Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm việc với Bến Tre

17/07/2020 - 16:07

BDK.VN - Ngày 17-7-2020, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng có buổi làm việc trực tuyến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre về tình hình hoạt động ngành thông tin truyền thông và một số kiến nghị của tỉnh. Tham dự tại điểm cầu tỉnh có Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức cùng lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan truyền thông.

Ký kết biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông giai đoạn 2020-2021.

Ký kết biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông giai đoạn 2020 - 2021.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức cho biết: Toàn tỉnh có 220 điểm phục vụ của các doanh nghiệp bưu chính. 100% các xã, phường, thị trấn đều có điểm phục vụ bưu chính đáp ứng được tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Bưu điện tỉnh đã triển khai nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các bưu cục cấp 1, 2, 3 và điểm bưu điện - văn hóa xã.

UBND tỉnh triển khai thí điểm mô hình chuyển “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính - TTHC” của UBND xã sang Bưu điện Văn hóa xã tại 2 xã (Tân Phú, huyện Châu Thành và Sơn Định, huyện Chợ Lách). Tuy nhiên, mô hình này thời gian qua chưa mang lại hiệu quả. Đa số TTHC được thực hiện và trả kết quả ngay nên người dân chờ nhận mà không cần sử dụng dịch vụ của bưu điện.

Bưu điện vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử POSTMART.VN. Tổng công ty Cổ phẩn Bưu chính Viettel - Chi nhánh Bưu chính Viettel Bến Tre cũng đã triển khai sàn giao dịch thương mại điện tử voso.vn.

Tổng số thuê bao sử dụng Smarphone trên toàn tỉnh là hơn 911 ngàn. Tỷ lệ thuê bao sử dụng Smartphone/100 dân chỉ đạt 70,8%. Tỷ lệ thuê bao sử dụng Smartphone/tổng số thuê bao di động đạt 54,14%.

Tỷ lệ phủ sóng di động theo dân số 2G, 3G đạt 100% và 4G đạt 91,07%. Số lượng thuê bao 2G/100 dân trên địa bàn vẫn còn chiếm tỷ lệ đáng kể (khoảng 54%) sẽ ảnh hưởng tới công cuộc thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số...

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đức, Bến Tre là tỉnh còn nhiều khó khăn, hiện chưa cân đối được kinh phí, nhưng với tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh quyết tâm đột phá vào lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông mà cụ thể là xây dựng chương trình chuyển đổi số của tỉnh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Đây là công việc rất khó, bên cạnh quyết tâm cao của lãnh đạo, cũng rất cần đến nhiều nguồn lực về tài chính và con người.

Dịp này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông một số nội dung như: Hỗ trợ nguồn lực giúp tỉnh xây dựng đề án chuyển đổi số, xây dựng Khu công nghệ thông tin tập trung (Bến Tre - Innotech) và tham gia vào Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung để làm nền tảng phát triển nền kinh tế số của tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý: Về việc thẩm định di dời hạ tầng mạng viễn thông phục vụ thi công các dự án giao thông, thủy lợi; ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về cột ăng-ten để hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai hạ tầng kỹ thuật dùng chung; hướng dẫn kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ bưu chính, chuyển phát và hàng hóa qua đường dịch vụ vận tải.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sớm ban hành văn bản hướng dẫn quy định chung về chế độ ưu đãi cho nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước, mức hệ số phụ cấp đối với cán bộ phụ trách công nghệ thông tin, an toàn thông tin để có thể thu hút và giữ chân các chuyên viên công nghệ thông tin giỏi ở lại với bộ máy nhà nước. Hỗ trợ tỉnh trong việc giám sát thông tin trên mạng xã hội và hỗ trợ tỉnh xử lý khi phát hiện sai phạm để chủ động đấu tranh vô hiệu hóa ảnh hưởng các thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch, nhất là trong thời gian diễn ra đại hội Đảng các cấp.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao quyết tâm thực hiện thí điểm việc chuyển đổi số của tỉnh và tin rằng tỉnh sẽ sớm thành công. Đối với các đề xuất của tỉnh được Bộ trưởng bàn bạc thống nhất, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ triển khai cụ thể đối với từng đơn vị. Bộ trưởng cũng lưu ý, trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, tỉnh kịp thời đề xuất, báo cáo cụ thể để hỗ trợ tháo gỡ.

Dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh Bến Tre đã ký kết biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông giai đoạn 2020 - 2021.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN