Thủ tướng Israel Naftali Bennett lần đầu thăm chính thức Bahrain

15/02/2022 - 10:57

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 14-2-2022 đã tới Bahrain, đánh dấu lần đầu tiên nhà lãnh đạo quốc gia Trung Đông thực hiện chuyến thăm chính thức tới đây kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ vào năm 2020.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Naftali Bennett. Ảnh: AFP/TTXVN

Văn phòng Thủ tướng Israel ra thông cáo báo chí nêu rõ Thủ tướng Bennett sẽ gặp người đồng cấp Bahrain-Thái tử Salman bin Hamad al-Khalifa.

Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận phương án nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, đặc biệt là tăng cường quan hệ kinh tế và ngoại giao, tập trung vào công nghệ và đổi mới.

Trao đổi với báo giới trước khi khởi hành, Thủ tướng Bennett cho biết chuyến thăm này sẽ mang "thông điệp thiện chí… và chia sẻ lập trường cùng sát cánh ứng phó với những thách thức chung".

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Israel cũng sẽ tổ chức một loạt cuộc họp với mục tiêu làm đầy đặn thêm thỏa thuận hòa bình giữa hai quốc gia. Bên cạnh đó, Thủ tướng Bennett dự kiến sẽ gặp các quan chức, lãnh đạo hàng đầu khác của cộng đồng Do Thái.

Chuyến thăm hai ngày của Thủ tướng Bennett tới Bahrain là sáng kiến mới nhất được thực hiện sau hiệp định Abraham năm 2020 do Mỹ làm trung gian, bất chấp nhiều thập kỷ đồng thuận của thế giới Arab, trong đó loại trừ mối quan hệ với Israel do chưa tìm được một giải pháp cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Israel tới thủ đô Manama diễn ra sau chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz hồi đầu tháng này - thời điểm hai bên đã ký kết một thỏa thuận quốc phòng. Thỏa thuận đó liên quan việc hợp tác thông tin tình báo, mua sắm trang thiết bị quân sự và đào tạo chung.

Chuyến thăm của Thủ tướng Bennett còn diễn ra trong bối cảnh quốc gia láng giềng - Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) - vừa bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Vào tháng 9 năm ngoái, Bahrain và đồng minh thân cận là UAE đã trở thành quốc gia Arab thứ ba và thứ tư - sau Ai Cập và Jordan - thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel khi các nước này ký kết các hiệp ước được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN