Những nội dung chính của buổi họp báo Chính phủ tháng 8

31/08/2018 - 07:54

Tối 30-8-2018, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Tám, lãnh đạo các bộ, ngành đã thông báo những kết quả nổi bật về kinh tế-xã hội của đất nước trong 8 tháng qua.
Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tối 30-8-2018, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Tám, lãnh đạo các bộ, ngành đã thông báo những kết quả nổi bật về kinh tế-xã hội của đất nước trong 8 tháng qua. 

Cũng tại họp báo, lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí về các vấn đề được dư luận quan tâm. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ đánh giá kinh tế-xã hội tháng 8/2018 và 8 tháng của năm tiếp tục xu hướng tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng tiếp tục được kiểm soát: CPI tháng 8/2018 tăng nhẹ (0,45%) so với tháng trước. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 8 tháng năm 2018 tăng 3,52% so với cùng kỳ năm 2017, bám sát mục tiêu dưới 4% đã đề ra. 

Các ngành kinh tế chủ yếu tiếp tục phát triển mạnh. Niềm tin của nhà đầu tư ngoại với nền kinh tế Việt Nam vẫn được khẳng định trong bối cảnh tình hình thế giới biến động. 

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, 8 tháng tăng trưởng kinh tế đang khả quan, kiểm soát lạm phát dù vẫn dưới 4% nhưng vẫn cần cảnh giác từ nay tới cuối năm. Do đó, điều hành chỉ số tăng trưởng tín dụng khoảng 17% có thể "thấp hoặc cao hơn tùy theo yêu cầu nền kinh tế". 

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 30/8, tăng trưởng tín dụng đạt hơn 8%, chiếm 50% so với kế hoạch ban đầu. 

"Chỉ tiêu 17% là vừa đảm bảo cho tăng trưởng, kiểm soát lạm phát", ông Tú khẳng định, đồng thời cho biết, riêng vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, ưu đãi đã có kế hoạch và các ngân hàng luôn đảm bảo vốn cho các dự án này. 

Cũng tại họp báo, lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí về các vấn đề được dư luận quan tâm, trong đó có thông tin về thời gian công bố kết luận thanh tra liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm; về vụ việc cấp sổ đỏ dinh vua Mèo (dinh thự họ Vương) cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn; hoạt động kiểm tra của quản lý thị trường tại Công ty Cổ phần Con Cưng...

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an đã có thông tin liên quan đến việc xử lý, điều tra vụ tiêu cực trong thi cử tại Hòa Bình, Sơn La. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Công an để sớm có kết luận cuối cùng, xác định rõ những thí sinh có sai phạm. Từ đó, theo quy chế, nếu đến mức độ hủy kết quả thi, Bộ sẽ yêu cầu hủy kết quả; bên cạnh đó yêu cầu các trường đại học căn cứ kết quả đó tiến hành thôi không tiếp nhận các em vào học theo đúng quy định. 

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết quá trình điều tra tiêu cực thi cử được thực hiện đúng thẩm quyền, nghiêm túc. Những ai vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý nghiêm. 

Về việc thanh tra dự án tại các khu đất tái định cư liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết dự kiến trong nửa đầu tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ sẽ công khai toàn bộ kết luận thanh tra. 

Về rà soát việc nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau khi có thông tin về lượng container phế liệu nhập khẩu tồn tại một số cảng Việt Nam, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Công Thương, Tư pháp, Công an và các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu và các địa phương có cảng biển... tiến hành thanh tra, kiểm tra liên quan đến các lô hàng container nhập khẩu vào Việt Nam, từ đó có báo cáo Chính phủ phương án giải quyết và giải pháp xử lý vấn đề này. Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có báo cáo kết luận. Chính phủ đã giao Bộ Công an xem xét, điều tra tổng thể. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết thành phố Hà Nội đang nghiên cứu đưa Giải đua xe công thức 1 về Việt Nam, với đề xuất phương án địa điểm tổ chức Giải đua tại Khu trung tâm thể thao Mỹ Đình. Giải đua sẽ được tổ chức trên tinh thần xã hội hóa toàn bộ, không dùng ngân sách Nhà nước. 

Người dân Hà Nội nói chung và dân cư ở những khu vực, tuyến đường tổ chức Giải đua đồng tình cao về việc tổ chức những sự kiện thể thao quốc tế để thu hút du khách, tạo dựng hình ảnh đồng thời nhân cơ hội đó giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam với bạn bè thế giới. 

Trả lời câu hỏi về việc tỉnh Hà Giang cấp sổ đỏ dinh vua Mèo (dinh thự họ Vương) cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết hạn cuối tỉnh Hà Giang phải báo cáo về việc này vào 31/8, nhưng Văn phòng Chính phủ chưa nhận được báo cáo. 

"Tuy nhiên, được biết tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi sổ đỏ dinh vua Mèo đã cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn," Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định việc xây dựng ga ngầm C9 gần sát với Hồ Gươm cần đúng công năng vận tải song đồng thời phải đảm bảo bảo tồn di tích. Tuyến đường sắt đô thị số 2, ga Thăng Long, tuyến Trần Hưng Đạo, là dự án trọng điểm quốc gia, do Hà Nội là cơ quan chủ quản đầu tư. 

Với vị trí ga thứ 9 trên tuyến, theo lập dự án của Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải cùng các cơ quan bộ, ngành khác được tham vấn lấy ý kiến chuyên ngành. Việc tính toán, tham vấn, lấy ý kiến của các bộ, ngành, chính quyền, chuyên gia và các nhà khoa học, công khai lấy ý kiến của người dân về vấn đề này là việc làm hết sức thận trọng của Hà Nội. 

Về việc xử lý vấn đề đội vốn 132.000 tỷ của 5 dự án đường sắt đô thị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung cho rằng việc đội vốn so với phê duyệt ban đầu do trong quá trình thực hiện có điều chỉnh tăng bởi nhiều nguyên nhân, có thể do điều chỉnh quy mô hoặc trượt giá...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cho biết theo quy định của Luật Đầu tư công, trong mỗi dự án đều phải xác định rõ nguồn vốn, nguồn nào của ngân sách Trung ương, phần nào nguồn của ngân sách địa phương, không phải mọi dự án tăng vốn đều là Chính phủ vay tiền về cho địa phương triển khai. 

Ông Trung cũng nhấn mạnh việc vay vốn ODA luôn cần cân nhắc vì liên quan đến trần nợ công, cần cân đối, xem xét đối với từng dự án, tùy mức độ dự án quan trọng của quốc gia hay dự án của địa phương, song vốn vay đều phải nằm trong trần nợ công mà Quốc hội cho phép. 

Về kết quả rà soát hoạt động kiểm tra của quản lý thị trường tại Công ty Cổ phần Con Cưng, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, việc kiểm tra của quản lý thị trường tại doanh nghiệp này thực hiện theo đúng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao trong chấp hành pháp luật kinh doanh.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, căn cứ vào kết quả kiểm tra cửa hàng và chuỗi các cửa hàng về sản phẩm, hàng hóa, các hoạt động liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng của Con Cưng, đoàn đánh giá Con Cưng đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cả về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Hồ sơ nhập khẩu của Con Cưng hợp lệ theo các quy định của pháp luật về thủ tục hàng hóa nhập khẩu. 

Tuy nhiên, Con Cưng đã có một số hành vi vi phạm như chưa tuân thủ đúng các quy định của pháp luật hiện hành về nhãn mác hàng hóa, các hoạt động khuyến mại, quy định về thương mại điện tử. 

Bộ Công Thương đã giao Cục Quản lý thị trường xử lý theo đúng quy định hiện hành; yêu cầu Con Cưng có biện pháp xử lý khắc phục các vi phạm đã được phát hiện, tiếp tục rà soát việc chấp hành pháp luật trong các hoạt động.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN