Thủ tướng dự cuộc họp Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ

19/07/2018 - 07:11

Chiều 18-7-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp định kỳ Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ mong muốn lắng nghe các ý kiến về chính sách tỷ giá, lãi suất để phục vụ công tác điều hành trong thời gian tới  bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, vừa kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô…

Các thành viên Hội đồng đánh giá cao hiệu quả các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô mà Chính phủ, các bộ, địa phương triển khai trong thời gian qua, góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức cao, kiểm soát tốt lạm phát, lạm phát cơ bản tiếp tục ổn định, hoạt động thu ngân sách Nhà nước diễn ra bình thường, cán cân thanh toán thặng dư ở mức cao nhờ xuất siêu hàng hoá, kiều hối, vốn đầu tư nước ngoài, vay nợ ổn định,...

Các thành viên Hội đồng cũng cho rằng, kinh tế thế giới năm nay có dấu hiệu hồi phục tích cực, kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng khả quan nhưng phải phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ và tài khoá để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra (khoảng 4%), đồng thời theo dõi sát các diễn biến tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), và những vấn đề phát sinh trong việc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc… Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng cũng tập trung thảo luận các vấn đề kinh tế vĩ mô nhằm bảo đảm sự ổn định, bền vững của hệ thống tài chính- ngân hàng trong dài hạn.

Phát biểu tại cuộc họp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, 2 năm qua, kinh tế tăng trưởng tốt, trong đó 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng ở mức cao nhất trong 7 năm qua. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề đặt ra, gần đây đã xuất hiện một số bất cập gây ra nhiều lo ngại. Khẳng định, ý kiến các chuyên gia độc lập về những vấn đề đặt ra về chính sách tài chính, tiền tệ là kênh thông tin để Chính phủ xử lý giải quyết kịp thời hơn những vấn đề phát sinh. Chính phủ sẽ tiếp tục kiên định các mục tiêu đề ra mà Đảng, Quốc hội đã giao Chính phủ điều hành, không điều chỉnh mục tiêu kế hoạch năm 2018, cho nên, các cấp, các ngành cần nỗ lực đổi mới, cải cách thực sự, hoạt động hiệu quả hơn, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Đặc biệt phải theo dõi sát tình hình quốc tế để không bị động bất ngờ chúng ta tiếp tục kiên định những mục tiêu đã được Quối hội thông qua giao Chính phủ điều hành không điều chỉnh kế hoạch năm 2018 do đó tôi yêu cầu các cấp các ngành cần nỗ lực đổi mới cải cách thực sự để hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới”.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn các thành viên Hội đồng đóng góp thêm nhiều ý kiến về động lực tăng trưởng cụ thể là gì và giải pháp nào, chúng ta cần chuẩn bị điều kiện gì để tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, đề nghị các thành viên Hội đồng tham mưu, tư vấn về các vấn đề, các khía cạnh, nhìn nhận mới về các phương diện khác về điều hành kinh tế vĩ  mô, tài chính, tiền tệ, thương mại, đầu tư để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có thêm lựa chọn cân nhắc trong chỉ đạo điều hành.

“Tôi đề nghị các đồng chí tham mưu tư vấn cho Chính phủ về các vấn đề cách nhìn nhận trên nhiều phương diện về điều hành kinh tế vĩ mô tài chính tiền tệ để Chính phủ có nhiều phương án lựa chọn cân nhắc chỉ đạo. Nhân đây tôi cũng yêu cầu Tổ điều hành kinh tế vĩ mô tiếp tục bám sát tình hình đề xuất Chính phủ giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, không để tình trạng bị động, bất ngờ xảy ra đối với việc điều hành chính sách tiền tệ; không để mất đà tăng trưởng. Trên tinh thần, Nhà nước sẵn sàng can thiệp những lĩnh vực cần thiết để bảo đảm đất nước phát triển ổn định.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích