Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình làm việc tại Vĩnh Long

15/02/2020 - 21:39

Chiều 15-2-2020, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Vĩnh Long về tình hình phát triển KT-XH, quốc phòng an ninh, phòng chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thị sát công trình thủy lợi hạn chế hạn mặn tại huyện Vũng Liêm. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thị sát công trình thủy lợi hạn chế hạn mặn tại huyện Vũng Liêm. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,22% so với năm 2018 (vượt 0,02% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh), đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp tỉnh thực hiện đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng kinh tế so với kế hoạch đề ra.

Cơ cấu lại ngành nông nghiệp tiếp tục có chuyển biến tích cực, nhiều mô hình sản xuất an toàn, hiệu quả cao được nhân rộng và phát triển; một số sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn chất lượng, xuất khẩu tăng lên, như cá tra, bưởi da xanh, cam sành, tốc độ tăng trưởng của ngành được duy trì. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp - thủy sản năm 2019 tăng 2,1%.

Công tác xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến tích cực, toàn tỉnh có 50/89 xã và thị xã Bình Minh đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 56,2%); tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 -2020.

Sản xuất công nghiệp có sự tăng trưởng bứt phá, chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2019 tăng 15,11%; trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 15,33%, mức tăng cao nhất từ năm 2015 đến nay.

Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đổi mới, thuận lợi và hiệu quả hơn với việc Vĩnh Long đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 22 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 3.000 tỷ đồng, trong đó, có 16 dự án FDI với số vốn đăng ký 121 triệu USD.

Đặc biệt, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tiếp tục duy trì thứ hạng tốt, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố. Tháng 4-2019, tỉnh đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công cùng hệ thống các phần mềm đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần hiệu quả trong xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch.

Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 7.317,1 tỷ đồng, đạt 118,5% dự toán và tăng 15,3% so cùng kỳ; trong đó, thu nội địa đạt 106,9% dự toán và tăng 6% so với năm 2018. Tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản đạt 90% kế hoạch.

Trước tình hình của dịch Covid-19, tỉnh đã thành lập bệnh viện dã chiến tại Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long, với quy mô 250 giường, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân khu 9.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Quyết kiệt thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đánh giá tỉnh đã đạt 20/22 chỉ tiêu, trong đó có 10 chỉ tiêu vượt kế hoạch… Các mặt công tác khác như xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính, văn hóa-xã hội… chuyển biến tích cực.

Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh năm 2020 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm có nhiều ngày lễ lớn của đất nước, năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đây cũng là năm cuối của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị tỉnh Vĩnh Long quan tâm tiếp tục đổi mới, sáng tạo, quyết liệt triển khai các giải pháp chỉ đạo, điều hành, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Tập trung các giải pháp phòng chống hạn mặn, bảo vệ sản xuất. Đồng thời, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025; phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2030, Vĩnh Long trở thành tỉnh có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng lưu ý Vĩnh Long cần khẩn trương xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn 2045, phù hợp với khả năng huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực của địa phương và các nguồn lực từ bên ngoài trên tất cả các lĩnh vực, các khu vực trong tỉnh; bảo đảm nguyên tắc hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, các địa phương và lợi ích của người dân theo quy định tại Luật Quy hoạch năm 2017.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dâng hương tưởng nhớ cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dâng hương tưởng nhớ cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Trước tình hình hạn mặn năm nay, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn mặn theo Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; huy động các nguồn lực, triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với thực tế hạn mặn và điều kiện cụ thể của địa phương. Theo dõi sát tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, thông tin nhanh về diễn biến và dự báo hạn, mặn hàng ngày; thường xuyên đo mặn, thông báo kết quả và dự báo mặn hàng ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện tốt việc vận hành công trình thủy lợi, nước sạch, chủ động đóng, mở cống ngăn mặn, lấy nước, trữ và cấp nước ngọt hợp lý cho sản xuất và sinh hoạt của người dân, không để hộ gia đình nào bị thiếu nước sinh hoạt, thiếu lương thực do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn.

Đề cập đến các vấn đề văn hoá -xã hội, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chính sách giảm nghèo bền vững, chính sách đối với người có công, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội về giáo dục, y tế, hạ tầng, thông tin nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân, bảo đảm hài hòa với phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới.

Không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự

Tỉnh nghiêm túc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân; tăng cường đối thoại, tiếp dân tại nơi xảy ra vụ việc, giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân ngay từ khi mới phát sinh. Kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội; Chính quyền các cấp quan tâm, dành thời gian thích hợp để chỉ đạo giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, không để khiếu nại vượt cấp, đặc biệt là các khiếu nại, tranh chấp đất đai, đòi đất, có biện pháp giải quyết không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dâng hương tưởng nhớ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dâng hương tưởng nhớ cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, theo Phó Thủ tướng Thường trực, tỉnh cần chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, có đối sách với phương thức, thủ đoạn mới của đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhất là sản xuất hàng cấm, tiền chất ma túy, kịp thời tổ chức lực lượng kiểm tra, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý. Chủ động nắm, phân tích, dự báo sát tình hình an ninh, trật tự, kịp thời ban hành các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm để phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Về ứng phó tình hình dịch Covid-19, triển khai quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các bộ ngành Trung ương và các kế hoạch, phương án để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do CoVid - 19; đảm bảo nhân lực, trang thiết bị và cơ sở vật chất cho các phương án; thường xuyên, liên tục tuyên truyền về dịch và phòng chống dịch, nâng cao hơn nữa ý thức, sự hiểu biết của người dân trong phòng, chống dịch bệnh, không gây hoang mang lo lắng cho người dân.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị tỉnh quan tâm, có giải pháp đối với một số vấn đề lớn hiện nay như bên cạnh việc thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, cần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế hợp tác; cải cách hành chính và tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được với Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tiếp tục xây dựng các khu công nghiệp theo quy hoạch; thu hút nguồn nhân lực để phát triển khu công nghệ cao, các vườn ươm công nghệ; chăm lo sức khoẻ nhân dân…

Đối với các kiến nghị của tỉnh, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các Bộ, ngành tổng hợp, tiếp thu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Sáu, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Sáu, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long. Ảnh: VGP/Lê Sơn

*Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã tới thị sát cống Vũng Liêm, công trình có nhiệm vụ kiểm soát mặn, dẫn nước ngọt trực tiếp cho 11.375 ha trên địa bàn huyện Vũng Liêm và có vùng ảnh hưởng đến 67.000 ha khu vực tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, phát triển giao thông bộ kết hợp với xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, cống đã vận hành kiểm soát mặn kịp thời trong mùa khô 2019-2020 trước thời hạn 6 tháng.

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN