Thống nhất đề xuất chuyển dịch Covid-19 từ nhóm bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B

03/06/2023 - 16:51

BDK.VN - Chiều 3-6-2023, Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tổ chức phiên họp trực tuyến lần thứ 20 với 63 tỉnh, thành phố nhằm đánh giá, nhận định tình hình và thống nhất biện pháp phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với diễn biến mới hiện nay.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tham dự tại điểm cầu tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng BCĐ quốc gia chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ,Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cùng các thành viên BCĐ tỉnh tham dự.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế gây quan ngại toàn cầu nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc. Tổ chức này đã kiến nghị các quốc gia chuyển đổi từ đáp ứng khẩn cấp sang quản lý bền vững, lồng ghép với các mối đe dọa về những bệnh tật khác. Tuy nhiên, vi-rút SARS-CoV-2 vẫn có thế diễn biến mới, trở nên phức tạp hơn, nguy cơ gia tăng trở lại. Do đó, tiêm chủng vắc-xin vẫn là biện pháp quan trọng nhất trong phòng chống dịch hiện nay.

Đối với Việt Nam, WHO khuyến cáo không được chủ quan, tiếp tục duy trì năng lực quốc gia, chuẩn bị ứng phó dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai, tránh tình trạng quá tải hệ thống y tế. Tiếp tục duy trì công tác tiêm chủng vắc-xin, tập trung giám sát trọng tâm, trọng điểm, nâng cao năng lực điều trị để giảm tử vong. Chuẩn bị sẵn sàng vắc-xin, phương tiện chẩn đoán, điều trị nếu có sự trở lại của dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác. Tiếp trục truyền thông, huy động sự tham gia của cộng đồng. Rà soát, cập nhật kế hoạch đáp ứng quốc gia, tiếp tục nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, vắc-xin.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Tại Việt Nam, số ca mắc, số ca tử vong đã giảm mạnh so với năm 2021 và năm 2022. Tác nhân gây bệnh là vi-rút SARS-CoV-2 đã được xác định, thực tế đến thời điểm này dịch Covid-19 vẫn được kiểm soát. Tính từ đầu năm 2023 đến đầu tháng 6-2023, ghi nhận 85.493 ca mắc, trung bình hàng tháng ghi nhận 17 ngàn ca (giảm 8,5 lần so năm 2021, giảm 48 lần so năm 2022). Cả nước ghi nhận 20 ca tử vong do Covid-19 (đều có bệnh nền và chưa tiêm đủ liều vắc-xin), tỷ lệ tử vong giảm mạnh xuống còn 0,02%. Qua xem xét, đánh giá cho thấy bệnh Covid-19 đã đủ điều kiện đáp ứng các tiêu chí của nhóm bệnh truyền nhiễm nhóm B theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 Luật Phòng chống dịch truyền nhiễm.

Lãnh đạo một số tỉnh, thành phố: Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh, An Giang,… báo cáo thêm tình hình dịch bệnh tại địa phương. Theo đó, dịch Covid-19 ở các địa phương vẫn được kiểm soát và không có diễn biến bất ngờ. Lãnh đạo các địa phương bày tỏ sự đồng tình với nhận định của Bộ Y tế, thống nhất đề xuất Chính phủ công bố chuyển dịch Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B của bệnh truyền nhiễm.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận tại cuộc họp.

Kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: BCĐ quốc gia thống nhất điều chỉnh dịch Covid-19 từ nhóm A sang nhóm B. Việc công bố hết dịch thực hiện theo quy định của pháp luật. Bộ Y tế sẽ ban hành các quy chế, quyết định điều chỉnh phòng chống dịch truyền nhiễm từ nhóm A sang nhóm B theo thẩm quyền, theo quy định của pháp luật. Sau khi công bố hết dịch, sẽ điều chỉnh một loạt chính sách để phù hợp tình hình thực tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá BCĐ quốc gia đã qua 20 lần tổ chức cuộc họp và đồng hành cùng dân tộc trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đến nay đã hoàn thành nhiệm vụ. Thủ tướng tổng kết lại những thắng lợi trong công tác phòng chống dịch, cho rằng đây là thắng lợi của toàn dân. Đồng thời lưu ý, dù có điều chỉnh dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B thì vẫn tiếp tục nghiên cứu khuyến cáo của WHO và khắc phục hậu quả dịch Covid-19. Tăng cường năng lực y tế, cách sử dụng và huy động nguồn lực để ứng phó từ sớm từ xa với bất kỳ một loại dịch bệnh khác có thể xảy ra trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN