Nghĩa ân những tấm lòng nhân ái

02/02/2015 - 05:59
Anh Hiền và vợ.

Theo lời chỉ dẫn, chúng tôi tìm được nhà của anh Nguyễn Minh Hiền, ngụ tổ nhân dân tự quản số 13, ấp Thạnh Hưng, xã Tường Đa, huyện Châu Thành. Anh Hiền là người may mắn sống sót sau vụ tai nạn điện giật, nhưng đôi tay và chân phải của anh đã không còn nữa và phải ngồi trên chiếc xe lăn vì sức khỏe vẫn còn yếu. Chị Nguyễn Ngọc Thanh, vợ anh Hiền, bị liệt tay phải do di chứng của cơn sốt bại liệt lúc còn nhỏ. 


Anh Hiền và chị Thanh gặp nhau trong hoàn cảnh cả hai đều nghèo, đi làm thuê kiếm sống. Anh Hiền thương vợ ở chỗ tính tình hiền lành. Còn chị Thanh quý chồng vì tính thật thà, cần cù lao động. Kết hôn năm 2007, vợ chồng sống bằng nghề làm thuê của anh Hiền: bán đồ gia dụng dạo (thau, rổ, xoong, chảo…) hoặc làm phụ hồ, đi mài dao, kéo ở các chợ nông thôn. Mái nhà của họ trở nên ấm áp hơn khi chị Thanh sinh được con trai đầu lòng. Được gia đình bên vợ cho mảnh đất để cất nhà, anh Hiền càng cố gắng làm việc để tích lũy lo cho tương lai. Thế nhưng, tai họa đã đến bất ngờ với anh.
“Sáng hôm đó, tôi đang làm công việc trong nhà thì nghe mẹ tôi gọi điện báo tin chồng bị điện giật. Tôi điếng cả người…”, chị Thanh kể lại. Hôm ấy, ngày 9-7-2014, anh Hiền đang đi mài dao, kéo dạo tại chợ An Hiệp (Châu Thành) thì có người nhờ anh sửa lại giàn ăng-ten. Đang lúc rảnh rỗi, anh nhận lời. Sau khi leo lên mái nhà tole (có trụ điện cao thế ở gần), trong lúc tháo ăng-ten xuống để chùi rửa thì anh bị điện giật té trên mái nhà. Lúc chị Thanh đến, toàn thân của anh Hiền bấy giờ đã bị cháy đen, được mọi người đưa đi Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu cấp cứu và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (Khoa Bỏng và Tạo hình) trong buổi chiều cùng ngày. 
Anh Hiền nhập viện trong tình trạng rất nguy cấp: men gan cao, thận yếu, nhiễm trùng máu, tràn dịch phổi. Nghèo, không tiền, bản thân bị tật, chị Thanh rất thương chồng, nghĩ rằng anh Hiền rất khó qua khỏi nhưng vẫn luôn hy vọng. Biết được hoàn cảnh của anh Hiền, nhiều người đi nuôi thân nhân ở bệnh viện đã giúp đỡ vợ chồng anh Hiền, vận động nhiều người cùng tham gia làm từ thiện. Tại xã, chính quyền địa phương, ấp Thạnh Hưng, bà con tiểu thương ở các chợ: Thạnh Hưng, Tường Đa, An Hiệp… (những nơi anh Hiền đi mài dao, kéo thuê) đã lập tổ vận động hỗ trợ anh. Nhờ vậy, vợ chồng mới có tiền để trang trải chi phí, nợ nần (hơn 300 triệu đồng) trong thời gian gần 3 tháng trị bệnh. Chị Thanh xúc động: “Lúc chồng tôi bị tai nạn, nhà chỉ có hơn 300 ngàn đồng nên phải vay mượn nhiều nơi để lo điều trị. Anh Hiền sống được là nhờ vào sự nhiệt tình, chia sẻ của các bác sĩ bệnh viện và những tấm lòng nhân ái của bà con, tôi mang ơn suốt đời. Anh Hiền rất may mắn, xem như hai lần thoát chết”. 
Trong thời gian chuẩn bị làm thủ tục xuất viện, anh Hiền bị một người tâm thần đâm nhiều nhát dao vào bụng và ở cổ (người này nhập viện điều trị bỏng lưỡi nhưng gia đình không cho biết bị tâm thần). Sự việc này đã khiến anh phải tiếp tục nằm viện cấp cứu hơn 10 ngày. Theo giấy chẩn đoán ra viện ngày 1-10-2014 của Bệnh viện Chợ Rẫy đối với bệnh nhân Nguyễn Minh Hiền: bỏng điện 39%, độ II, III, IV tứ chi, bộ phận sinh dục. Vết thương động mạch cảnh chung trái và khí quản, vết thương thấu bụng. 
Anh Hiền đã xuất viện về nhà và được một số người hảo tâm giúp đỡ, cho cây để đóng giường, gắn cửa nhà, cho tiền để làm nhà vệ sinh. Tôi hỏi anh Hiền về dự tính trong tương lai, anh cười và nói sẽ làm tất cả những gì mà anh có thể làm được để phụ giúp cho gia đình. Hiện tại, anh Hiền rất cần có được đôi tay giả và chân giả để thuận tiện trong sinh hoạt, làm việc và rất mong được sự chia sẻ của bạn đọc gần xa.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN