Đảm bảo an toàn khi đưa rước công dân cần cách ly về địa phương

29/02/2020 - 21:48

BDK.VN - Chiều 29-2-2020, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 18 tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ về việc tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Quang cảnh điểm cầu tỉnh.

Quang cảnh điểm cầu tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh. Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, khi Hàn Quốc có số lượng người nhiễm bệnh tăng cao thì số người Việt Nam tại Hàn Quốc có nhu cầu trở về Việt Nam cũng tăng. Bên cạnh đó, Việt Nam đang là điểm đến an toàn do đó thu hút nhiều khách du lịch quốc tế.

Trước tình trạng đó, Bộ Y tế triển khai cuộc họp khẩn cấp với các tỉnh, thành phía Nam nhằm thống nhất phương án giải quyết tình trạng quá tải tại các điểm cách ly tập trung ở thành phố lớn; giải quyết nhanh các trường hợp người Hàn Quốc cũng như người Việt Nam trở lại Việt Nam tại sân bay một cách nhanh nhất, tránh tình trạng ùn ứ.

Được biết, TP. Hồ Chí Minh, đơn vị có khu cách ly tập trung tại Củ Chi với sức chứa 300 người. Hiện nơi đây đang cách ly 226 công dân người Hàn Quốc và Trung Quốc. TP. Hồ Chí Minh cũng đã triển khai thêm một số khu vực cách ly, tuy nhiên theo thống kê, chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh có trên 1.200 người lao động ở Hàn Quốc. Do đó, khả năng cách ly trong thời gian tới còn rất hạn chế.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đề xuất, trường hợp lượng người nhập cảnh tăng cao, sẽ vận chuyển về địa phương theo khai báo nơi cư trú của các đối tượng để thực hiện cách ly.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng: Để giải quyết tình trạng quá tải các sân bay quốc tế thì việc đưa người cách ly về địa phương theo khai báo cư trú là hợp lý và được Ban chỉ đạo quốc gia thống nhất.

Theo đó, sau khi tiếp nhận, phân loại công dân, TP. Hồ Chí Minh sẽ cách ly 14 ngày đối với công dân đến từ vùng có dịch có địa chỉ cư trú tại TP. Hồ Chí Minh. Trường hợp công dân thuộc tỉnh thì giao Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Y tế các tỉnh để rà soát địa chỉ, thực hiện vận chuyển về địa phương và tổ chức cách ly theo quy định.

Đối với địa phương xa TP. Hồ Chí Minh và có ít công dân trở về thì tỉnh nên chủ động thông tin trước để TP. Hồ Chí Minh tổ chức xe vận chuyển. Trường hợp này, TP. Hồ Chí Minh có thể tổ chức xe vận chuyển công dân ở nhiều tỉnh trên cùng chuyến xe nếu cùng tuyến đường. Đối các tỉnh lân cận địa bàn TP. Hồ Chí Minh thì tỉnh tự tổ chức xe để rước công dân.

“Các tỉnh lưu ý đảm bảo an toàn khi vận chuyển. Luôn kiên quyết và quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thực hiện nghiêm vấn đề sàng lọc, xây dựng hệ thống xử lý nhiễm khuẩn để tránh lây nhiễm chéo”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN