Ngày 29/3 sẽ đưa tài liệu ôn thi tốt nghiệp lên mạng

25/03/2009 - 09:08

Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT 2009 sẽ được ban hành trước khi công bố môn thi 2 ngày. Nội dung chủ yếu là chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Thí sinh tự do cần bổ sung nhiều nhất khoảng 30% kiến thức, chủ yếu ở môn Văn.

Ông Nguyễn Hải Châu, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT,  cho biết như vậy khi trao đổi về hướng dẫn cho thí sinh ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2009.

Nội dung thi không giới hạn

Ông có thể cho biết trong nội dung ôn tập thi tốt nghiệp, HS phải tập trung kiến thức như thế nào?
- Hướng dẫn ôn tập nêu những nội dung HS cần phải ôn, nắm được chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12.

Trong các lần hướng dẫn đều nói rõ, với hình thức thi, không cần phải tập luyện cho HS nhiều.

Hình thức này đã được rèn luyện từ lớp 6, không có gì ngỡ ngàng với HS. Chỉ cần có một số lưu ý để tránh sai sót khi làm bài trắc nghiệm. 

Như vậy, có giới hạn nội dung kiến thức không?
- Quy chế đã thống nhất: không có giới hạn về kiến thức. Kiến thức bắt buộc là mức tối thiểu nhất phải đạt được. Còn cấu trúc đề thi đưa ra để khẳng định hình thức thi.

Năm trước, Bộ có ban hành cuốn hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp của từng môn thi. Vậy năm nay,  Bộ có ban hành nữa hay không?
- Năm nay, không làm sách hướng dẫn ôn tập. Do đã có bộ chương trình giáo dục phổ thông áp dụng trong toàn quốc, quy định về chuẩn kiến thức kỹ năng nên không nhất thiết phải có sách hướng dẫn.

Bộ sẽ ban hành văn bản hướng dẫn nhưng cũng không chi tiết đến nội dung, bài cụ thể, câu trả lời cụ thể mà chỉ hướng dẫn cách thức, phương pháp.

Đây là hướng dẫn chứ không phải tài liệu ôn tập.

Trước khi công bố môn thi 2 ngày, văn bản này sẽ được ban hành và gửi về địa phương. Đồng thời, đưa lên mạng.

Thí sinh tự do đăng ký ôn thi cuối tháng 4

HS Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) chuẩn bị vào phòng thi tốt nghiệp. Ảnh chụp tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2008. Lê Anh Dũng


Năm nay là năm đầu tiên HS lớp 12 học theo chương trình THPT phân ban đại trà, nhưng vẫn còn một tỷ lệ thí sinh trượt tốt nghiệp năm trước học theo chương trình cũ. Vậy, những thí sinh tự do này sẽ phải ôn tập như thế nào để đảm bảo kiến thức?

-Tùy theo mỗi môn thi, mức độ bổ sung kiến thức khác nhau. Tuy nhiên, cũng không phải bổ sung nhiều. Môn nhiều nhất như môn Văn, thí sinh tự do cần bổ sung khoảng 30% kiến thức. Một số môn tự nhiên như Toán thì ít thay đổi.

Tuy nhiên, thí sinh tự do cũng cần lưu ý, do không bắt buộc phải làm phần đề riêng theo các ban khác nhau mà chỉ chọn một phần riêng phù hợp với năng lực, kiến thức đã có nên khi ôn tập cần có định hướng ôn tập, bổ sung kiến thức hợp lý.

Vậy, nếu muốn đăng ký ôn tập, thí sinh tự do sẽ phải làm thế nào, thưa ông?
- Điều này do các trường THPT quy định. Nhưng thông thường, khoảng cuối tháng 4, Bộ có yêu cầu các nhà trường tạo điều kiện tốt nhất cho các em.

Trường hợp dạy đúng theo chương trình và học ghép với HS trong trường thì thí sinh tự do không phải đóng tiền. Nếu là hình thức dạy học thêm ngoài giờ thì học phí do UBND tỉnh, thành phố quy định.

Tốt nhất, nên đăng ký vào đúng trường sẽ dự thi.

Hiện nay, một số lò luyện trên địa bàn Hà Nội đã có khá đông HS đến học ôn thi. Theo ông, có nhất thiết phải làm như thế?
- Thực ra, tâm lý HS chuẩn bị thi bao giờ cũng ngại kiến thức thiếu. Nhưng theo chỉ đạo của Bộ trong những năm gần đây thì đề thi ra hết sức cơ bản, HS chỉ cần hoàn thành chương trình học và được ôn tập chu đáo tại các trường là đã đủ điều kiện thi tốt nghiệp, thậm chí, thi được cả ĐH.

Có một số trường còn tổ chức ôn tập cả đêm, Bộ có biết việc này và quan điểm của ông ra sao với thực tế này?
- Về việc tổ chức ôn tập, Bộ giao cho các sở chỉ đạo. Những trường hợp đó cũng khó nắm được hết, nhưng cũng không nên quá khắt khe. Có khi, trường phải sử dụng cơ sở vật chất cả 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, Bộ chủ trương là không làm quá tải HS và không vì lợi ích kinh tế.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN