Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

08/11/2019 - 13:02

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại phiên chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại phiên chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

Ngày 7-11-2019, Quốc hội tiếp tục chất đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về công tác quản lý điều tiết điện lực; việc thực hiện quy hoạch phát triển điện lực; quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo; hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước; thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa thương mại điện tử và kinh tế số; công tác quản lý thị trường, phòng chống gian lận thương mại, quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng; Phát triển ứng dụng cơ khí chế tạo trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, đổi mới công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện, đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về nội dung: Có hay không việc phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch Quốc hội trong dự án điện Bạc Liêu và vấn đề lợi ích nhóm, liên quan đến dự án điện khí Cà Ná. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm trong dự án điện Long Phú 1.

Trả lời về vấn đề liên quan đến dự án của Bạc Liêu, Bộ Công Thương đã báo cáo 2 lần với Chính phủ và hiện nay theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ đã hoàn tất báo cáo bổ sung cuối cùng về tất cả các khía cạnh liên quan đến 3 trung tâm điện lực này và đang đợi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến và ngay sau khi có ý kiến bổ sung thì Bộ Công Thương sẽ triển khai thực hiện dự án. Thời điểm để tổ chức thực hiện thì bản thân Bộ Công Thương cũng rất mong muốn là sớm có được quyết định để tổ chức triển khai dự án. Trên thực tế chúng ta cũng đã thiếu điện và đang rất cần. Những trung tâm này cũng đã được nghiên cứu đầy đủ ở trong các báo cáo trình lên cho các bộ, ngành cũng như báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Không thể nói được là thời điểm nào cho triển khai bởi vì việc này đợi Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Chính phủ cho ý kiến và sau đó sẽ triển khai theo đúng quy định và hy vọng sẽ sớm được thực hiện vào đầu năm 2020. Các vấn đề khác chúng tôi xin tiếp thu và sẽ tiếp tục rà soát để báo cáo với đại biểu bằng văn bản và chi tiết cụ thể trong những báo cáo sau.

Với dự án nhiệt điện Long Phú, Chính phủ đang chỉ đạo cho các bộ, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ tìm ra giải pháp để đảm bảo triển khai dự án này đạt hiệu quả chung, cũng như đóng góp cho việc cân đối điện trong thời gian tới.

Về trách nhiệm của Bộ Công Thương, chúng tôi với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đã có sự chỉ đạo và thực hiện những chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, đôn đốc và phối hợp cùng với các bộ như Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai liên tục trong thời gian vừa qua các hoạt động với chủ đầu tư là Tập đoàn Dầu khí và làm việc với phía Chính phủ Nga rất nhiều, trong nhiều cơ chế và nhiều diễn đàn. Sắp tới sẽ có những chỉ đạo cụ thể hơn nữa của Chính phủ để chúng ta tiếp tục giải quyết vướng mắc.

Kim Hoa 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN