Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2

06/11/2020 - 15:45

BDK.VN - Ngày 5-11-2020, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1741/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.

Lưu lượng xe qua lại cầu Rạch Miễu tăng cao vào dịp lễ, Tết. Ảnh: T.Thảo

Lưu lượng xe qua lại cầu Rạch Miễu tăng cao vào dịp lễ, Tết. Ảnh: T.Thảo

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án là 5.175,45 tỷ đồng. Hình thức đầu tư công, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025. Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre được xếp vào dự án nhóm A.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km. Hướng tuyến bắt đầu từ vị trí giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Sau đó đi theo đường tỉnh 870 vượt sông Tiền (cầu Rạch Miễu 2), đi qua và kết nối cồn Thới Sơn, vượt sông Mỹ Tho, đi theo tuyến mới, giao cắt với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.

Về quy mô đầu tư gồm phần cầu lớn: Xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền (khổ thông thuyền BxH = 110x37,5m và 220x30m), bề rộng cầu đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính kết cấu cầu dây văng; cầu vượt sông Mỹ Tho (khổ thông thuyền BxH = 50x7m), bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục.

Phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, tốc độ thiết kế Vt  = 80 m/h. Mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Xây dựng các nút giao trên tuyến. Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, điện chiếu sáng, tổ chức giao thông… đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre và các bộ, cơ quan có liên quan trong quá trình triển khai dự án; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.

Việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là rất cấp thiết do cầu Rạch Miễu hiện hữu thường xuyên bị quá tải, gây ùn tắc giao thông. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh đánh giá: Trong những năm gần đây, cầu Rạch Miễu là điểm ùn tắc nghiêm trọng nhất của tỉnh Bến Tre, đặc biệt vào các giờ cao điểm hoặc trong thời gian lễ, Tết. Dịp Tết năm 2019, chỉ trong vòng 16 ngày, từ 20 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng, cầu Rạch Miễu xảy ra 8 lần ùn tắc giao thông, thời gian dài nhất là 10 tiếng, ngắn nhất là 4 tiếng.

Từ năm 2014 đến năm 2018, phương tiện ô tô các loại qua cầu Rạch Miễu tăng bình quân 16,3%/năm (khoảng 16.600 phương tiện), riêng dịp Tết Nguyên đán năm 2019, lưu lượng đã tăng đến 25%, khoảng 21 ngàn phương tiện ô tô các loại qua cầu Rạch Miễu.

Việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 kết nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ Quốc gia và quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước nói chung.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN