Việt Nam, Na Uy nhất trí phối hợp trong khuôn khổ HĐBA LHQ

04/12/2020 - 22:55

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Binh Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ trong năm 2021 khi hai nước đều là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ).

Ảnh: VGP/Hải Minh

Ảnh: VGP/Hải Minh

Tối ngày 4-12-2020, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Ine Marie Eriksen Soreide đã có cuộc điện đàm trực tuyến để bàn biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và phối hợp tại HĐBA LHQ.

Về quan hệ song phương, hai bên đánh giá cao sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Na Uy trong thời gian qua; nhất trí tiếp tục duy trì và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực hai nước có thế mạnh như nuôi trồng thủy sản, năng lượng sạch, nghiên cứu khoa học biển, bảo vệ môi trường biển, thủy đạc, dầu khí…

Về hợp tác trên các diễn đàn đa phương, nhất là tại HĐBA, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam trong thời gian vừa qua; bày tỏ sự tin tưởng với vị thế và bề dày kinh nghiệm của mình, Na Uy sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác, nâng cao vai trò và tiếng nói của các nước thành viên không thường trực đối với các vấn đề thuộc Chương trình nghị sự của HĐBA.

Hai bên chia sẻ những lĩnh vực ưu tiên chung tại HĐBA trong thời gian tới như cùng thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và tuân thủ Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế; an ninh và biến đổi khí hậu; phụ nữ, hòa bình và an ninh; bảo vệ thường dân, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trong xung đột vũ trang...

Hai bên khẳng định hai bên sẽ tiếp tục duy trì và thúc đẩy các cơ chế tham vấn, trao đổi phù hợp nhằm chia sẻ thông tin và quan điểm, tìm tiếng nói chung và thúc đẩy đồng thuận trong xử lý các vấn đề trong chương trình nghị sự của HĐBA.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy bày tỏ cảm thông với những thiệt hại do bão lũ gây ra tại miền Trung Việt Nam, đánh giá cao kinh nghiệm của Việt Nam trong vai trò thành viên không thường trực HĐBA LHQ cũng như hình mẫu hợp tác giữa LHQ và ASEAN.

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN