Hội nghị trực tuyến về kinh tế hợp tác, hợp tác xã

20/09/2018 - 15:31

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu khai mạc hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu khai mạc hội nghị.

Ngày 20-9-2018, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề về kinh tế hợp tác (KTHT), hợp tác xã (HTX). Tại điểm cầu Bến Tre có Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo và khoảng 1.000 hội viên nông dân tại điểm cầu các huyện, thành phố cùng tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi khi có điều kiện gặp gỡ với nông dân khá đông, đầy đủ. Đây là điều kiện tốt để các thành viên hội nông dân chuẩn bị đại hội nhiệm kỳ mới sắp tới, là hoạt động có nhiều ý nghĩa.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo cho rằng, trong số trên dưới 1.000 nông dân dự hôm nay chỉ cần 10% tham gia vào KTHT, HTX đã là thành công. Bí thư nêu khái quát thực trạng HTX hiện nay và phân tích những điểm được, chưa được và khẳng định nông dân tham gia vào KTHT, HTX hiện nay là một xu thế tất yếu. Nông dân không thể đứng ngoài cuộc, không thể tự bơi một mình mà cần có sự hợp tác để giải quyết đầu vào, đầu ra cho sản phẩm của mình.

Đông đảo nông dân tham dự tại điểm cầu Bến Tre.

Đông đảo nông dân tham dự tại điểm cầu Bến Tre.

HTX trên địa bàn tỉnh còn rất khiêm tốn. Toàn tỉnh hiện có 97 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012, có tới 53 HTX lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có 11 HTX được đánh giá là có hiệu quả, còn lại phần lớn đều yếu kém. Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo cũng đã chia sẻ với nông dân về hàng nông sản bấp bênh, nhất là dừa, heo nhưng tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ trong tỉnh còn phổ biến, làm cản trở rất lớn vào các khâu sản xuất, kinh doanh, nhất là đầu ra cho sản phẩm. Do vậy, không có con đường nào hiệu quả bằng việc liên kết sản xuất, tiêu thụ để nâng cao giá trị sản phẩm. HTX hiện nay có rất nhiều điểm mới mà trên thế giới nhiều nước áp dụng thành công, mang lại hiệu quả cao cho người nông dân. Cho nên, nông dân trong tỉnh cần có những suy nghĩ, việc làm cụ thể để tham gia vào các tổ chức này.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe TS. Trần Minh Hải - Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II chia sẻ những thông tin về kinh tế nông nghiệp trong và ngoài nước, xu hướng hợp tác, giới thiệu cách làm hay, hiệu quả trong KTHT trên lĩnh vực nông nghiệp; kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng mô hình liên kết hợp tác, HTX.

                                                                           Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN