Bến Tre Hội thảo huy động nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội

30/12/2020 - 19:40

BDK.VN - Ngày 30-12-2020, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp Câu lạc bộ (CLB) Các nhà kinh tế tổ chức Hội thảo “Giải pháp huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre”.

Dự hội thảo có Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Chủ tịch CLB Các nhà kinh tế Đặng Đức Thành, thành viên Hội đồng Tư vấn chiến lược và kinh tế tỉnh Bến Tre; CLB Các nhà kinh tế; các chuyên gia, nhà đầu tư, quý doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại hội thảo. 

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho biết: Thời gian qua, Bến Tre có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng vẫn còn thấp hơn so với mức trung bình khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Làm gì để Bến Tre phát triển, sánh vai với khu vực và cả nước luôn là trăn trở của lãnh đạo và nhân dân tỉnh nhà.

Nhận thức cần có sự thay đổi, trước hết là ở tư duy, cách thức hoạch định chiến lược phát triển; không thể cộng dồn quá khứ với hiện tại thành tương lai. Vì vậy, Bến Tre quyết định phát huy tư vấn các chuyên gia, các nhà khoa học và doanh nghiệp, mà đầu tiên là mời tư vấn chuyên nghiệp giúp xây dựng Tầm nhìn chiến lược giai đoạn 2021 - 2030 đến 2045.

Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã đưa ra những quyết sách lớn mang tính đột phá theo định hướng phát triển về hướng Đông, quyết tâm đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và cả nước vào năm 2030. Với mục tiêu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt từ 8,5 đến 9,5%/năm, GRDP bình quân đầu người phấn đấu tăng gấp đôi so với năm 2020, khoảng 87 triệu đồng.

“Để đạt được những mục tiêu trên, tỉnh cần huy động nguồn vốn khoảng 135 đến 140 ngàn tỷ đồng cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án, công trình trọng điểm, đột phá. Nguồn vốn này không thể chỉ thuần túy dựa vào ngân sách nhà nước mà cần được huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ khu vực tư nhân như: Vốn FDI, vốn trái phiếu, hợp tác công tư PPP, vốn xã hội hóa, các quỹ đầu tư và các nguồn vốn khác… Do đó, để phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, tỉnh rất cần sự chung sức, đồng lòng và sự chủ động vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, các nhà chuyên gia, nhà tài trợ trong và ngoài nước” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Tại hội thảo, ngoài việc cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, các lĩnh vực ưu tiên đầu tư phát triển, các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chiến lược và kinh tế của tỉnh đã nêu lên những đề xuất, kiến nghị thông qua các tham luận như: Đầu tư đổi mới sáng tạo, cơ hội và thách thức của ThS. Thạch Lê Anh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Vietnam Silicon Valey; phát triển hạ tầng giao thông tỉnh Bến Tre đáp ứng yêu cầu xây dựng đô thị xanh, văn minh, hiện đại và hội nhập quốc tế của PGS.TS Nguyễn Chí Hải - Phó chủ tịch CLB Các nhà kinh tế; giải pháp phát hành trái phiếu xây dựng hạ tầng tỉnh Bến Tre của TS. Nguyễn Sơn - Thành viên Hội đồng Tư vấn chiến lược và kinh tế tỉnh Bến Tre; những tiềm năng quy hoạch phát triển Bến Tre trong tương quan liên kết vùng của TS. Khoa học - Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn; “Di dân” giải pháp nâng cao chất lượng đời sống của người dân - Những việc cần làm ngay” của CEO Đặng Đức Thành - Chủ tịch CLB Các nhà kinh tế, Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn chiến lược và kinh tế tỉnh Bến Tre…

Kết luận hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo tỉnh Bến Tre sẽ ghi nhận tất cả những chia sẻ, khuyến nghị, góp ý, hướng dẫn một cách chân tình, thẳng thắn và khoa học của các chuyên gia, các nhà quản lý trong các ngành, lĩnh vực kinh tế - tài chính, đặc biệt là các thành viên của CLB Các nhà kinh tế về giải pháp huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ưu tiên huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng theo định hướng phát triển tỉnh về hướng Đông. Qua đó, tỉnh sẽ tiếp thu, chọn lọc các sáng kiến, ý tưởng, đề xuất phù hợp với thực tiễn của địa phương để triển khai và tổ chức thực hiện đảm bảo đạt mục tiêu phát triển tỉnh nhà theo định hướng đã đề ra.

Dịp này, UBND tỉnh đã ra mắt Hội đồng Tư vấn chiến lược và kinh tế tỉnh Bến Tre, do nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo làm Chủ tịch hội đồng.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN