Thủ tướng Angela Merkel hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

07/09/2019 - 19:57

Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc (6 và 7-9-2019), hôm 6-9-2019 Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh, trong bối cảnh chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ đang thách thức nghiêm trọng ổn định và hòa bình thế giới như hiện nay, Trung Quốc và Đức cần cùng nhau thể hiện vai trò và trách nhiệm của nước lớn, cần tăng cường kết nối chiến lược, hợp tác cùng đối phó với những thách thức chung của nhân loại. Trung Quốc và Đức cũng cần tôn trọng con đường phát triển của mỗi bên cũng như quan tâm đến lợi ích cốt lõi của nhau.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bìa phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Tân Hoa xã.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bìa phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Tân Hoa xã.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá, các thành quả về hợp tác kinh tế thương mại trong chuyến thăm Trung Quốc lần này của bà Merkel cho thấy lời nói và hành động nhất quán của Trung Quốc trong việc mở cửa thị trường.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, thị trường của Trung Quốc sẽ ngày càng mở rộng hơn và đem đến nhiều cơ hội hơn nữa cho các nước trong đó có Đức. Thời gian tới hai bên cần tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực như sản xuất ô tô, chế tạo thông minh, trí tuệ thông minh, công nghệ số hóa, 5G...

Thủ tướng Đức Merkel đánh giá: Hợp tác giữa hai bên đang phát triển theo hướng ngày càng tốt hơn, lĩnh vực đối thoại và hợp tác giữa hai bên cũng ngày càng sâu rộng. Thời gian tới hai bên cần tiếp tục mở rộng lĩnh vực hợp tác, đẩy mạnh đầu tư song phương cũng như thúc đẩy giao lưu nhân văn giữa hai nước. Đức sẽ tăng cường phối hợp với Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế đồng thời phát huy vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy quan hệ Trung Quốc – EU.

Về chiến tranh thương mại Trung – Mỹ, bà Merkel cho rằng chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ cũng gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho nước này, Đức hy vọng các bên thông qua hiệp thương đối thoại để giải quyết bất đồng và tranh chấp thương mại.

Trước đó, bà Merkel cũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lý Khắc Cường và chứng kiến lễ ký kết hàng loạt các văn kiện về hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN