Thủ tướng Campuchia khẳng định kinh tế đang dần phục hồi

06/10/2022 - 21:13

Ngày 6-10-2022, phát biểu khai mạc Hội nghị Triển vọng Campuchia 2022, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen cho biết việc đạt mục tiêu về phục hồi và phát triển bền vững, bao trùm đòi hỏi khả năng giải quyết các thách thức toàn cầu phức tạp thông qua hợp tác, đoàn kết và thống nhất.

Người dân Campuchia đến chùa Svay Chrum (ấp Svay Chrum, xã Svay Chrum, huyện Khsach Kandal, tỉnh Kandal) trong mùa lễ Pchum Ben 2022. Ảnh: Huỳnh Thảo/PV TTXVN tại Campuchia

Người dân Campuchia đến chùa Svay Chrum (ấp Svay Chrum, xã Svay Chrum, huyện Khsach Kandal, tỉnh Kandal) trong mùa lễ Pchum Ben 2022. Ảnh: Huỳnh Thảo/PV TTXVN tại Campuchia

Thủ tướng Hun Sen khẳng định Campuchia đã đạt được hiệu quả trong quá trình chống dịch nhờ các biện pháp hợp lý và kịp thời, như thực hiện chiến dịch Tiêm chủng quốc gia và xây dựng miễn dịch cộng đồng trên cả nước.

Việc áp dụng những biện pháp trên đã tạo điều kiện cho Campuchia mở cửa trở lại an toàn và nối lại hoạt động trên mọi lĩnh vực kể từ ngày 1-11-2021, và đến nay, kinh tế đang dần phục hồi một cách vững chắc.

Trong năm 2020, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã khiến nền kinh tế Campuchia giảm 3,1% xuống mức tăng trưởng âm lần đầu tiên trong vòng 2 thập kỷ, song đến năm 2021, nền kinh tế Campuchia đã tăng trưởng tích cực 3%  và có khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng lần lượt khoảng 5% và 6% vào các năm 2022 và 2023.

Thủ tướng Hun Sen cho biết, để duy trì tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, chính phủ sẽ đầu tư hơn nữa vào các lĩnh vực y tế, bảo trợ xã hội, phát triển nguồn nhân lực, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghệ kỹ thuật số và phát triển xanh...

Đặc biệt, thông qua xác định các hành động trước mắt cũng như các chiến lược dài hạn về sức khỏe cộng đồng, nguồn nhân lực, nông nghiệp bền vững và đổi mới công nghệ và kỹ thuật số, ông Hun Sen cho biết hội nghị năm nay sẽ tập trung thảo luận tìm ra hướng hiện đại hóa nền kinh tế Campuchia.  Ngoài ra, ông Hun Sen cho biết Chính phủ Campuchia đã thông qua lộ trình 4 giai đoạn, trong đó mỗi giai đoạn luôn xác định “con người” là 1 trong 4 ưu tiên, đặc biệt từ giai đoạn 3 trở đi, Chính phủ Campuchia đã xác định “con người” là ưu tiên hàng đầu, theo đó tập trung vào phát triển nguồn nhân lực, tạo việc làm và xóa đói giảm nghèo.

Hội nghị Triển vọng Campuchia 2022 với chủ đề “Phục hồi Campuchia: Duy trì Phát triển sau dịch COVID-19”, quy tụ các quan chức chính phủ, học giả và chuyên gia kinh tế hàng đầu đất nước, trong đó tập trung thảo luận tìm giải pháp cho những vấn đề cấp bách nhất mà Campuchia phải đối mặt trong những năm tới.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN