Tấm gương một phụ nữ vượt khó, thoát nghèo

16/09/2008 - 07:28

Chị Ba Thủ. Ảnh: T.Q

Chị Võ Thanh Vân, sinh 1943, ở ấp Bình An A, thị trấn Chợ Lách, mọi người biết đến với tên quen thuộc: Ba Thủ. Chị là hội viên phụ nữ tiêu biểu, gương vượt khó thoát nghèo và tích cực tham gia công tác vận động từ thiện ở địa phương.

Chị Ba bộc bạch: Tôi học ở cha tôi tấm lòng thương yêu, giúp đỡ người nghèo. Hơn nữa, gia đình tôi từ nghèo khó đi lên nên cảm thông và muốn đóng góp phần nào để chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn.

Chị Ba cho biết, khi chị lập gia đình cha mẹ hai bên đều nghèo, ra riêng, anh chị dựng căn nhà nhỏ trên phần đất của cô chồng. Hằng ngày, vợ chồng bắt trùn hổ bán cho người đi câu cá, rồi cắt lá môn, lá chuối bán mua từng lon gạo nuôi con. Có hôm, cả nhà phải ăn độn lục bình luộc. Năm 1980, sau nhiều đắn đo, chị mạnh dạn bán đôi bông tai, vật kỷ niệm ngày cưới để tạo kế sinh nhai cho gia đình. Với số vốn ít ỏi, chị Ba mua gạo tráng bánh tráng bỏ mối ở chợ và tận dụng nước bột để nuôi heo. Tiền tích lũy, vợ chồng mua bò về nuôi. Rồi có người cùng xóm chỉ dẫn đến với nghề mua bán trái cây ở Chợ Lách đi Vĩnh Long. Và gia đình đã gắn bó nghề đến nay.

Mua bán thiệt tình, giữ chữ tín nên số người bán trái cây cho chị Ba ngày càng tăng và cuộc sống gia đình ổn định. Chị mua được 4 công đất vườn trồng cây ăn trái, xây cất nhà cửa khang trang. Các con trưởng thành, chị có thời gian tham gia công tác xã hội và luôn tích cực với các phong trào ở địa phương, đặc biệt là phong trào vận động đóng góp giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Chị đã cùng Chi hội Phụ nữ ấp tham gia công tác từ thiện, xã hội ở địa phương như: vận động xây cất nhà tình thương, đóng góp quỹ “Vì người nghèo”, giúp bà con khắc phục hậu quả thiên tai, gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo, giúp người nghèo gặp cảnh ốm đau, bệnh tật...

Tháng 10 - 2007, chị tham dự Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Chợ Lách tổ chức. Là một trong những thí sinh lớn tuổi, lại công tác ở ấp, điều kiện hiểu biết không nhiều, nhưng với lòng kính yêu Bác, chị muốn góp phần tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Bác để mọi người học tập và làm theo. Chị kể về Bác với tấm lòng yêu mến trẻ thơ, đặc biệt là tình cảm Bác dành cho những trẻ em con nhà nghèo, mồ côi, bất hạnh... Mọi người xúc động khi nghe chị kể về phần liên hệ thực tế: việc vận động giúp người nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật... mà chị trực tiếp tham gia. Chị Ba Thủ xứng đáng là một hội viên phụ nữ tiêu biểu ở địa phương.

Thu Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích