Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2021

23/12/2020 - 18:39

BDK.VN - Ngày 23-12-2020, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2021, định hướng nhiệm kỳ 2021 - 2025. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Điểm cầu tỉnh Bến Tre, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì hội nghị.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bến Tre.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Bến Tre.

Theo đánh giá chung năm 2020, nhiệm kỳ 2016 - 2020, ngành Tư pháp đã tiến hành triển khai đồng bộ nhiều mặt công tác, bám sát phương châm hành động nhiệm kỳ và từng năm của Chính phủ, của chính quyền các địa phương. Công tác tư pháp tiếp tục có sự trưởng thành, gắn bó hơn với nhiệm vụ chung của đất nước, phối kết hợp tốt và chủ động hơn với các cấp, các ngành. Hệ thống pháp luật của nước ta không ngừng hoàn thiện, cơ bản đầy đủ, toàn diện; kịp thời thể chế hóa đúng đắn đường lối, chủ trương của Đảng.

Công tác thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện và đạt được những thành quả bước đầu. Công tác PBGDPL có nhiều đổi mới, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến và tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật, qua đó đưa pháp luật đi vào cuộc sống nhanh,  hiệu quả, tiết kiệm hơn. Qua đó, đã đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của đất nước và từng địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh...

Tại hội nghị, đại biểu thảo luận các chuyên đề: Về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hành chính; phát huy vai trò của cơ quan tư pháp địa phương trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác của các cấp bộ, ngành Tư pháp đạt được trong thời gian qua. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn đối với ngành Tư pháp, nhưng với nỗ lực phấn đấu cao của cả hệ thống chính trị, công tác tư pháp đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp và các Sở Tư pháp cần thường xuyên rà soát để tránh chồng chéo các văn bản pháp luật; không để tham nhũng, lợi ích nhóm trong xây dựng hệ thống văn bản pháp luật. Đổi mới và cải cách mạnh mẽ hơn nữa hệ thống dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp. Mỗi cán bộ, công chức ngành Tư pháp cần phải tận tụy, gương mẫu trong công tác. Các địa phương cần quan tâm đối với công tác tư pháp, thực thi đúng pháp luật để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Dịp này, Bộ Tư pháp đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Ngành Tư pháp đoàn kết, hành động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao”.

Tin, ảnh: H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN