Tăng cường hợp tác thương mại VN-Italia

09/10/2007 - 02:49

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Việt Nam đánh giá Italia là một cường quốc kinh tế và mong muốn hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Trong buổi tiếp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Italia Massimo D'Alema, chiều 8/10 tại Hà Nội, Chủ tịch nước nhấn mạnh Nhà nước Việt Nam quyết tâm giữ vững sự ổn định để bảo đảm phát triển kinh tế, duy trì môi trường đầu tư thông thoáng nhằm khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng trước việc hãng sản xuất xe gắn máy Piaggio danh tiếng của Italia mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam và hy vọng quyết định này sẽ mở ra làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp Italia vào Việt Nam.

Chủ tịch nước cảm ơn Chính phủ và nhân dân Italia đã hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008-2009.

Phó Thủ tướng Massimo D'Alema nhấn mạnh Italia đánh giá Việt Nam là đối tác có nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, có vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN và mong muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, nhất là về chính trị và kinh tế.

Phó Thủ tướng D'Alema khẳng định Việt Nam có thể xem Italia như là đối tác tin cậy, một người bạn trong quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và hy vọng Việt Nam và EU sớm ký kết hiệp định đối tác mới, tạo cơ sở quan trọng để đưa quan hệ giữa hai bên bước sang trang mới.

Theo Phó Thủ tướng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế vững vàng, Việt Nam đang trở thành địa điểm được giới doanh nghiệp Italia quan tâm và chuyến thăm lần này là cơ hội để các doanh nghiệp Italia tìm hiểu về Việt Nam. Ông cũng tin tưởng chuyến thăm lần này sẽ là cơ sở thực tiễn quý báu để Chính phủ Italia có định hướng rõ ràng về chiến lược đầu tư tại Việt Nam trong tương lai.

Nhân dịp này, nhà lãnh đạo cấp cao Italia cũng gửi lời chia buồn và thăm hỏi của Chính phủ Italia và cá nhân ông đến các gia đình bị thiệt hại do hậu quả mưa lũ sau cơn bão số 5 và sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ.

Cùng ngày, tại cuộc gặp ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Thủ tướng D'Alema nêu rõ Italia coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở Đông Nam Á và châu Á, và chủ trương của Chính phủ của Thủ tướng Prodi là tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Ông Trương Tấn Sang khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Italia và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ song phương và trong khuôn khổ EU.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN