Hội nghị trực tuyến Tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 - 2018

21/09/2018 - 16:45

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bến Tre.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bến Tre.

Ngày 21-9-2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) Trung ương đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về tổng kết phong trào TDĐKXDĐSVH 2000 - 2018. Có 15.000 đại biểu tại các điểm cầu trên cả nước tham dự. Điểm cầu Bến Tre, Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước chủ trì.

Phong trào TDĐKXDĐSVH được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm vận động người dân phát huy truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, làng, thôn, ấp, bản, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa.

18 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH đã có nhiều mô hình tiêu biểu, cách làm hiệu quả được phổ biến, nghiên cứu, học tập, nhân rộng. Qua các giai đoạn sơ kết, tổng kết, phong trào đã có trên 1,2 triệu gương người tốt, việc tốt; hơn 19 triệu gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”; trên 69 ngàn làng, thôn, ấp, bản, tổ dân phố văn hóa; 84,7 ngàn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. Nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc được Đảng, Nhà nước, Chính phủ khen thưởng động viên kịp thời.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, cuộc sống hiện nay đang có nhiều biểu hiện tiêu cực, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, đạo đức xã hội có nhiều biểu hiện xuống cấp và rất dễ nhận thấy trong mọi lĩnh vực, mọi thành phần, kể cả trong một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, có quyền và những thành phần vốn được tôn kính như thầy giáo và một số nhà tu hành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực và kết quả đạt được trong thực hiện phong trào của Ban Chỉ đạo Trung ương, các bộ, ban, ngành, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn đến mọi tầng lớp nhân dân đã tích cực hưởng ứng và đồng hành cùng phong trào suốt 18 năm qua. Các cấp, các ngành cần quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Chú trọng nhân rộng các mô hình, điển hình tốt, phát huy lối sống “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”. Thực hiện nghiêm túc, khách quan, công bằng trong bình xét các danh hiệu văn hóa, phát huy tốt vai trò phản biện của các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ phong trào và tạo mọi điều kiện để người dân tham gia các hoạt động văn hóa.

Tại Bến Tre, phong trào TDĐKXDĐSVH đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Đến tháng 9-2015, 100% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đạt chuẩn văn hóa.

Từ năm 2011 đến nay, tỉnh có 29 xã được công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, 5 phường văn minh đô thị, 334.425/354.423 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa.

18 năm qua, phong trào được tỉnh đánh giá là đạt được hiệu quả toàn diện trong mọi mặt đời sống, đem lại lợi ích thiết thực cho từng đối tượng, thành phần trong xã hội, góp phần làm thay đổi căn bản, tích cực bộ mặt nông thôn và đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và của tỉnh.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN