Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp xúc cử tri huyện Mộc Hóa

24/11/2020 - 06:55

Ngày 23-11-2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tiếp xúc cử tri huyện Mộc Hóa (Long An).

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Mộc Hóa. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Mộc Hóa. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Báo cáo với cử tri huyện Mộc Hóa một số kết quả quan trọng của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, ông Hoàng Văn Liên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, cho biết, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kết, đồng thuận cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp với kết quả: thông qua 7 luật, 13 nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án luật; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

Quốc hội cũng xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội, tài chính, ngân sách, nhân sự; thảo luận, góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xem xét các báo cáo kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, phòng, chống tham nhũng và một số báo cáo quan trọng khác.

Trong phần trao đổi, nhiều ý kiến cử tri bày tỏ vui mừng trước kết quả kỳ họp vừa qua của Quốc hội, kết quả trong điều hành kinh tế-xã hội của Chính phủ năm 2020 và cả nhiệm kỳ. Theo cử tri, trong năm cuối nhiệm kỳ, đất nước gặp nhiều khó khăn như dịch bệnh COVID-19, bão lũ, hạn mặn… đã ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của nền kinh tế. Mặc dù vậy, kinh tế nước ta vẫn giữ được mức tăng trưởng dương, chính trị, xã hội ổn định.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề khó khăn, bất cập liên quan đến đời sống người dân của huyện biên giới, điều kiện kinh tế còn nghèo của Long An cũng được nhiều cử tri đề cập. Cụ thể, kết cầu hạ tầng giao thông của huyện còn hạn chế, tuyến đường chính vào trung tâm huyện nhỏ hẹp, hạn chế việc đi lại và vận chuyển hàng hoá, thu hút đầu tư phát triển kinh tế của người dân. Cử tri kiến nghị lãnh đạo tỉnh Long An sớm triển khai mở rộng tuyến đường này.

Ngoài ra, cử tri cũng đề cập đến bất cập về sách giáo khoa; vấn đề kết nối giao thông khu vực Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ khiến giao thương hàng hóa khó khăn; lương cho đội ngũ cán bộ địa phương nhằm đáp ứng công việc được giao; bệnh nhân gặp khó khăn trong khám chữa bệnh, điều trị nội trú ở các bệnh viện tuyến trên; khó khăn trong chuyển tuyến, thanh toán bảo hiểm; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và đầu ra cho sản phẩm sản xuất hữu cơ; tình trạng tồn dư phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật và bảo đảm sức khỏe cho người dân…

Đại diện các sở, ngành đã trả lời, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cử tri về chính sách an sinh xã hội, nông nghiệp, bảo hiểm xã hội, giáo dục…

Phát biểu với cử tri huyện Mộc Hóa, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, kỳ họp thứ 10, Quốc hội cơ bản tán thành báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020.

Theo Phó thủ tướng, để tạo tiền đề đảm bảo cho yêu cầu phát triển cho năm 2021 và các năm tiếp theo của nhiệm kỳ tới, ngoài việc khắc phục những hạn chế, tồn tại của nền kinh tế, những tác động do dịch bệnh COVID-19, Chính phủ đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, gồm cả hoàn thiện thể chế, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với nâng cao hiệu quả đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng… Trong năm, các dự án lớn các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam, tới đây là dự án sân bay Long Thành… sẽ được khởi công.

Với tỉnh Long An, Phó thủ tướng đánh giá tỉnh hiện đang có nhiều lợi thế để tăng tốc phát triển, trong đó phải kể đến vị trí địa lý khi có cảng biển lớn, biên giới có cửa khẩu với nước bạn Campuchia, tiếp giáp với TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế lớn của cả nước và là cửa ngõ của các tỉnh Tây Nam Bộ với TP. Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ.

Những năm qua, tỉnh đã làm khá tốt trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Năm 2020, không chỉ làm tốt việc phòng chống dịch bệnh, các chỉ tiêu kinh tế tỉnh đề ra đều đạt khá, thu ngân sách đến tháng 10 đã đạt hơn 80%, hết năm có thể hoàn thành và vượt kế hoạch; dự kiến tăng trưởng cả năm đạt mức 6%, góp phần vào tăng trưởng chung của cả nước.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng lưu ý lãnh đạo tỉnh Long An trong thời gian tới cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực các huyện biên giới và vùng Đồng Tháp Mười còn khó khăn, trong đó có Mộc Hóa, để khai thác tiềm năng, thế mạnh, đưa các địa bàn này phát triển. Trong thu hút đầu tư, cần hết sức chú ý lựa chọn lĩnh vực có công nghệ hiện đại, không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ngoài ra, Long An cũng là tỉnh sẽ bị tác động mạnh của tình trạng biến đổi khí hậu, như hạn mặn, hay nước biển dâng. Do vậy, cần sớm có giải pháp ứng phó, thích ứng. Có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu sản xuất, trong đó chú trọng những biện pháp bền vững, đảm bảo ổn định đời sống người dân.

Phó thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp của tỉnh tiếp tục làm tốt việc quản lý biên giới, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh trên thế giới vần chưa được kiểm soát. Vận động nhân dân chủ động, tự giác trong phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh, an toàn địa bàn biên giới.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm buổi khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thăm buổi khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Trước đó, trong sáng 23-11-2020, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến dâng hương tưởng niệm nghệ nhân-nhạc sư Nguyễn Quang Đại tại đình Vạn Phước, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An; thăm buổi khám chữa bệnh miễn phí cho 500 người dân nghèo, dự lễ trao 50 xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi do Quỹ Hòa Bình và Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN