thống kê dựa trên cơ sở lăng kính của cơ quan giải quyết chứ chưa thực sự có trọng tài, bản thân QH cũng chưa thực sự có cơ quan nào đứng ra trọng tài để xác định xem số này là đúng hay sai. Tại sao trong số khiếu nại sai này người dân vẫn tiếp tục khiếu nại dai dẳng. Cần phải có sự giám sát chặt chẽ hơn của QH đối với con số mà khiếu nại vừa đúng vừa sai và khiếu nại sai này.

Thứ hai, qua giải quyết các vấn đề đơn thư cá nhân, đại biểu Nhưỡng nhận thấy, trong 2 năm qua có rất nhiều đơn cùng gửi đến nhiều lãnh đạo các cấp, cùng gửi đến rất nhiều cơ quan. Vấn đề đặt ra là làm như thế nào để chúng ta có thể xử lý được các số liệu này, vì chỗ nào cũng thống kê nên đã đẩy số liệu thống kê lên. Đề nghị có giải pháp bằng công nghệ thông tin hay giải pháp tổ chức để giải quyết vấn đề này. Nếu không, các số liệu sẽ rất chồng chất, sẽ có số liệu ảo trong số này.

Thứ ba, về công tác thông báo tiếp dân trên cổng thông tin của địa phương, đại biểu Nhưỡng hoàn toàn tán thành. Tuy nhiên, đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng chưa có internet hoặc có internet nhưng người dân không sử dụng máy tính, không sử dụng smartphone thì chúng ta có biện pháp gì để tuyên truyền cho bà con. Đặc biệt, nhiều bà con chưa hiểu tiếng phổ thông. Đề nghị có thêm giải pháp, nếu chỉ thông báo trên cổng thông tin của tỉnh thì chưa toàn diện.

Thứ tư, đại biểu Nhưỡng băn khoăn vấn đề chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhìn lại chất lượng tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân. Đại biểu Nhưỡng cho rằng, cá nhân đại biểu đã đi một số nơi, tiếp xúc với các vụ việc, tiếp xúc với các nhóm cử tri thì cử tri không bằng lòng về cách tiếp dân, cách xử lý của cán bộ. Đại biểu Nhưỡng đề nghị, lãnh đạo cấp tỉnh cần xem xét cẩn trọng các báo cáo của cấp huyện, cấp xã. Có nhiều trường hợp cấp xã báo cáo lên huyện sai, huyện lại tiếp tục báo cáo lên tỉnh sai, khi trung ương vào cuộc phát hiện ra sai.

Nguyễn Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN