Bế mạc hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16

11/04/2019 - 07:38

Chủ trì hội nghị.

Sau một ngày làm việc với tinh thần khẩn trương và đầy trách nhiệm, chiều 10-4-2019 Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 16 đã bế mạc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian chia tổ thảo luận, cho ý kiến vào dự tháo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy trong quý I và một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong quý II-2019.

Hội nghị nhất trí đánh giá, Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp ngành, đã tập trung cao cho việc triển khai chủ đề, mục tiêu, phương hướng và các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo Nghị quyết Tỉnh ủy ngay từ đầu năm gắn với quan tâm xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra qua kiểm điểm năm 2018. Cấp ủy tỉnh quan tâm phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đổi mới theo hướng thật sự cầu thị, lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ hưu trí, nhân dân, nhằm tạo sự đột phá cho phát triển tỉnh. Từng đồng chí trong cấp ủy có đăng ký công việc cụ thể, gắn với việc phân công sát người, sát việc. Từ đó, làm cơ sở cho việc theo dõi, đánh giá quá trình triển khai thực hiện. Công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 được định hướng, thống nhất nguyên tắc chỉ đạo ngay từ đầu, góp phần tạo thuận lợi cho các cấp ủy trong triển khai thực hiện. Kinh tế - xã hội tiếp tục đạt một số kết quả khả quan. Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển ổn định, du lịch, xuất khẩu đạt chỉ tiêu đề ra. Các hoạt động văn hóa - xã hội và an sinh được duy trì tốt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên; quốc phòng an ninh được giữ vững.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền về Nghị quyết Tỉnh ủy 2019, nhất là về tinh thần “tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá” và các chủ trương, sự kiện lớn của tỉnh chưa sâu rộng nên chưa tạo chuyển biến mạnh về tác phong, lế lối, hiệu quả làm việc, còn lúng túng và chưa xác định được nội dung cụ thể để đột phá. Đảng viên vi phạm phải thi hành kỹ luật tăng 17,9% so cùng kỳ. Công tác tuyên truyền vận động quần chúng tham gia Đề án 3333 về xây dựng nông thôn mới và Ngày Chủ nhật nông thôn mới chưa có hiệu qua cao. Phạm pháp hình sự, tai nạn xã hội có giảm nhưng tệ nạn xã hội tăng 23 vụ, nhất là tệ đánh bạc 110 vụ, sử dụng trái phép chất ma túy 83 vụ. Đáng quan tâm, an ninh nông thôn có nhiều vấn đề phức tạp phát sinh, tín dụng đen, đòi nợ thuê diễn ra công khai gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại hội trường.

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại hội trường.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian chia tổ thảo luận với 99 đại biểu. Có 52 lượt ý kiến đóng góp của đại biểu với không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm, trong đó đi sâu phân tích, làm rõ tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy trong quý I, kết quả bước đầu đạt được, nguyên nhân và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp cập tập trung thực hiện trong quý II-2019.

Về ý kiến kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy, hầu hết đều đồng thuận thống nhất cao. Đại biểu cho rằng, đánh giá của Tỉnh ủy sát tình hình thực tế. Tuy nhiên, một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần bổ sung hướng tới tiếp tục triển khai sâu rộng tinh thần “tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá” và 9 trọng tâm, các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2019, nhất là từng đồng chí trong cấp ủy viên, Đảng viên cần xác định và đăng ký công việc đột phá cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả. Quan tâm công tác tư tưởng, ổn định nội bộ để tiến tới tổ chức Đại hội Đảng các cấp. Tiếp tục quan tâm tháo gỡ "điểm nghẽn" trong công tác tuyên truyền, vận động; tập trung nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng và chất lượng cán bỗ đảng viên, sàng lọc và mạnh dạn đưa ra khỏi Đảng những người không còn thiết tha với Đảng...

Bí thư tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu bế mạc hội nghị.

Bí thư tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu bế mạc hội nghị.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo khẳng định, hội nghị đã tập trung thảo luận bàn sâu các vấn đề trọng tâm, bức xúc nổi lên trên một số lĩnh vực nhất định trong quý I-2019. Qua thảo luận, tổng kết thấy rằng tất cả đại biểu đều thể hiện tinh thần thẳng thắn, có nhiều trăn trở về xây dựng Đảng, kinh tế, xã hội, các vấn đề nổi lên, là tín hiệu rất đáng mừng. Hầu hết, đại biểu đi thẳng vào các vấn đề bức xúc. Quý I-2019, có sự tập trung với tinh thần bứt phá nhưng vấn đề còn lại là làm như thế nào, ai làm thôi. Các vấn đề đặt ra rất nhiều, đã xác định được bản chất vấn đề cụ thể, nguyên nhân và ai sẽ làm. Nếu không thì sẽ khó đạt được như mong muốn đến cuối nhiệm kỳ. Ta nói quá nhiều mà không làm thì không thể giải quyết được vấn đề gì.

Nổi lên việc trăn trở, băn khoăn trong sinh hoạt Đảng, họp chi bộ là rất bức xúc, nhất là chất lượng đảng viên mới kết nạp, tính nêu gương của cán bộ, đảng viên. Trách nhiệm của hệ thống chính quyền tuy có bước thay đổi nhưng còn nhiều chuyện chưa tốt. Phải cố gắng lắng nghe thì mới có cách giải quyết ổn thỏa từng lĩnh vực được giao. Vấn đề, chất lượng cán bộ, nhất là cán bộ phải có chuyên môn nghiệp vụ, lành nghề, sát thực tiển, không theo kiểu củ khuôn sáo chung chung, giáo huấn. Có nhiều người làm công tác hành chính nhưng rất thiếu trách nhiệm. Cán bộ hiện nay còn chưa sát cơ sở nhiều, nhiều vấn đề đặt ra của đại biểu, băn khoăn rất lớn về hụi, tính dụng đen, ma túy, nhạc sống.... thể hiện rõ, đã bàn, phản ảnh đúng cái làm được, chưa được, cần có giải pháp tháo gỡ.

Trong quý II-2019, cần tập trung tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02 của Tỉnh ủy về xây dựng Đảng, Thời gian qua thực hiện đạt nhiều kết quả nhất định nhưng cũng bộc lộ nhiều vấn đề cần chấn chỉnh. Đề nghị tiếp tục kiểm tra, chỉ ra hạn chế, yếu kém trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

Trước mắt, những việc thường xuyên còn vướng, chưa thông cần tổ chức kiểm tra, đôn đốc làm ngay. Việc gì làm theo lộ trình phải có bản tiến độ của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, người đứng đầu. Tập trung mấy vấn đề lớn, về xây dựng Đảng, “tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá”. Kiểm tra, xem xét các đơn vị, địa phương vào vai tốt chưa, nhập cuộc khởi động bứt phá tốt chưa. Khắc phục tình trạng việc ra Nghị quyết thì giỏi nnhưng làm chưa tốt, do thiếu kiểm tra, giám sát, có đánh giá đúng để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ. Tổ chức triển khai chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, chủ trương xác định đầu việc của các cấp ủy nhiệm kỳ tới để Nghị quyết rõ hơn, vừa dễ làm, dễ nhớ. Tỉnh đã sắp ra đầu bài, làm cơ sở tốt cho các bước chuẩn bị Đại hội Đảng sắp tới. Các chuyên gia đều có suy nghĩ cố gắng làm sao tìm ra con đường đi của Bến Tre phù hợp, hiệu quả hơn. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch làm tiền đề cho nhân sự nhiệm kỳ tới.

Các ngành chức năng tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy sản, cây trồng… Đặc biệt, quyết tâm không để dịch bệnh lở mồm long móng tái phát và dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh… Hiện nay, Bến Tre đang vào các tháng cao điểm chịu tác động hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Do đó, các ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, thông báo đến người dân để có biện pháp ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Tin, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN