Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung:

Tranh thủ giới thiệu Bến Tre đến nhiều nước để mở ra cơ hội phát triển

04/08/2020 - 17:57

BDK.VN - Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 4-8-2020, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre. Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, lãnh đạo các ban Đảng tỉnh.

Phát biểu của Thứ Trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung.Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn báo báo với đoàn về công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh trong triển khai đường lối, chủ trương, định hướng đối ngoại và quy định về quản lý đối ngoại của Đảng, Nhà nước; kết quả triển khai công tác quản lý biên giới, triển khai chiến lược biển, hợp tác kinh tế khu vực Đông Bắc Á; cơ chế phối hợp của Ban Chỉ đạo Biển - Hải đảo; hoạt động đầu tư và thương mại với các quốc gia khu vực Đông Bắc Á; những hạn chế và đề xuất, kiến nghị.

Tỉnh kiến nghị Bộ Ngoại giao, các cơ quan đối ngoại Trung ương định kỳ tổ chức hội nghị, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức đối ngoại, ngoại giao nhân dân trong tình hình mới giúp địa phương, cán bộ nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, thông tin các nước đối tác nhằm giúp thu hút đầu tư tích cực, chủ động.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan, văn phòng đại diện ở nước ngoài tăng cường hỗ trợ, kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng đến tìm hiểu, khảo sát đầu tư tại địa phương; thường xuyên chia sẻ thông tin qua mạng để tỉnh nắm, giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường phù hợp. Hỗ trợ các văn bản pháp lý liên quan đến công tác quản lý biên giới và triển khai chiến lược biển, các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực liên quan đến phân định chủ quyền vùng biển giữa Việt Nam với các nước trong khu vực để làm cơ sở pháp lý xử lý đối với các phương tiện của tỉnh cố ý xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung ghi nhận các ý kiến kiến nghị của Bến Tre và đánh giá cao sự nỗ lực vượt qua khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong thời gian qua đưa kinh tế, xã hội tỉnh phát triển khá tốt, nhất là lĩnh vực thu hút đầu tư, xuất khẩu. Tỉnh có những doanh nghiệp tiêu biểu, sản xuất, xuất khẩu của ngành dừa, là một bước tiến đáng ghi nhận. Về công tác biển đảo được quan tâm đảm bảo tốt, coi trọng hội nhập để phát triển.

Tỉnh cũng cần tranh thủ các cơ quan đại diện, các tổ chức hợp tác hữu nghị của các nước để tiếp cận, giới thiệu về Bến Tre đến nhiều nước, từ đó mở ra cơ hội phát triển cho tỉnh nhà. Bộ Ngoại giao sẽ kết nối Bến Tre với các nước, phối hợp xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp, nhất là các đoàn của tỉnh đi xúc tiến đầu tư, quảng bá thương mại.

Cập nhật thường xuyên thông tin thị trường các nước để hỗ trợ doanh nghiệp Bến Tre tổ chức kết nối, đối thoại trực tuyến với các nước. Xây dựng chương trình phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Bến Tre. Tỉnh phải có sự chuẩn bị kỹ các chương trình, kế hoạch, dự án mời gọi đầu tư. Quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ đối ngoại. Đảm bảo an ninh, an toàn cho ngư dân vùng biển. 

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, tỉnh sẽ căn cứ kết luận để triển khai và mong có sự hợp tác từ Bộ cùng các cơ quan của Bộ trong thời gian tới. Đồng thời kiến nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh trong xúc tiến thương mại đầu tư và hỗ trợ, giúp tỉnh có điều kiện được tổ chức Unesco công nhận Nguyễn Đình Chiểu là danh nhân thế giới bởi vào năm 2022 tỉnh sẽ tổ chức trọng thể kỷ niệm 200 năm Ngày sinh nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu.

Dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đã thông tin về tình hình quốc tế và khu vực, Biển Đông thời gian gần đây đến các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; tham quan Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, Khu công nghiệp An Hiệp; công trình ngăn mặn, trữ ngọt ở An Hiệp, Châu Thành.

                                                                                              Tin, ảnh: H. Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN