Thư chúc mừng của Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng 16-10-1948 - 16-10-2021

15/10/2021 - 18:06

BDK.VN - Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2021), Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ có thư chúc mừng gửi đến cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Bến Tre.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi thăm, chúc mừng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại buổi thăm, chúc mừng Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Kính gửi: Cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Bến Tre,

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16-10-1948 - 16-10-2021), thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh nói chung, tập thể cán bộ, công chức Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nói riêng lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Cách đây 73 năm, ngày 16-10-1948, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng và giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Ban Kiểm tra Trung ương - Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng - một sự kiện có ý nghĩa trọng đại đối với ngành Kiểm tra của Đảng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thống nhất lấy ngày 16-10 hàng năm là ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. Trải qua các thời kỳ, Đảng ta luôn xác định kiểm tra là một chức năng lãnh đạo quan trọng của Đảng, là một nội dung của quy trình công tác lãnh đạo, lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo.

Được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, cơ quan kiểm tra các cấp ủy lần lượt được thành lập, từ đó đã hình thành một hệ thống từ Trung ương đến cơ sở. Đến nay, Ủy ban Kiểm tra các cấp thường xuyên được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, từng bước trưởng thành và lớn mạnh, giúp cấp ủy thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt nhiều kết quả thiết thực, tích cực góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

Đối với tỉnh Bến Tre, từ năm 1969, thực hiện Nghị quyết số 13 của Trung ương Cục Miền Nam, Tỉnh ủy đã thành lập cơ quan Kiểm tra chuyên trách đầu tiên của tỉnh, đến Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 1977 - 1979, cấp huyện, thị mới có cơ quan chuyên trách và từ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 1983 - 1986 đến nay, hệ thống ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh đã được tổ chức hoàn chỉnh, hoạt động đúng theo quy định của Điều lệ Đảng.

Qua 52 năm, kể từ khi thành lập Ban Kiểm tra của Tỉnh ủy đến nay, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh đã luôn bám sát nhiệm vụ được quy định trong Điều lệ Đảng, tuân thủ nghiêm túc sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, đổi mới phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng, từng bước trưởng thành về mọi mặt, góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong Đảng và trong bộ máy nhà nước, củng cố tổ chức, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ. Những thành tích xuất sắc mà tập thể và các cán bộ ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh đạt được trong thời gian qua đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương các loại, đặc biệt là Huân chương Lao động hạng Nhì mà Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vinh dự nhận được năm 2021; được Ủy ban Kiểm tra Trung ương tặng nhiều bằng khen. Nhiều đồng chí cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng”.

Trong tình hình hiện nay, công tác kiểm tra và ngành Kiểm tra Đảng ngày càng có vai trò vô cùng quan trọng nhằm loại bỏ những “hư hỏng”, sai phạm của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, để xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích đạt được trong thời gian qua của ngành Kiểm tra Đảng nói chung, của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nói riêng. Tôi chia sẻ với những khó khăn mà ngành Kiểm tra gặp phải trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tôi tin rằng, với truyền thống vẻ vang 73 năm qua sẽ là động lực cổ vũ mạnh mẽ để ngành Kiểm tra Đảng vững tin tiến lên một tầm cao mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Trong thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, lấy “xây” là chính. Chú trọng kiểm tra, giám sát các địa bàn, lĩnh vực dễ hoặc có nguy cơ nảy sinh sai phạm, tiêu cực. Khi đã phát hiện dấu hiệu vi phạm phải nhanh chóng kiểm tra, làm quyết liệt, triệt để và giải quyết dứt điểm. Không để xảy ra tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác kiểm tra. Coi trọng việc nắm tình hình để sớm phát hiện, ngăn ngừa, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, nhất là các dấu hiệu vi phạm khi còn manh nha, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành nghiêm trọng. Cán bộ làm công tác kiểm tra phải luôn giữ vững bản lĩnh, chính trực, chí công vô tư; nắm vững và thực hiện đúng các nguyên tắc, quy định của Đảng, Nhà nước, thực thi nhiệm vụ với động cơ trong sáng; luôn tâm huyết, trách nhiệm và phải thực sự gương mẫu.

Một lần nữa, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, xin chúc các đồng chí cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh nói chung; cán bộ, đảng viên, công chức Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nói riêng luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công trong công việc và trong cuộc sống; chúc ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN