Quan tâm quản lý tốt hệ thống di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh

13/08/2019 - 06:52

Đoàn khảo sát tại Bia Chiến Thắng Châu Hưng.

Đoàn khảo sát tại bia Chiến thắng Châu Hưng.

Ngày 12-8-2019, Ban Văn hóa - Xã hội (VHXH), HĐND tỉnh đã có chuyến khảo sát việc xây dựng, trùng tu, tôn tạo hệ thống tượng, tượng đài, bia, di tích lịch sử, đền thờ danh nhân tại huyện Bình Đại. Ông Huỳnh Văn Cuộn - Phó trưởng ban VHXH HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, cùng đi có đại diện các sở, ngành liên quan. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Đại Cao Văn Bé Tư cùng một số phòng, ban huyện tiếp và làm việc với đoàn.

Theo quy hoạch của huyện đến năm 2020, huyện có 2 công trình do tỉnh triển khai trên địa bàn: Bia tưởng niệm các liệt sĩ đoàn văn công Thanh Hải - xã Thới Thuận (đã xây dựng xong) và sửa chữa đền thờ Huỳnh Tấn Phát cùng đình Huỳnh Văn Thiệu - xã Châu Hưng (đang triển khai); huyện thực hiện 5 công trình xây dựng mới (hiện đã thực hiện được công trình Bia Chiến thắng Châu Hưng - xã Châu Hưng). Huyện hiện không có công trình ngoài quy hoạch.

Đoàn đã đến khảo sát tại Bia Chiến thắng xã Châu Hưng (mới xây xong đầu năm 2019) và Bia Chiến thắng xã Vang Quới Đông (đã có nhiều năm). Theo đánh giá của đoàn khảo sát, hiện trạng của Bia Chiến thắng xã Vang Quới Đông đang xuống cấp cần được trùng tu, tôn tại lại; Bia Chiến thắng xã Châu Hưng tuy đã hoàn thành nhưng cần tiếp tục chỉnh trang, sửa chữa thêm ở một số hạng mục để hoàn thiện sử dụng lâu dài.

Phó trưởng ban VHXH HĐND tỉnh Huỳnh Văn Cuộn nhận định, huyện cũng đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện kế hoạch xây dựng, trùng tu, tôn tạo hệ thống tượng đài, bia… trên địa bàn, huyện cần tiếp tục quản lý tốt các di tích hiện có. Đề nghị huyện và các ngành chuyên môn cần làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ trong quản lý, trong xây dựng, bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện. Đặc biệt, việc xây dựng, sửa chữa phải phù hợp với chủ trương, mỹ thuật, mỹ quan, quy hoạch; chú ý quy mô, nội dung các biểu tượng phải thật sự có ý nghĩa và chất liệu bền vững lâu dài. Việc quản lý nguồn quỹ vận động xây dựng cần công khai, minh bạch, thực hiện tốt quy trình thực hiện để đảm bảo việc xây dựng, trùng tu hiệu quả.

Phía đoàn ghi nhận tình hình thực tế và các để tổng hợp kiến nghị về tỉnh và các ngành liên quan có định hướng tiếp theo. Được biết trước đó, đoàn cũng đã đến khảo sát tại huyện Ba Tri và trong 2 ngày 14 và 15-8-2019, đoàn sẽ đến khảo sát tại huyện Mỏ Cày Bắc và Giồng Trôm.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN