Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc

05/06/2018 - 19:06

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho ông Vojtech Filip, Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho ông Vojtech Filip, Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc-Morava. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Ngày 5-6-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ngài Vojtech Filip Phó chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc kiêm Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc - Morava, đang ở thăm Việt Nam. 

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Phó chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip sang thăm Việt Nam.

Nhấn mạnh Việt Nam và Cộng hòa Séc là những người bạn có mối quan hệ lâu đời, Thủ tướng cho rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của ngài Vojtech Filip sẽ góp phần tích cực vào việc củng cố và tăng cường hơn nữa hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước. 

Phó chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip bày tỏ vui mừng được thăm lại Việt Nam, gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; tin tưởng chắc chắn rằng chuyến thăm Việt Nam lần này góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước, hai Quốc hội. 

Phó chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip cho rằng, với quan hệ được thiết lập từ nhiều năm, Việt Nam và Séc có nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác; đồng thời bày tỏ mong muốn Việt Nam sớm áp dụng chính sách thị thực thông thoáng hơn đối với công dân Séc. 

Ngài Vojtech Filip cho biết, phía Séc cũng luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục thị thực cho người Việt Nam sang lao động, học tập, du lịch tại Séc. 

Cùng với đó, Séc thành lập một số cơ sở đào tạo nghề, hỗ trợ nâng cao tay nghề cho lao động Việt Nam về các lĩnh vực như cơ khí, công nghiệp ôtô để bổ sung một lực lượng lao động lành nghề cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại Séc. 

Về triển vọng hợp tác giữa hai nước, Phó chủ tịch Hạ viện Vojtech Filip đề nghị hai bên xúc tiến mạnh mẽ phối hợp trong lĩnh vực công nghệ hàng không, đào tạo, nâng cao tay nghề cho phi công; hợp tác sử dụng máy bay vận tải hạng nhẹ và chuyển giao cộng nghệ vận hành, sử dụng loại hình máy bay này. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn truyền thống tại khu vực Trung Đông Âu, trong đó Séc là một trong những đối tác ưu tiên và bày tỏ vui mừng về sự phát triền tích cực trong quan hệ chính trị giữa hai nước qua việc trao đổi nhiều đoàn các cấp, ngành, địa phương. 

Hoan nghênh những đề xuất hợp tác của Phó chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Vojtech Filip, Thủ tướng cho rằng đây là một không gian hợp tác mới mà hai nước cần nghiên cứu, triển khai trong thời gian tới. Về vấn đề thị thực, Thủ tướng cho biết sẽ giao cơ quan chức năng nghiên cứu, giải quyết. 

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy và mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư, nhất là những lĩnh vực mà Ngài Vojtech Filip đề xuất. 

Khẳng định Việt Nam sẽ luôn tạo điều kiện cho các dự án hợp tác với Cộng hòa Séc, Thủ tướng cho biết, hiện nay, Việt Nam có ngày càng nhiều các hãng hàng không và đây cũng là một lĩnh vực hợp tác tiềm năng của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Séc. 

Việt Nam hoan nghênh phía Séc xúc tiến hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ôtô bởi đây cũng là nhu cầu lớn của thị trường Việt Nam. 

Thủ tướng hoan nghênh Khóa họp Ủy ban liên Chính phủ Việt-Séc lần thứ 6 về hợp tác kinh tế vừa qua đã thành công tốt đẹp, đạt được nhiều kết quả. 

Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Séc trong việc triển khai các thỏa thuận hợp tác đã đạt được tại Khóa họp này, góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương nhất là trong những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu và Cộng hòa Séc có thế mạnh như: Năng lượng, khai khoáng, cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, chế biến vệ sinh an toàn thực phẩm... 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Cộng hòa Séc ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. 

Việt Nam mong muốn Cộng hòa Séc tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU; sớm ký FTA Việt Nam - EU (EVFTA). Về phần minh, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ để Séc tăng cường quan hệ với ASEAN và các nước thành viên. 

Trong bối cảnh Séc đang thiếu lao động, Thủ tướng đề nghị phía Séc xem xét, thúc đẩy việc đơn giản hóa, hỗ trợ thủ tục cấp thị thực nhập cảnh cho công dân Viêt Nam vào Séc với mục đích du lịch và lao động. 

Phó chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Vojtech Filip cho biết, phía Séc ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Quốc hội Cộng hòa Séc cũng ủng hộ và mong muốn các bên sớm ký FTA Việt Nam - EU. 

Ngài Vojtech Filip đề nghị Chính phủ Việt Nam ủng hộ việc mở đường bay thẳng giữa hai nước để thúc đẩy xúc tiến thương mại, giao lưu, hợp tác và trao đổi văn hóa giữa nhân dân và doanh nghiệp hai nước bởi người Việt Nam hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 3 tại Séc và đang trở thành một bộ phận không thể tách rời trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của Séc. 

Ngoài ra, phía Séc đang tích cực xúc tiến dự án hợp tác về xuất khẩu lao động với tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam; đồng thời đang thúc đẩy một dự án về sản xuất xe ô tô với hy vọng sẽ đem lại những cơ hội hợp tác mạnh mẽ giữa hai nước. 

Đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Séc phát triển tích cực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh hai bên tăng cường trao đổi đoàn nhằm trao đổi kinh nghiệm về hoạt động lập pháp và giám sát. 

Thủ tướng đánh giá cao ngài Vojtech Filip trên cương vị Phó chủ tịch Hạ viện Séc đã có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa hai Quốc hội hai nước nói riêng. 

Thủ tướng tin tưởng, sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa hai cơ quan lập pháp sẽ góp phần quan trọng vào phát triển quan hệ Việt Nam - Séc trong thời gian tới.

Nguồn Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN