Thủ tướng Malaysia tuyên bố sẽ từ chức vào 2/4

29/03/2009 - 16:36

Ông Abdullah đang phát biểu trước đại hội đồng UMNO tại Kuala Lumpur hôm 28/3

Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi hôm 28/3 tuyên bố sẽ từ chức vào vào ngày 2/4 tới và chuyển giao quyền lực cho phó thủ tướng của ông hơn một năm sau khi liên minh cầm quyền hứng chịu tổn thất chưa từng có trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 3/2008.

Hồi đầu tuần này, ông Badawi đã chính thức trao lại chức Chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) cho Phó Thủ tướng Najib Razak, 55 tuổi. Theo truyền thống, lãnh đạo UMNO - đảng đứng đầu liên minh Mặt trận quốc gia cầm quyền sẽ trở thành Thủ tướng Malaysia.

Theo vị thủ tướng 69 tuổi, ông sẽ tiếp kiến Vua Malaysia vào ngày 2/4 tới để bày tỏ ý nguyện xin rút khỏi ghế lãnh đạo chính phủ. Ông Abdullah nói thêm rằng một buổi lễ chuyển giao quyền lực thủ tướng cho ông Najib sẽ được tổ chức sau đó, nhưng không nêu rõ thời gian cụ thể. Giới truyền thông dự đoán buổi lễ sẽ diễn ra vào ngày 3/4.

Ông Abdullah tuyên bố sẽ tạm ngừng hoạt động chính trị một thời gian để giúp vợ làm vườn nhưng vẫn sẽ tiếp tục cống hiến cho đảng UMNO. Vị thủ tướng sắp từ nhiệm dự kiến sẽ vẫn giữ một ghế trong quốc hội nhưng không đóng vai trò gì trong chính phủ của người kế nhiệm.

Năm 2003, ông Abdullah chính thức lên thay vị lãnh đạo kỳ cựu Mahathir Mohamad làm thủ tướng, dấy lên những hy vọng về cải cách tại Malaysia. Ông từng được tín nhiệm vì cho phép người dân công khai chỉ trích chính phủ và nới lỏng kiểm soát đối với giới truyền thông. Tuy nhiên, các cam kết từng được ca ngợi của ông về việc chấm dứt nạn tham nhũng và mang lại sự bình đẳng sắc tộc tại Malaysia đã không đạt được mấy kết quả.

Suốt thời gian cầm quyền, Thủ tướng Abdullah thường xuyên phải hứng chịu những lời công kích từ người tiền nhiệm Mahathir. Ông cũng bị các thành viên cùng đảng UMNO đổ lỗi về thất bại của liên minh cầm quyền trong các vòng bỏ phiếu hồi tháng 3/2008.

Sự ủng hộ của cử tri đối với UNMO ngày càng sụt giảm. Nhiều cử tri cáo buộc đảng hiện là một tập hợp của các chính khách tham nhũng và thèm khát quyền lực, làm tha hoá bộ máy chính quyền, hệ thống tư pháp và lực lượng cảnh sát khi phân biệt đối xử với các tộc người Hoa và Ấn chiếm thiểu số tại Malaysia.

Trong bài phát biểu trước đại hội đồng UMNO hôm 28/3, ông Abdullah đã lên tiếng xin lỗi về những thiếu sót khi còn cầm quyền. Ông cũng hứa sẽ không chỉ trích người kế nhiệm Najib trước công chúng như cựu Thủ tướng Mahathir từng làm với ông.

Phe đối lập hiện đang cáo buộc ông Najib - vị Thủ tướng tương lai của Malaysia, tham nhũng và dính líu đến một vụ sát hại người tình của bạn ông.

Thanh Bình (Theo Bernama, AP, Bloomberg) - nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN