Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama giao lưu với cộng đồng doanh nghiệp trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh

25/05/2016 - 06:10

Tổng thống Barack Obama trao đổi với các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp tiêu biểu. Ảnh: Văn Đạt-TTXVN

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều tối 24/5, sau khi tham quan Chùa Phước Hải (còn gọi Chùa Ngọc Hoàng, đường Mai Thị Lựu, quận 1), Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có buổi giao lưu với cộng đồng doanh nghiệp trẻ Việt Nam tại Khu Dreamplex (tòa nhà Miss Áo Dài, Thành phố Hồ Chí Minh).

Tại đây, Tổng thống Barack Obama đã có bài phát biểu với các doanh nghiệp trẻ, trong đó nhấn mạnh đến tinh thần khởi nghiệp. Tổng thống Barack Obama chia sẻ: Từ ngôi chùa thiêng hơn 100 tuổi tới không gian sáng tạo Dreamplex của thế kỷ 21, tôi nghĩ đó thực sự là một biểu hiện tuyệt vời của một cuộc cách mạng đang diễn ra tại Việt Nam, một đất nước luôn tự hào về lịch sử của mình nhưng cũng luôn nhanh chóng tiến về tương lai. Và đó cũng là câu chuyện của thành phố này (Thành phố Hồ Chí Minh) – một thành phố đang trên đà phát triển. Chúng tôi có thể nhận ra điều đó khi chúng tôi di chuyển từ sân bay vào trung tâm –  tất cả những việc đó đang diễn ra ngay lúc này.  

Đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh tràn đầy năng lượng, Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh, chúng ta có thể nhìn thấy các tòa nhà cao tầng đang hiện ra cuối đường chân trời và các cửa hàng đang mọc lên như nấm ở mọi góc phố. Bạn cũng có thể thấy hàng triệu người Việt Nam đang kết nối online với nhau và với toàn thế giới. Bạn cũng có thể cảm nhận điều này ngay tại Dreamplex, nơi các ý tưởng đang dần biến thành hiện thực.  

Theo Tổng thống Barack Obama, ông đã có cơ hội chứng kiến một vài ý tưởng đang được thực hiện và các bạn trẻ chính là những người làm cho điều này thành hiện thực. Sức mạnh thật sự để Việt Nam phát triển và là động lực cho Thành phố Hồ Chí Minh chính là tinh thần doanh nhân. “Chính tinh thần doanh nhân ấy đã đưa chúng tôi đến đây ngày hôm nay. Tôi nhận thấy tinh thần doanh nhân ấy ở khắp mọi nơi trên thế giới nơi tôi đã đi qua. Tôi gặp mọi người, đặc biệt là những người trẻ, những người khao khát chiến đấu với chính bản thân họ, bắt đầu những việc mới và định ra số phận của chính mình. Họ muốn đóng góp cho cộng đồng và giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó chính là tinh thần doanh nhân: xây dựng doanh nghiệp, tạo ra lợi nhuận một cách phấn khởi, đồng thời cũng là tạo ra những công việc tốt, phát triển các sản phẩm mới và nghĩ ra phương thức mới để phục vụ mọi người” -Tổng thống Barack Obama nói. 

Theo Tổng thống Barack Obama, tinh thần kinh doanh cũng là năng lượng để làm cho nền kinh tế phát triển, làm cho những người thanh niên có thể đưa năng lượng vào công việc nào mà lớn hơn chính bản thân họ, cho đất nước, nền văn hóa để giải quyết thách thức lớn nhất của thế giới. Tất nhiên, là nhà khởi nghiệp và kinh doanh không phải là dễ, ngay cả ở Hoa Kỳ cũng không dễ và cả ở Việt Nam cũng không dễ, không dễ ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.   

Đánh giá Dreamplex là khá quan trọng, là nơi chia sẻ ý tưởng và xây dựng cộng đồng hỗ trợ nhau, Tổng thống Barack Obama cho rằng, ở đây có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, lò ươm ý tưởng sẽ cho phép Việt Nam có thêm nhiều startup (doanh nghiệp khởi nghiệp). “Tôi có mặt ở đây vì Hoa Kỳ đã cam kết trở thành một đôi bạn đối tác, dưới chương trình (Peace Corps program) mà lần đầu đến Việt Nam, các tình nguyện viên sẽ đến Việt Nam giúp đỡ người Việt học tiếng Anh, ngôn ngữ được sử dụng thông dụng trong nền kinh tế trên thế giới. Chương trình Southeast Asian leaders Initiative đang hỗ trợ hàng ngàn người trẻ ở khắp Việt Nam có mạng lưới và kỹ năng cũng như những người có ý tưởng. Chương trình sáng kiến US-Asian Connect Initiatives hỗ trợ hàng nghìn sinh viên làm về năng lượng sạch. Ngoài ra, còn có những chương trình tăng cường năng lực phụ nữ tương lai”, Tổng thống Barack Obama chia sẻ.     

Về kinh doanh, Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải tiến lên với Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vì TPP sẽ cho chúng ta không chỉ được học với nhau mà đưa nền kinh tế lại gần với nhau, làm tăng cường trình độ phát triển kinh tế Việt Nam, tăng cạnh tranh kinh tế, mở rộng thị trường mới không chỉ cho công ty lớn mà cả công ty vừa và nhỏ. Nó sẽ cho phép tiêu chuẩn môi trường và lao động để cải thiện cơ sở lao động cho những nhà kinh doanh của các bạn”.  

Tổng thống Barack Obama khẳng định, “Tất cả những nhà kinh doanh ở đây, tôi tin vào các bạn. Hoa Kỳ tin tưởng vào các bạn và chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư vào sự thành công của các bạn. Cuối cùng, người mơ ước là những người chúng tôi mới gặp vừa rồi, chính những người như họ là những người định hình cho tương lai Việt Nam”.  

Tại buổi giao lưu, Tổng thống Barack Obama đã trao đổi, chia sẻ trực tiếp với ba doanh nhân trẻ thành công tại Việt Nam. Trong đó, Tổng thống Barack Obama đã đặt ra nhiều câu hỏi như: thách thức khi xây dựng nền tảng số ở Việt Nam, điều gì tạo ra sự khác biệt khi xây dựng môi trường này ở Việt Nam so với Hoa Kỳ; sự khác biệt lớn nhất so với Hoa Kỳ, về đầu tư và chiến lược để các công ty khởi nghiệp; các bạn đã thành công sẽ có thể giúp các startup (doanh nghiệp khởi nghiệp) như thế nào?.../.  

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN