Hàn Quốc nhấn mạnh hợp tác y tế và phát triển kinh tế trong khuôn khổ ASEAN+3

14/11/2020 - 21:13

Chiều 14-11-2020, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, nhấn mạnh sự cần thiết của việc gây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn để chăm sóc sức khỏe người dân và tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 23. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 23. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, ông Moon Jae-in nhấn mạnh: "Do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 kéo dài, ngày càng có nhiều vấn đề mà chúng ta phải cùng nhau giải quyết".  

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã đề nghị 13 nước tham dự Hội nghị, bao gồm 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc, nâng hợp tác y tế lên một tầm cao mới và nỗ lực chung để phát triển và cung cấp vaccine và thuốc điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 một cách công bằng. Ông cho rằng: “Chúng ta cần thiết lập một hệ thống phối hợp nhanh chóng và minh bạch để chuẩn bị đối phó những căn bệnh truyền nhiễm mới có thể bùng phát bất cứ lúc nào".

Về kinh tế, ông Moon Jae-in kêu gọi các nước chuẩn bị "đón đầu" kỷ nguyên hậu COVID-19. Ông cũng bày tỏ quan ngại về làn sóng chủ nghĩa bảo hộ, sự bất ổn trên thị trường tài chính và khả năng gia tăng bất bình đẳng trong bối cảnh quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang nền kinh tế kỹ thuật số.

Theo ông, đó là những vấn đề khó giải quyết với sức mạnh của một quốc gia, đồng thời cho rằng các nước tham dự Hội nghị nên tăng cường khả năng phục hồi kinh tế và cùng nhau tìm ra cách thức tăng trưởng đồng đều và bền vững. Tổng thống Hàn Quốc cũng bày tỏ hy vọng nhóm ASEAN+3 sẽ đóng một vai trò nào đó trong sự phát triển kinh tế toàn cầu hậu COVID-19.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN