Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Hoa Kỳ và Brazil

10/05/2018 - 07:28

Chiều ngày 9-5-2018 tại Trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm việc với Đại sứ Cộng hoà Liên bang Brazil và Đại sứ Hoa Kỳ.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Cộng hoà Liên bang Brazil. Ảnh: VGP/Thành Chung

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Cộng hoà Liên bang Brazil. Ảnh: VGP/Thành Chung

Buổi làm việc nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại các quốc gia châu Mỹ trong thời gian tới.

Với Brazil, quan hệ chính trị, ngoại giao và kinh tế của hai quốc gia đang phát triển tốt đẹp trong thời gian qua. Đại sứ Brazil tại Việt Nam Marco Antonio Diniz Brandão cho biết hai bên thường xuyên trao đổi đoàn Cấp cao, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt gần 4 tỷ USD, tăng gần 12 lần trong 10 năm qua.

Ông Marco Antonio Diniz Brandão vui mừng cho biết Chính phủ hai quốc gia đều quan tâm tới sự phát triển của khối kinh tế tư nhân nên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư. Đại sứ Brazil cũng cho biết Brazil nỗ lực và thúc đẩy Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) kết nối với khu vực ASEAN.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ Việt Nam rất coi trọng vai trò của Brazil - đối tác thương mại quan trọng bậc nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin. Tuy nhiên, với mục tiêu kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 thì hai quốc gia còn nhiều việc phải triển khai.

Phó thủ tướng cho rằng Việt Nam và Brazil có thể hợp tác ở nhiều lĩnh vực bổ sung cho nhau như: Sản xuất chế biến và thương mại hoá cà phê, các sản phẩm thuỷ sản, năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học, công nghiệp quốc phòng; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường của nhau. Lãnh đạo Chính phủ mong muốn Chính phủ hai bên sẽ thiết lập được nhiều mối hợp tác quan trọng trong lĩnh vực Giáo dục, Quốc phòng, Hàng không, Nông nghiệp và phát triển doanh nghiệp.

Đại sứ Marco Antonio Diniz Brandão khẳng định Sứ quán và Bộ ngoại giao Brazil sẽ làm hết sức để tổ chức chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam tới Brazil thành công, góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao, chính trị, kinh tế giữa hai quốc gia.

Tiếp Đại sứ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục có vai trò tích cực ở châu Á - Thái Bình Dương, đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết Hoa Kỳ mong muốn đẩy mạnh hợp tác, đầu tư, thương mại thực chất với Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn được tiếp cận đầy đủ với hệ thống chính sách kinh tế có tính dự liệu được của Việt Nam.

Đại sứ Hoa Kỳ và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đều cho rằng, chuyến thăm và làm việc của đoàn Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới sẽ là dịp để hai bên giải quyết các vướng mắc hiện nay trong quan hệ thương mại. Thông điệp của Chính phủ Việt Nam là đẩy mạnh thương mại theo hướng cân bằng hơn, hiệu quả hơn.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết sẽ yêu cầu các bộ, ngành rà soát, tổng hợp tất cả các vấn đề để hai bên cùng tháo gỡ và thúc đẩy hợp tác.

Nguồn Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN