Miền Trung chìm trong mưa lớn và ngập lụt

04/09/2009 - 13:31
Ngập lụt khu vực Đập Đá, thành phố Huế.

Chịu ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới, từ Đà Nẵng đến Bình Định hiện đang có mưa to và rất to,  lượng mưa lên đến hàng trăm mm, gây ngập lụt và thiệt hại tài sản của người dân.

Tại Quảng Ngãi, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ngày 4/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần bờ, Quảng Ngãi có 2 tàu bị chìm và 1 tàu mất liên lạc, 1 tàu bị hỏng máy đang trên đường kéo vào bờ.

Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Quảng Ngãi, hiện còn 1.178 tàu thuyền với 9.363 lao động đang hoạt động trên biển tại các khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, vùng biển các tỉnh phía Bắc, phía Nam và vùng biển Quảng Ngãi.

Tại Thừa Thiên-Huế, mưa to suốt từ đêm hôm qua đến sáng hôm nay, lượng mưa đo được tại Thượng Nhật (Nam Đông) là 376mm, Khe Tre 438mm, Bình Điền 272mm, Phú Ốc 325mm và Kim Long (Huế) là 291mm. Mực nước sông Hương tại Kim Long vào 7h30 sáng nay là 3,02m, vượt báo động 3 là 0,2m; tại Phong Bình trên sông Bồ là 2,05m, vượt báo động 3 là 0,3m.

Nhiều tuyến đường ở thành phố Huế như Bến Nghé, Hùng Vương, Võ Thị Sáu, Chu Văn An và các đường thuộc khu vực thành nội Huế bị ngập lụt. Tuyến đường qua Đập Đá ngập sâu 0,8m, lực lượng cảnh sát giao thông phải chắn đường, các phương tiện giao thông phải đi vòng qua đường tránh. Các xã Quảng Thành, Quảng An (huyện Quảng Điền), Phú Thanh, Phú Mậu (huyện Phú Vang) và các tuyến tỉnh lộ 9, 11 qua các vùng thấp trũng giao thông không đi lại được.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Huế đã hướng dẫn và bố trí hơn 600 phương tiện tàu thuyền của dân vạn đò, 120 thuyền ca Huế trên sông hương vào neo đậu an toàn trên các con sông ở Huế.

Mưa lũ xảy ra đúng vào thời điểm các địa phương trong tỉnh Thừa Thiên-Huế đang vào vụ thu hoạch lúa hè thu, và  thuỷ sản nên ảnh hưởng rất lớn đến kết quả sản xuất.

Tại Quảng Bình, ông Nguyễn Ngọc Giai, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, cho biết, kể từ 1 giờ ngày 2/9 đến 7giờ sáng ngày 4/9, toàn tỉnh đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và kéo dài trên diện rộng.

Mưa to đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thu hoạch lúa mùa của nông dân hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ. Ở các xã An Thuỷ, Phong Thuỷ, Liên Thuỷ, Xuân Thuỷ, Lộc Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ), Tân Ninh, An Ninh, Hiền Ninh, Duy Ninh(huyện Quảng Ninh) bà con nông dân đã xuống đồng từ 14 tiếng đồng hồ/ngày đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa. Tuy nhiên, nếu trời vẫn tiếp tục mưa to thì phần lớn diện tích lúa mùa chính vụ của nông dân ở hai huyện này sẽ bị ngập nước, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng hạt lúa.

Tại Đà Nẵng, suốt đêm 3 cho đến sáng 4/9 đã có mưa vừa và mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 100 - 150mm, một số nơi mưa rất to 200mm đã gây ngập nặng trên diện rộng. Tại quận Cẩm Lệ, một đoạn dài trên quốc lộ 14B bị ngập nặng gây ách tắc tắc giao thông trong nhiều giờ liền, đến 8 giờ ngày 4/9 nước rút dần thì giao thông mới trở lại bình thường. 200 hộ dân thuộc xã Hoà Thọ Đồng và Hoà Phát nước ngập đến 70cm. Hiện nước đang rút rất chậm, việc sinh hoạt và đi lại của người dân rất khó khăn.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, hồi 7 giờ sáng 4/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở cách bờ biển các tỉnh Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 90km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển rất chậm theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 3 - 5km và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi. Đến 7 giờ ngày 5/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở cách bờ biển Thừa Thiên Huế-Quảng Nam khoảng 60km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi và khu vực quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh.

Vùng ven biển các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 5, có nơi cấp 6. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to và dông. Cần đề phòng ngập úng ở vùng trũng, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi./.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN