Kênh Chín Tế sắp thoát khỏi nước đen

25/11/2008 - 08:10

Đoạn hẹp nhất trên kênh Chín Tế.

Ban quản lý các dự án trình diễn của hợp phần Kiểm soát ô nhiễm tại các khu vực đông dân nghèo (PCDA) đã đồng ý tài trợ kinh phí giúp Bến Tre cải tạo kênh Chín Tế (Phú Khương, Thị xã). Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng năng lực quản lý cho chính quyền và ý thức cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường kết hợp với xây dựng cải tạo tuyến kênh và các công trình trên kênh. Dự án cải thiện môi trường kênh Chín Tế cải tạo theo hướng sẽ thoát nước mưa, thoát nước thải sản xuất, sinh hoạt, cấp nước triều, tháo rửa làm sạch môi trường.

Theo kế hoạch, dự án sẽ không nạo vét đoạn từ QL60 về kênh Xáng vì mặt cắt hiện trạng đạt yêu cầu. Đoạn từ QL 60 về đường Nguyễn Huệ ô nhiễm nặng nhất và cũng là đoạn cạn hẹp bị tắc dòng chảy. Trước mắt, dự án sẽ nạo vét đoạn này ra đến rạch Cá Lóc để thoát nước mưa cho khu vực phường Phú Khương về rạch Cá Lóc.

Đoạn kênh Chín Tế dự kiến nạo vét có các công trình trên kênh gồm 5 cống: qua lộ Công ty Dược, qua lộ Trạm Bơm, qua lộ Sân Bia, qua đường Nguyễn Thị Định và cống qua đường Nguyễn Huệ. Các công trình này hiện có khẩu độ cống nhỏ từ 1ỡ1000 -:-2ỡ1000, cao độ đáy cống cao hơn cao độ đáy kênh thiết kế từ 0.6m -:-1.0m nên nước không thoát được. Vì thế sẽ tháo bỏ các cống cũ và đầu tư lại tại các vị trí này bằng cống có khẩu độ và cao trình đáy cống theo yêu cầu thoát nước đô thị. Các cống được xây dựng dạng cống hộp hoặc cống tròn bằng bêtông cốt thép để phù hợp với qui hoạch kiên cố hóa hệ thống thoát nước cho kênh Chín Tế sau này. Ngoài ra còn lắp đặt cửa van để điều tiết nước tại các vị trí cống. Chẳng hạn, cống qua lộ Công ty Dược có lắp đặt cửa cống tự động một chiều để ngăn không cho nước bẩn thoát về kênh Xáng gây ô nhiễm nguồn nước cấp nhà máy nước Sơn Đông, và dự phòng khi cần thiết có thể mở cửa để thoát nước hỗ trợ về kênh Xáng. Cống qua đường Nguyễn Huệ có lắp đặt cửa tự động một chiều để điều tiết nước trong các trường hợp: bên trong khi có mưa to, gặp lúc triều cường dâng cao sẽ đóng cửa cống để hạn chế nước triều tràn vào gây ngập lụt; hoặc đang tiêu nước bẩn chưa xong nếu gặp lúc triều lên sẽ chủ động đóng cống không cho nước triều tràn vào, chờ khi triều xuống sẽ mở cống nhằm tiêu hoàn toàn nước bẩn trong kênh.

Giai đoạn 2, dự án sẽ đầu tư xây dựng kênh Chín Tế bằng tuyến cống hộp từ QL60 về rạch Cá Lóc, đảm bảo khả năng thoát nước và vệ sinh môi trường chung quanh khu vực.

Căn cứ vào đặc điểm tự nhiên và vị trí các tuyến kênh, các công trình trên kênh, qui mô thiết kế, điều kiện địa chất nền của các tuyến kênh đi qua và căn cứ vào tính năng của các loại thiết bị thi công phổ biến, giải pháp thi công nạo vét và xây dựng các công trình thoát nước trên kênh được dự kiến sẽ nạo vét bằng máy đào Kobe và máy bơm bùn cải tiến – tùy đoạn kênh.

Thời gian thi công nạo vét kênh và xây dựng cống trên kênh trong vòng 120 ngày. Nguồn vốn thực hiện dự án cải tạo môi trường kênh Chín Tế gồm nguồn hỗ trợ tài chính của Chương trình hợp tác phát triển trong lĩnh vực môi trường (DCE) giữa Việt

Bài, ảnh: Bảo Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN