Thúc đẩy khởi nghiệp theo tư duy toàn cầu

25/04/2018 - 06:41

Anh Trần Phúc Hậu (thứ 3, từ phải qua) gặp gỡ anh Phạm Duy Hiếu - Giám đốc Quỹ SVF (Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam) (thứ 4, từ phải qua), tại Trung tâm Ươm mầm doanh nghiệp khởi nghiệp thuộc Trường Đại học Ngoại thương, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: P.Hậu

Anh Trần Phúc Hậu (thứ 3, từ phải qua) gặp gỡ anh Phạm Duy Hiếu - Giám đốc Quỹ SVF (Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam) (thứ 4, từ phải qua), tại Trung tâm Ươm mầm doanh nghiệp khởi nghiệp thuộc Trường Đại học Ngoại thương, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: P.Hậu

Tỉnh đang thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo hướng huy động sức mạnh tổng hợp, đổi mới theo hướng tư duy toàn cầu. Qua đó, sẽ giúp tỉnh có cái nhìn toàn diện, gắn với những yêu cầu phát triển mang tính bền vững trong nước, khu vực và thế giới. Từ đó có suy nghĩ, hành động trong sáng tạo khởi nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH), giải quyết việc làm, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp… đến giáo dục hướng nghiệp.

Các vấn đề lớn này đã được tỉnh đưa vào nội dung quyển sách Bến Tre - Đồng khởi khởi nghiệp, dự kiến được ra mắt vào ngày 27-4-2018.

Khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp

Xác định khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp (DN) là giải pháp trọng tâm giải quyết bài toán kinh tế của tỉnh trong thời gian tới, cùng với tư duy toàn cầu, Tỉnh ủy đã xây dựng và triển khai có hiệu quả nhiều phần việc cụ thể, trọng tâm trong 2 năm qua. Đó là hoạt động khơi gợi, ươm mầm KN từ trong nhà trường đến việc tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án KN có tiềm năng, khả thi để tiếp tục vun đắp, bồi dưỡng, phát triển hoàn thiện dự án. Qua đó, các chuyên gia góp ý, tư vấn, hỗ trợ, góp vốn cho dự án. Các sở, ngành tỉnh tập trung hỗ trợ các dự án thực hiện tốt các bước để dự án hoàn thiện, sản phẩm KN đủ điều kiện vươn ra thị trường. Các cuộc thi không dừng lại trong tỉnh. Những dự án, ý tưởng tốt được tiếp tục chọn lọc để tham dự các cuộc thi KN cấp khu vực, toàn quốc và Đông Nam Á.

Điển hình là trường hợp KN của anh Trần Phúc Hậu - tác giả dự án bột bã mía vi sinh thức ăn cho tôm biển, huyện Bình Đại. Qua các cuộc thi, anh được một số tập đoàn lớn lĩnh vực thủy sản quan tâm và ngỏ ý góp vốn đầu tư phát triển DN, đồng thời được tham quan, học tập kinh nghiệm từ mô hình KN sáng tạo, hiện đại tại các nước bạn.

Hay với trường hợp của bạn trẻ Lê Thị Huế My, xã Hữu Định, huyện Châu Thành là điển hình về tư duy KN toàn cầu. Đó là KN sáng tạo gắn với ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0. Trong hoạt động KN ở lĩnh vực chế tạo máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất; đặc biệt, trong chế biến nông sản, My đã không dừng lại ở phạm vi trong tỉnh hay trong nước. My không ngừng học hỏi, nghiên cứu các thành tựu mới trên thế giới để cập nhật và ứng dụng để phục vụ cho hoạt động KN, sản xuất, kinh doanh tại địa phương và các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, tỉnh mạnh dạn thu hút các nguồn lực đầu tư trên thế giới về tỉnh, tạo ra giá trị gia tăng, giá trị sản xuất mới, tăng giá trị xuất khẩu. Tỉnh cũng xác định đây là những đơn vị có khả năng dẫn dắt, tạo môi trường cho cạnh tranh và phát triển cộng đồng DN địa phương. Để thực hiện xúc tiến đầu tư, huy động tổng hợp sức mạnh, cùng với việc thực hiện nhất quán chính sách của Trung ương thì các chính sách ưu đãi đầu tư tỉnh ban hành được thực hiện tốt. Tính đến cuối năm 2017, tổng vốn thu hút đầu tư (kể cả trong nước và FDI) tăng mạnh, cao nhất trong các năm qua.

Cụ thể, trong 2 năm (2016 - 2017), toàn tỉnh có hơn 200 đoàn nhà đầu tư trong và ngoài nước đến trao đổi, tìm hiểu đầu tư tại tỉnh. Kết quả năm 2017, toàn tỉnh cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 51 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký 20.697 tỷ đồng và điều chỉnh 22 dự án, tổng vốn thu hút đầu tư trong nước tăng hơn 10 lần so với năm 2016. Đối với dự án FDI, đã phê duyệt chủ trương và cấp mới 5 dự án với vốn đăng ký 356 triệu USD, điều chỉnh 21 giấy chứng nhận đầu tư (4 dự án tăng 19,65 triệu USD), tăng 60,1% so với năm 2016; đồng thời, thu hồi chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư 24 dự án.

Nổi bật là kết quả Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017, tỉnh đã trao quyết định, giấy chứng nhận đầu tư và ký kết ghi nhớ đầu tư với các nhà đầu tư trị giá 53.000 tỷ đồng. Lũy kế đến cuối năm 2017, 52 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 843,2 triệu USD.

Khởi nghiệp gắn với ứng phó BĐKH

Bước đầu, tỉnh có nhiều dự án KN gắn với thích ứng BĐKH là dự án nhang sinh học, dự án kinh doanh với người giữ rừng, dự án sản xuất đất sạch, dự án trồng cây dược liệu tại xã biển Thạnh Phú...

Nhằm gợi mở, tư vấn, định hướng cho người KN, DN KN sáng tạo, tạo ra giá trị mới cho xã hội, gắn với thích ứng BĐKH, Hội đồng Tư vấn đã tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, hội thảo, kết nối dự án với các chuyên gia. Đặc biệt là kết hợp với ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 để KN thích ứng BĐKH. Đây là một trong những giải pháp để khơi gợi, định hướng về tư duy KN theo hướng thích ứng với BĐKH trong người KN và DN.

Cũng nhằm tạo điều kiện phát triển bền vững, môi trường KN thuận lợi, tỉnh đã đưa nhiều công nghệ tiên tiến trong và ngoài nước đang được thực nghiệm, ứng dụng trong ứng phó BĐKH như: ứng dụng năng lượng mặt trời trong cấp nước nông thôn (Nhà máy nước Phú Đức, Châu Thành và An Phú Trung, Ba Tri); ứng dụng mô hình tưới nhỏ giọt dinh dưỡng cho cây xoài, tưới tiết kiệm nước trên dưa hấu. Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ triển khai các dự án như “Nghiên cứu sản xuất và ứng dụng chế phẩm vi sinh vật phục hồi sản xuất cây ăn quả trên đất nhiễm mặn tỉnh Bến Tre”; “Nghiên cứu ứng dụng chất giữ ẩm và đề xuất kỹ thuật sử dụng cho đất trồng cây ăn trái tỉnh Bến Tre”; đánh giá thực trạng xâm nhập mặn vào đất và nước vùng cửa sông ven biển tỉnh trong điều kiện BĐKH, nước biển dâng và đề xuất các giải pháp ứng phó... Các nghiên cứu ứng dụng sẽ là cơ sở để ứng dụng trong hoạt động KN sáng tạo, phát triển DN khoa học, góp phần phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, các công trình trọng điểm ứng phó BĐKH của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đang được triển khai thực hiện như dự án Quản lý nước Bến Tre; dự án Hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp, huyện Ba Tri; dự án Cấp nước sinh hoạt cù lao Minh từ nguồn vốn hỗ trợ thích ứng BĐKH (SP-RCC)... Thời gian tới, tỉnh tiếp tục hợp tác vùng, quốc tế. Theo đó, tỉnh tiếp tục duy trì mối quan hệ hữu nghị với Đại sứ quán Đan Mạch; hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bến Tre và tỉnh Tulcea, Rumania theo Bản ghi nhớ ngày 16-10-2014 phát triển bền vững du lịch sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học trong bối cảnh BĐKH; với Tổ chức JICA Nhật Bản qua Dự án Quản lý nước tỉnh Bến Tre; với IFAD - Xây dựng hệ thống quan trắc môi trường và cảnh báo mặn tự động.

Có thể nói, thực hiện hoạt động thúc đẩy KN theo tư duy toàn cầu cũng là tỉnh đang thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2017. KN tại tỉnh theo tinh thần Quốc gia KN. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Một quyết tâm chính trị lớn là Bến Tre, quê hương Đồng khởi thời chiến, cần làm một Đồng khởi của thời bình trong phát triển, thời toàn cầu hóa, thời của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của thích ứng BĐKH toàn cầu”.

“Giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xúc tiến đầu tư theo hướng ưu tiên mời gọi đầu tư theo định hướng quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt; khuyến khích đầu tư các trung tâm thương mại; đầu tư hạ tầng kết hợp chỉnh trang đô thị theo hướng xã hội hóa, hợp tác công tư (PPP); các dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng các khu - cụm công nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch nghỉ dưỡng. Tập trung kêu gọi các dự án thâm dụng công nghệ, thâm dụng vốn và các dự án có công nghệ thân thiện, sử dụng ít đất và các dự án tạo giá trị gia tăng cao. Hàng năm phấn đấu thu hút vốn đầu tư trong nước trên 20.000 tỷ đồng, vốn đầu tư nước ngoài trên 200 triệu USD. Phấn đấu góp phần đạt các chỉ tiêu đề ra như: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2015 - 2020 tăng từ 7 - 7,5%/năm; GRDP bình quân đầu người đến cuối 2020 đạt 48,6 triệu đồng; gia tăng mức sống của người dân tỉnh đến năm 2020 ngang bằng với mức bình quân chung của khu vực đồng bằng sông Cửu Long”.

(Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Minh Cảnh)

Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN