Cần đảm bảo sản xuất nông nghiệp và dân sinh trong mùa hạn mặn

03/01/2020 - 13:55

BDK.VN - Sáng 3-1-2020, tại tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo sản xuất nông nghiệp và dân sinh khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mùa khô 2019-2020.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị.

Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị. Nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, đại diện một số bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 13 tỉnh thành khu vực ĐBSCL tham dự.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, ĐBSCL là vùng trọng điểm lương thực, thực phẩm của cả nước, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Chính phủ rất quan tâm đến công tác bảo vệ sản xuất và đời sống của người dân trong bối cảnh hạn mặn xuất hiện sớm.

Đồng thời, Phó thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng của bộ, ngành liên quan và vai trò của địa phương; vai trò của doanh nghiệp, người dân trong ứng phó hạn mặn năm 2019-2020. Sự chủ động của các tỉnh, sự vào cuộc ráo riết của các nhà khoa học và ý thức của người dân đã được nâng cao nhưng điều đó là chưa đủ để ứng phó tốt với mùa hạn năm nay.

Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, Sở NN&PTNT cần phải đánh giá sát sao tình hình thực tế địa phương, có công tác dự báo, chuẩn bị ứng phó trong thời gian tới. Nhất là phải đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho người dân, nước sản xuất nông nghiệp, bảo vệ mùa màng.

Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý, tăng cường hợp tác quốc tế các nước thượng nguồn sông Mê Công chia sẻ thông tin, hỗ trợ các nguồn vốn; tăng cường công tác dự báo những diễn biến của thời tiết để có thông tin ứng phó hiệu quả. Tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu hơn về tác hại của hạn mặn, từ đó chủ động ứng phó.

Lâu dài, nên tập trung tái cấu trúc kinh tế, ngành, lĩnh vực. Trên cơ sở đó, lập quy hoạch vùng ĐBSCL tầm nhìn 2030 hướng đến tầm nhìn 2045, khai thác tiềm năng của từng vùng; quy hoạch bảo vệ nguồn nước để tích trữ ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn.

Đại biểu các tỉnh tham dự hội nghị.

Đại biểu các tỉnh tham dự hội nghị.

Ngay trong năm 2020, các địa phương tập trung thực hiện lập quy hoạch vùng với chiến lược phát triển 10 năm. Địa phương chủ động tìm kiếm các nguồn xã hội hóa phục vụ công tác ứng phó hạn mặn trong thời gian tới.

Được biết, mùa mưa năm 2019 trên lưu vực sông Mê Công xuất hiện muộn so với trung bình nhiều năm, tổng thời gian mưa ngắn. Dòng chảy về ĐBSCL từ đầu mùa khô đến nay giảm nhanh, hiện đang xuống ở mức rất thấp. Xâm nhập mặn ở ĐBSCL xuất hiện sớm hơn so với năm 2015, ở mức gay gắt và sẽ tiếp tục ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, dân sinh.

Theo nhận định của Bộ NN&PTNT, vùng ảnh hưởng mặn tương tự như năm 2015-2016, tác động đến 10/13 tỉnh, với tổng cộng 74/137 đơn vị hành chính cấp huyện ở khu vực. Trong đó, tỉnh Bến Tre có 9/9 đơn vị chịu ảnh hưởng. Hiện tại, toàn khu vực có khoảng 82 ngàn hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Dự báo, mặn xâm nhập năm 2019-2020 khả năng gây thiệt hại đối với sản xuất lúa, vùng chuyên canh cây ăn quả. Có khoảng 158.900 hộ thiếu nước sinh hoạt (giảm khoảng 89.200 hộ so với năm 2015-2016)

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN